Hàng trăm doanh nghiệp chào hàng ở Hội nghị kết nối cung cầu

Trong các ngày từ 21 -24/12, Sở Công Thương TP.HCM tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh, thành năm 2023. Hội nghị diễn ra tại Nhà thi đấu TDTT Phú Thọ, quy tụ 45 địa phương tham gia, mang đến thành phố hàng nghìn đặc sản vùng miền. Các doanh nghiệp tham gia kỳ vọng, chương trình sẽ thúc đẩy việc phân phối, lưu thông hàng hóa dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán đang đến gần.
Từ tỉnh Bình Thuận, mang theo nhiều dòng sản phẩm được chế biến sâu từ trái ớt, đựng trong những hộp đẹp mắt, phù hợp cho thị trường Tết, bà Nguyễn Nữ Hoàng Gia có nhu cầu kết nối để đưa hàng vào các hệ thống siêu thị hiện đại, hay lên các sàn thương mại điện tử.
Bà Nguyễn Nữ Hoàng Gia – Giám đốc Công ty TNHH SX KD XNK Hoàng Gia cho biết, “hiện chúng tôi đã làm ra được 9 dòng sản phẩm từ trái ớt. Chúng tôi có nguồn nguyên liệu đạt chuẩn VietGap, nhà máy có tiêu chuẩn HACCP nên chúng tôi đang rất cần các hệ thống siêu thị hiện đại phân phối hàng, để người nông dân trồng ớt ở Bình Thuận có đầu ra ổn định lâu dài”.
Phát biểu tại buổi khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, hội nghị không chỉ hỗ trợ các địa phương tiêu thụ sản phẩm mà còn bổ sung nguồn hàng bình ổn thị trường, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, đưa đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng thành phố, nhất là các dịp lễ, Tết. Hội nghị năm nay quy tụ 45 địa phương tham gia, mang đến thành phố hàng nghìn đặc sản vùng miền và 19 không gian văn hóa làng nghề đặc sắc.
Đặc biệt, chuỗi sự kiện Hội nghị kết nối cung cầu tiếp tục nội dung quan trọng là không gian kết nối B2B, trao đổi trực tiếp giữa 12 hệ thống phân phối, 5 sàn thương mại điện tử và hơn 1.000 nhà cung cấp đến từ các tỉnh, thành.
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng cho hay, Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP HCM và các tỉnh, thành lần thứ 12 cùng chuỗi các sự kiện có ý nghĩa to lớn, không chỉ đối với phát triển kinh tế TP mà còn là động lực mạnh mẽ cho các tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước. Từ chỗ chỉ kết nối hàng hoá đơn thuần, đến nay, hội nghị đã được xây dựng một cách quy mô và phong phú, đa dạng với sự tham gia của nhiều tỉnh, thành phố.
Cắt băng khai mạc Hội nghị kết nối cung cầu TPHCM và các tỉnh, thành
“Đồng Tháp có hai cái thế mạnh rất lớn là thủy sản và lúa gạo. Bên cạnh đó tỉnh cũng có hơn 357 sản phẩm OCOP và hơn 200 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Thời gian qua, Đồng Tháp tổ chức nhiều sự kiện để kết nối với các tỉnh thành, đặc biệt là Thành phố Hồ Chí Minh. Rất nhiều sản phẩm đã được lên kệ của các hệ thống phân phối hiện đại của Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi đến đây, hy vọng sẽ có thêm những khách hàng là các nhà hàng, bếp ăn”, ông Nguyễn Văn Luận – Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp nói.
Chia sẻ thông tin tại gian hàng thành phố Cần Thơ, ông Huỳnh Thanh Sử – Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố Cần Thơ cho hay, thời gian qua, TP.HCM cùng các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long nói chung và thành phố Cần Thơ đã tổ chức nhiều chương trình kết nối.
Ông Sử cũng cho rằng, do sức mua thời gian qua không cao nên các nhà sản xuất hiện đang có sự điều chỉnh về giá để đáp ứng cho thị trường. Hội nghị lần này, chúng tôi kỳ vọng kết nối thêm các tỉnh thành từ phía Bắc và miền Trung. Nhất là thị trường TPHCM, nơi có hơn mười triệu dân sinh sống.
Mang những sản phẩm trà từ thảo dược từ Gia Lai tham gia kết nối tại hội nghị, bà Phạm Thị Bình – Giám đốc Cơ sở sản xuất trà Nam Phúc mong những sản phẩm của mình sẽ tiếp cận được với các hệ thống siêu thị hiện đại, bởi hiện nay doanh nghiệp của bà đang chưa hiện diện trên hệ thống này.
Nhiều địa phương ở khu vực phía bắc như Bắc Kạn, Cao Bằng… tham gia với nhiều đặc sản bản địa, góp phần cho người dân thành phố có thêm những mặt hàng mua sắm mùa cuối năm.
Năm 2023 là năm cao điểm TP.HCM đẩy mạnh liên kết vùng, thành phố đã tổ chức tổng kết và ký hợp tác phát triển kinh tế xã hội với 38 tỉnh, thành thuộc 5 vùng kinh tế trên cả nước. Từ đầu năm 2023 đến nay, Sở Công Thương TP.HCM đã chủ trì phối hợp tổ chức 9 hội nghị kết nối cung cầu, 12 buổi kết nối B2B trực tiếp và nhiều sự kiện xúc tiến thương mại. Qua đó, hàng nghìn đặc sản, sản phẩm OCOP đã được tiếp cận, chào hàng người tiêu dùng thành phố. 11 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 1.081.301 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

Doanh nghiệp tham gia kết nối với các hệ thống
Khu vực tỉnh Đồng Tháp với những đặc sản từ cá tra, cá ba sa và gạo
Người tiêu dùng tìm hiểu các sản phẩm của doanh nghiệp

Bài, ảnh: Trần Quỳnh