(Vietnamtimes) Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM cho biết cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc đã đồng ý tài trợ cho TP.HCM nghiên cứu xây dựng tuyến tàu điện 1 ray (monorail) số 2 với tổng kinh phí hơn 2 triệu USD.
Dự kiến tuyến monorail số 2 dài hơn 27 km bắt đầu từ nút giao đường Nguyễn Văn Linh – quốc lộ 1 – quốc lộ 50 đi theo đường Nguyễn Văn Linh – Huỳnh Tấn Phát vượt sông Sài Gòn – đường trục Bắc Nam Thủ Thiêm – Khu đô thị mới Thủ Thiêm – Trần Não – Xuân Thủy – vượt sông Sài Gòn – Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa. Định hướng sẽ kết nối với tuyến metro số 3a (Bến Thành – Tân Kiên).
Tuyến giao thông này được sử dụng bánh lốp, chạy bằng điện trên cầu riêng biệt và không có người lái gồm 6 toa, sức chở 316 hành khách với tốc độ 30-70 km/h.
Việc xây dựng, đưa vào sử dụng tuyến giao thông này sẽ thu hút nhiều hành khách vì đi qua nhiều khu vực đông dân cư gồm quận 2, 7, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh.
Dự án được TP.HCM kêu gọi đầu tư từ các nguồn vốn BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), PPP (đối tác công – tư) với tổng mức đầu tư hơn 15.000 tỷ đồng.
Theo quy hoạch điều chỉnh phát triển giao thông TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau đó đã được Thủ tướng phê duyệt, thành phố sẽ có 8 tuyến metro (tàu điện ngầm), 6 tuyến BRT (xe buýt nhanh) và 3 tuyến tramway (xe điện mặt đất) hoặc monorail (tàu điện một ray).
Tuyến tramway số 1 dài gần 13 km (Ba Son – Tôn Đức Thắng – Công trường Mê Linh – Võ Văn Kiệt – Lý Chiêu Hoàng – Bến xe Miền Tây hiện hữu). Định hướng kéo dài đến khu đô thị Thanh Đa (quận Bình Thạnh).
Tuyến monorail số 2 dài hơn 27 km (quận 8 – quận 2 – quận Bình Thạnh) và tuyến monorail số 3 dài 16,5 km (Ngã tư Phan Văn Trị – Nguyên Oanh) – Phan Văn Trị – Quang Trung – Công viên phần mềm Quang Trung – Tô Ký – ga Tân Chánh Hiệp).
Ưu điểm của tàu điện một ray là chiếm ít diện tích, không mất nhiều công sức giải phóng mặt bằng. Bán kính đổi hướng nhỏ nên có thể luồn lách quanh những toà nhà, chạy theo các giải phân cách, vượt lên trên các công trình giao thông hiện hữu hay hạ xuống ngầm tuỳ theo từng khu vực.
Tàu điện một ray chạy bằng nguồn điện một chiều hoặc động cơ Hydrid nên không gây ô nhiễm môi trường, không gây tiếng ồn, tốc độ trung bình là 60 – 90 km/h. Một toa lớn có thể vận chuyển 200 người. Hiện ở nhiều nước đã xây dựng và khai thác hiệu quả loại hình giao thông này như Nhật Bản, Hàn Quốc, Maylaysia, Trung Quốc, Úc.
Theo Hoàng Bình/Zing