Foodex 2025: “Sản phẩm tự nhiên – xanh – bền vững”

Sáng 16/4/2025, Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, Thực phẩm TP.HCM lần thứ 4 (HCMC FOODEX 2025) đã khai mạc tại TP.HCM, với chủ đề: “Sản phẩm tự nhiên – xanh – bền vững”. Sự kiện quy tụ gần 500 gian hàng, với gần 400 đơn vị. Trong đó, có những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm trong nước và quốc tế.
Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Trần Thị Diệu Thúy – Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, hiện nhóm ngành lương thực thực phẩm của TPHCM chiếm 14-15% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp, trở thành một trong 4 ngành công nghiệp trọng yếu ưu tiên phát triển của Thành phố.
Bà Thúy kỳ vọng, HCMC FOODEX 2025 với những hoạt động thiết thực sẽ giúp hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần giới thiệu tổng thể sự phát triển năng động của ngành công nghiệp chế biến lương thực thực phẩm TPHCM, quảng bá các sản phẩm có chất lượng và doanh nghiệp có thương hiệu uy tín trong ngành lương thực thực phẩm, thúc đẩy các cơ hội hợp tác kinh doanh và thu hút nguồn lực đầu tư hiệu quả.
Diễn ra từ ngày 16 đến 19/4, HCMC FOODEX 2025 dự kiến có hơn 1.000 cuộc hẹn, cùng hơn 18.000 lượt khách tham quan, là những tổ chức xúc tiến thương mại và doanh nghiệp, người tiêu dùng trong ngành đến tìm hiểu, kết nối và mở rộng hợp tác.
HCMC FOODEX 2025 giới thiệu đa dạng các sản phẩm nông sản, sản phẩm chế biến chuyên sâu, sản phẩm gia vị, phụ gia thực phẩm, đồ uống, máy móc và các lĩnh vực liên quan trong ngành lương thực, thực phẩm đến từ nhiều thương hiệu lớn có uy tín. Bên cạnh đó là những giải pháp đột phá trong thiết bị, vật liệu, bao bì đóng gói và công nghệ chế biến cùng những giải pháp tiên tiến trong xử lý nước thải, bảo vệ môi trường.
Bà Nguyễn Kim Thanh – Tổng giám đốc Công ty CP TP Sa Kỳ cho biết, doanh nghiệp mình lâu nay xuất khẩu các mặt hàng thủy hải sản là chủ yếu đến các thị trường Mỹ, Châu Âu, vài năm gần đây bắt đầu quay lại thị trường nội địa, hiện mới chiếm khoảng hơn 10% so với thị trường xuất khẩu.
Tuy nhiên tôi tin rằng, với những dòng sản phẩm từ cá, tôm, mực, ốc… đạt các tiêu chuẩn cao trong xuất khẩu, cũng như sự tiện lợi trong cách chế biến, đóng gói thì sẽ tự tin chinh phục được thị trường nội địa ngày một nhiều hơn.
Từ Quảng Nam, anh Lương Văn Phòng – Đại diện Công ty TNHH SX TM Qúy Thu mang theo rất nhiều dòng sản phẩm bánh dừa nướng, với vị nguyên bản, vị mè, vị khoai lang, vị gừng.
Anh Phòng cho biết, đơn vị mình là một trong hai đơn vị duy nhất của Quảng Nam đạt chứng nhận OCOP 5 sao đến thời điểm nay.
Những sản phẩm của Qúy Thu hiện đã xuất thử nghiệm một số lô hàng sang thị trường như Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan.
“Dù số lượng xuất khẩu chưa nhiều nhưng chúng tôi tin rằng, với các tiêu chuẩn, chất lượng mà doanh nghiệp đang có, hy vọng tại hội chợ này, chúng tôi sẽ tìm thêm được một số đơn vị để đưa sản phẩm đặc sản bản địa quê hương đi xa hơn”, anh Phòng nói.
Những sản phẩm OCOP 5 sao đặc trưng của Quảng Nam
Trong khi đó, với những sản phẩm từ tương ớt lên men đã xuất qua thị trường Nhật Bản, HTX Tam Nông Việt Nam mang đến dòng sản phẩm tương ớt lên men Làng Ta. Đây là những dòng sản phẩm sản xuất và kiểm nghiệm theo chuẩn Nhật Bản, đã xuất sang thị trường này. Dòng sản phẩm tương ớt Làng Ta với phong cách bao bì mới, đa dạng mẫu mã và bao bì có thể tái chế dễ dàng.
Liên tục mời khách tham quan dùng thử sản phẩm tương ớt lên men tại hội chợ, bà Nguyễn Thị Vân Anh – Chủ tịch HTX Tam Nông Việt Nam, chia sẻ rằng, dòng tương ớt lên men của đơn vị đã xuất sang Nhật Bản khá lâu, tuy nhiên chưa bán tại thị trường Việt Nam.
Quá trình xuất hàng sang Nhật Bản theo bà Vân Anh, bao bì sản phẩm là điều kiện khắt khe khi vào thị trường này. Do đó chúng tôi dùng loại bao bì nhôm aluminium để đựng tương ớt lên men, nó giúp sản phẩm không bị oxy hóa.
“Hiện tại vùng nguyên liệu của HTX Tam Nông đặt ở Phú Giáo, Bình Dương, quá trình canh tác luôn chịu sự kiểm soát nghiêm từ khâu cải tại đất đến khâu sử dụng vi sinh để canh tác mới đạt được các chỉ tiêu mà phía Nhật Bản yêu cầu. Chúng tôi mong rằng sẽ kiếm được các nhà mua hàng ở thị trường Châu Âu như Pháp, Đức, và sang Mỹ”, bà Vân Anh cho hay.
HCMC FOODEX 2025 ghi dấu ấn với sự góp mặt của nhiều thương hiệu uy tín hàng đầu trong ngành thực phẩm, như: Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (Sagri), Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), Công ty TNHH Thương mại Tân Nhất Hương, Công ty CP Thực phẩm Bình Tây, Liên doanh Bột Quốc tế (Mikko), Công ty CP Thực phẩm Cholimex, Công ty CP Nosafood, Công ty CP Sữa Ba Vì, cùng nhiều doanh nghiệp tiêu biểu khác.
Tô bánh tráng trộn khổng lồ từ gian hàng Công ty CP Thực phẩm Bình Tây, với các nguyên liệu do chính doanh nghiệp sản xuất
Các dòng bánh của Mikko Hương Xưa ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng
Ngoài những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm của TPHCM, các tỉnh thành, còn có các doanh nghiệp, nhà mua hàng đến từ các quốc gia: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia…
Bên cạnh đó, có thể kể đến một số hoạt động nổi bật khác trong khuôn khổ HCMC FOODEX 2025 như: hội thảo, tọa đàm về phát triển bền vững trong sản xuất thực phẩm và nông sản; chương trình kết nối giao thương với các hệ thống phân phối hiện đại và các sàn thương mại điện tử, hoạt động livestream bán hàng. Cùng đó, có các hoạt động tương tác trải nghiệm, trình diễn giới thiệu công nghệ, sản phẩm, hoạt động khảo sát thực tế, tham quan nhà máy và đặc biệt cuộc thi Master Chef of Foodex 2025 với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Việt”.
Bài, ảnh: Trần Quỳnh