Hàng không toàn cầu đổ xô đến Ấn Độ

IndiGo hiện là hãng hàng không lớn nhất của Ấn Độ, có thỏa thuận hợp tác với 10 hãng bay toàn cầu. Ảnh: Fortune

Các hãng hàng không lớn trên toàn cầu đang đổ xô đến Ấn Độ vì lượng hành khách dự kiến ​​sẽ tăng nhanh nhờ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế vững chắc tại đây. Các dự báo cho thấy nhu cầu hàng không Bắc Mỹ chỉ tăng 0,4% do lo ngại suy thoái kinh tế trong năm nay, trong khi tăng trưởng ở Ấn Độ có thể đạt 9%.

Sớm đuổi kịp hai trung tâm hàng không hàng đầu

Nhân hội nghị tại New Delhi, hôm 2-6 Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết lưu lượng hành khách toàn cầu trong năm 2025 sẽ đạt 4,988 tỉ hành khách, tăng 4% so với năm trước. Ấn Độ là quốc gia có lượng hành khách lớn thứ ba trên thế giới sau Mỹ và Trung Quốc, với mức tăng trưởng trung bình 7% mỗi năm.   

Còn dữ liệu tổng hợp của Airbus cho thấy Ấn Độ có 171 triệu hành khách vào năm 2023, cao thứ ba sau Trung Quốc và Mỹ với lần lượt là 700 triệu và 699 triệu. Lượng khách tại Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng hơn bốn lần lên 700 triệu vào năm 2043, đưa Ấn Độ ngang bằng với lượng hành khách hiện tại của Trung Quốc và Mỹ.

“Ấn Độ hiện đang là trung tâm của ngành hàng không thế giới”, CEO Pieter Elbers của Indigo phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh thường niên của IATA (AGM) được tổ chức tại New Delhi. Năm nay, New Delhi lần đầu tiên làm chủ nhà của AGM và hội nghị thượng đỉnh vận tải hàng không thế (WATS) từ ngày 1 đến 3-6.

Indigo là hãng hàng không lớn nhất Ấn Độ. Tại AGM, IndiGo đã công bố thỏa thuận hợp tác với ba hãng lớn là Delta Air Lines, Virgin Atlantic và Air France – KLM. Đến nay có 10 hãng bay toàn cầu có quan hệ đối tác với Indigo. Họ muốn mở rộng các chuyến bay liên danh và kết nối khắp Ấn Độ thông qua IndiGo.

Sức bật của nền kinh tế

Các hãng hàng không toàn cầu đang tập trung vào Ấn Độ vì nền kinh tế mạnh mẽ của quốc gia này.

Tuần trước, chính phủ Ấn Độ đã công bố rằng GDP thực tế tăng 6,5% trong năm tài chính 2024. Tiêu dùng và đầu tư mạnh mẽ đang thúc đẩy tăng trưởng, nhiều nhà kinh tế đã dự báo rằng Ấn Độ sẽ vượt qua Nhật Bản và Đức để trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2028.

Trong khi đó, dự báo thị trường năm 2025 của IATA được giảm xuống so với ước tính cuối năm 2024 là 5,2 tỉ.

“Điều rõ ràng là tốc độ tăng trưởng trong ngành đã chậm lại”, Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh nói. Trong khi nhu cầu hành khách ở Bắc Mỹ dự kiến ​​chỉ tăng 0,4%, thì lượng hành khách ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm cả Ấn Độ, dự kiến ​​sẽ tăng 9%. Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn mạnh mẽ ở Ấn Độ trong bối cảnh toàn cầu lo ngại về suy thoái kinh tế do thuế đối ứng gây ra.  

