Các nhà bán lẻ Campuchia tại Koh Kong, một tỉnh giáp miền đông Thái Lan, đang chuyển sang bày bán các mặt hàng Việt Nam để lấp đầy khoảng trống trên các kệ hàng sau lệnh cấm xuất hàng của Thái Lan sang Campuchia, Bangkok Post đưa tin.
Ông Pornchai Limploypitat, một thương nhân Thái chuyên cung cấp hàng hóa thiết yếu cho tỉnh này, nói rằng bạn hàng của ông ở Koh Kong hiện đang bán hàng tiêu dùng từ Việt Nam do thiếu hụt hàng Thái. Các mặt hàng Việt gồm mì ăn liền, cà phê, đồ ăn vặt và cả vật liệu xây dựng.
Ông Pornchai nói người Khmer trước đây không chuộng hàng Việt như hàng Thái, nhưng các hàng hóa từ Thái Lan đã biến mất khỏi các khu chợ ở Koh Kong. Hiện ông Pornchai đang làm trưởng bộ phận lễ tân ở một khu nghỉ dưỡng ở Koh Kong.
Thái Lan đã cấm xuất khẩu hàng hóa sang Campuchia khi tranh chấp biên giới bùng nổ trở lại sau vụ đấu súng ngắn giữa binh lính hai bên tại Chong Bok, huyện Nam Yuen, tỉnh Ubon Ratchathani vào tháng 5.
Kể từ hôm 24-6, Thái Lan cũng đã rút ngắn giờ mở cửa tại các cửa khẩu quốc tế, từ 6 giờ sáng đến 10 giờ tối xuống còn 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều.
Hàng hóa Thái Lan xuất sang Koh Kong chủ yếu được vận chuyển qua cửa khẩu Hat Lek ở huyện Khlong Yai, tỉnh Trat. Theo Cục Hải quan Khlong Yai, thương mại hai chiều tại đây trong năm tài chính 2024 đạt gần 30 triệu đô la, trong đó Thái Lan xuất siêu 23 triệu đô la.
Các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Thái Lan là nước giải khát, sữa, thực phẩm bổ sung và đường, trong khi hải sản dẫn đầu danh sách hàng nhập khẩu từ Campuchia.

Một nhà cung cấp khác, ông Somchai Kimsoi, phó trưởng thôn Hat Lek, cho biết ông không nhận được đơn đặt hàng nào từ các thương nhân Campuchia kể từ khi Thái Lan cấm xuất hàng.
Căng thẳng biên giới cũng ảnh hưởng tiêu cực đến du lịch, khiến khu chợ biên giới của Thái Lan thưa thớt khách tham quan.
“Chợ Hat Lek từng có hơn 100 gian hàng, với người Campuchia từ Koh Kong bán hàng cho khách du lịch người Thái. Giờ đây, 90% trong số đó đã đóng cửa”, ông nói.
Trong khi trang Khmer Times loan tin các công ty Việt Nam đang tận dụng cơ hội để mở rộng thị phần tại Campuchia. “Trong hai tuần qua, các thương hiệu Việt Nam đã gia tăng đáng kể sự hiện diện trên thị trường, từ bánh quy, sữa, chocolate cho đến mì ăn liền”, Khmer Times trích lời một quản lý giấu tên của một chuỗi bán lẻ hàng đầu ở Campuchia.
Ricky Hồ / BSA Media




















