
Từ tháng 5 vừa rồi, Anh đã cho phép nhập các lô hàng gà hầm nhân sâm (samgyetang), bánh bao và gà nấu chín đông lạnh từ Hàn Quốc. Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc (MAFRA) nói đây là kết quả của các nỗ lực liên tục của Hàn Quốc trong việc thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm.
Không chỉ Anh, các sản phẩm Hàn Quốc cũng được EU (Liên hiệp châu Âu) cấp phép nhập khẩu
MAFRA nói với sự hỗ trợ của Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm, mọi khâu chuẩn bị xuất khẩu sang Anh đã được hoàn tất. Ngoài ra, MAFRA cũng cung cấp cho các nhà sản xuất thực phẩm từ gà tại Hàn Quốc thông tin về thị trường Anh, bao gồm các quy định về nhập khẩu thịt gà.
Bộ này hy vọng rằng việc xuất khẩu thịt gà sang Anh sẽ thúc đẩy hơn nữa sự mở rộng toàn cầu của thực phẩm Hàn Quốc, vì Anh có GDP lớn thứ hai ở châu Âu, sau Đức, tính đến năm 2023. Năm 2022, các sản phẩm thịt gà của Hàn Quốc đã được xuất khẩu sang 28 quốc gia, bao gồm Mỹ và Canada, với tổng giá trị hơn 20 triệu USD.
Xuất khẩu gà sang Anh diễn ra sau khi chính phủ Hàn Quốc ký một loạt các thỏa thuận hợp tác với chính phủ Anh vào năm ngoái.
Chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu đàm phán xuất khẩu với chính phủ Anh vào tháng 1. Một tháng sau, EU đã đồng ý nhập khẩu các sản phẩm gà nấu chín của Hàn Quốc.
Theo các quan chức, chính phủ Anh đã thông báo cho Hàn Quốc về các điều kiện và yêu cầu xuất khẩu vào tháng 5-2024
Bộ trưởng Nông nghiệp Song Mi-ryung tuyên bố rằng ngoại giao ẩm thực của Hàn Quốc đã đạt những thành quả tích cực sau thời gian phối hợp giữa các ngành chức năng của nước này.
“Chúng tôi sẽ quảng bá thực phẩm Hàn Quốc ra thế giới bằng các chương trình trực tuyến và cả ngoại tuyến (offline), tìm kiếm người mua, ký kết các thỏa thuận cung ứng với các công ty nước ngoài và mở rộng các trung tâm hậu cần ở nước ngoài để mở rộng sự hiện diện của thực phẩm Hàn Quốc trên toàn cầu”, Bộ trưởng Song nói.
Bộ trưởng An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Oh Yu-kyoung cho biết từ “chimaek”, tức là món gà rán nhắm với bia,đã xuất hiện trong từ điển Oxford. Điều này cho thấy người Anh rất quan tâm đến ẩm thực Hàn Quốc.
Thực phẩm Hàn Quốc đã liên tục củng cố sự hiện diện và tăng thị phần tại châu Âu trong những năm gần đây.
Tháng 7 vừa rồi, EU đã tái khẳng định rằng các sản phẩm gà nấu chín của Hàn Quốc vẫn đủ điều kiện xuất khẩu sang 27 quốc gia thành viên EU. Cũng trong tháng 7, Hàn Quốc và Đan Mạch đã ký thỏa thuận bãi bỏ lệnh cấm của Đan Mạch đối với sản phẩm mì ăn liền Buldak của hãng Samyang. Trước đó, Đan Mạch đã ban hành lệnh cấm do món mì này quá cay với người tiêu dùng trong nước.
Hàn Quốc xuất hơn 10,4 tỉ USD các mặt hàng thực phẩm trong năm 2023, các mặt hàng phổ biến nhất là mì ramen, kim chi, rong biển, các loại đồ uống, và sản phẩm chế biến từ gạo như kimbap và bánh gạo tteokbokki. Dự kiến, Mỹ sẽ vượt Nhật Bản để trở thành nước nhập khẩu nhiều nhất các mặt hàng thực phẩm Hàn Quốc trong năm nay, do đồng yen yếu, khiến sức mua ở Nhật Bản giảm.
Theo Korea Times, Korea Post
Ricky Hồ / BSA Media