Sự dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu cũng là tác động lớn. Gã khổng lồ công nghệ Apple đang chuyển hoạt động lắp ráp từ Trung Quốc sang Ấn Độ để tránh thuế quan mà Washington áp dụng đối với Bắc Kinh.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đang tìm cách đưa Ấn Độ vươn mình thành một cường quốc công nghiệp thông qua sản xuất, tận dụng kỹ sư công nghệ dồi dào. Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ tăng lên nếu Ấn Độ trở thành trung tâm xuất khẩu khi các doanh nghiệp nước ngoài gia tăng chuyển hoạt động sản xuất sang tiểu lục địa này.

Cuộc đua giành bầu trời

Thị trường ở tiểu lục địa Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 7,4% từ năm 2019 đến năm 2043, mức cao nhất thế giới. Với triển vọng kinh tế không tươi sáng tại Mỹ và Trung Quốc, các hãng bay toàn cầu đều nỗ lực giành khoảng bầu trời riêng tại Ấn Độ. Ấn Độ. Đây là thị trường lớn và tăng trưởng nhanh chóng, góp phần định ngành hàng không và du lịch trong tương lai.  

IndiGo và Air India, hãng hàng không lớn thứ hai Ấn Độ, mỗi hãng đã đặt hàng ít nhất 500 máy bay trong năm 2023 và 2024.

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Phát triển Nhật Bản (DBJ), tính đến cuối năm 2023, các hãng hàng không Ấn Độ khai thác 559 máy bay, so với khoảng đội bay 3.800 chiếc phục vụ 700 triệu khách tại Trung Quốc. Ấn Độ có thể sẽ cần hàng ngàn máy bay mới. Boeing và Airbus đang mở rộng nhà xưởng để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh này.

Công cuộc tái cơ cấu và lập liên minh mới đang hình thành để bổ sung thêm nhiều tuyến bay hơn. Năm 2022, tập đoàn hàng đầu Ấn Độ là Tata Group đã mua lại Air India thuộc sở hữu nhà nước. Năm 2024, Air India đã sáp nhập với Vistara, trước đây là hãng con của Singapore Airlines.

Singapore Airlines nắm giữ 25,1% cổ phần của công ty tích hợp này và cả hai đã tăng các chuyến bay liên danh.

“Ấn Độ có lẽ là thị trường tăng trưởng cao nhất trong ngành hàng không. Với cổ phần ở Vistara, chúng tôi có được cơ hội để mở rộng thị phần ở Ấn Độ”, CEO Goh Choon Phong của Singapore Airlines phát biểu.

Các hãng hàng không Nhật Bản cũng đang tham gia vào cuộc cạnh tranh. Hãng All Nippon Airways (ANA) bắt đầu bay liên danh code share với Air India vào tháng 5-2024, tăng thêm các tuyến bay từ tháng 3-2025. Hãng có kế hoạch đưa Ấn Độ vào các hoạt động code share với Singapore Airlines, bao gồm điều phối lịch trình, giá vé và chia sẻ doanh thu.

Japan Airlines cũng bay liên danh với IndiGo vào tháng 12-2024.

Chính phủ Ấn Độ cũng đẩy mạnh quá trình tư nhân hóa các sân bay quốc tế ở Ấn Độ. Delhi và Mumbai là hai sân bay quốc tế lớn được tư nhân hóa năm 2006. Đến năm 2019, sáu sân bay quốc tế khác được tư nhân hóa. Các sân bay này được điều hành theo mô hình đối tác công tư, với 26% cổ phần thuộc chính phủ và 74% thuộc tư nhân. Ấn Độ muốn tiếp tục chương trình này với 11 sân bay trong năm nay.

Maulesh Desai, giám đốc hãng xếp hạng tín dụng CareEdge Ratings, nhận định: “Các công ty tư nhân có thể mang lại công nghệ mới và hiệu quả cho các sân bay. Điều này giúp giảm thời gian máy bay quay đầu và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho hành khách cũng như trải nghiệm của hãng hàng không”.

 Theo Nikkei Asia, Channel News Asia, Reuters

Ricky Hồ / BSA Media