
Không chỉ ở chợ vùng biên, các doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực chiếm lĩnh khoảng trống thị trường các siêu thị của thủ đô Phnom Penh, sau khi các thương hiệu Thái Lan bị cấm vận do tranh chấp biên giới trên bộ giữa Campuchia và Thái Lan. Có nhiều thương hiệu quen thuộc nhiều năm với người tiêu dùng Khmer, nhưng cũng có những thương hiệu mới ít phổ biến, tờ Khmer Times viết.
Đội ngũ marketing của nhiều thương hiệu Việt Nam đang túc trực ở Phnom Penh để đàm phán hợp đồng với các nhà bán lẻ Campuchia.
“Trong hai tuần qua, các thương hiệu Việt đã gia tăng đáng kể sự hiện diện trên thị trường Campuchia, từ bánh quy, sữa, chocolate cho đến mì ăn liền”, quản lý của một chuỗi bán lẻ hàng đầu của Campuchia nói với tờ Khmer Times.
“Dù các thương hiệu Malaysia cũng tham gia cuộc đua, nhưng doanh nghiệp Việt Nam đã thành công nhất trong việc lấp đầy khoảng trống”, viên quản lý nói và chỉ vào những hộp sữa Dalat Milk trên các kệ hàng vốn dành cho các hộp sữa Dutch Millcủa Thái Lan trước đây.
“Campuchia chỉ có giao thương biên giới trên bộ với Thái Lan, Lào và Việt Nam. Sau căng thẳng biên giới, giao thương với Thái Lan đã về con số không, còn Lào đơn giản là không có các thương hiệu lớn đủ sức mở rộng quy mô hoạt động và sản phẩm một cách đột ngột”.
“Vì vậy, có thể nói đây là khung thành bỏ trống dành cho các chân sút Việt Nam. Các thương hiệu Việt sẽ hưởng lợi rất lớn cho đến khi Vương quốc Campuchia giải quyết xong tranh chấp biên giới với Thái Lan”.
Một nguồn tin khác cho biết nguồn cung kịp thời từ các thương hiệu Việt đã giúp nhiều siêu thị ở Phnom Penh duy trì hoạt động kinh doanh ổn định. “Đã có một sự hoảng loạn đột ngột khi hàng hóa nhập khẩu đường bộ từ Thái Lan bị cấm. Sản phẩm Thái chiếm khoảng 25% doanh thu của chúng tôi, và nhiều mặt hàng trong số đó là lựa chọn ưa thích nhất của khách hàng”.
“Tuy nhiên, nguồn cung ổn định từ các thương hiệu Việt đã giúp chúng tôi duy trì doanh thu mà không bị gián đoạn. Chúng tôi cũng đang có kế hoạch nhận phân phối một số thương hiệu Việt Nam chưa có nhiều sự hiện diện tại Campuchia”.
Nhiều thương hiệu mì gói như Vifon, Acecook và Vị Hương đã có chỗ đứng vững chắc tại thị trường bán lẻ thực phẩm chế biến của Campuchia. Ngoài ra, các tập đoàn lớn của Việt Nam, bao gồm Viettel (viễn thông), BIDV (ngân hàng), Hoàng Anh Gia Lai (nông nghiệp) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, đã có những hoạt động quy mô lớn tại đây.
Nguyễn Khắc Giang Nguyễn, nhà nghiên cứu tại Viện ISEAS – Yusof Ishak, nói với tờ Khmer Times rằng diễn biến này cũng phản ánh mối quan hệ song phương ngày càng phát triển giữa Việt Nam và Campuchia.
“Đối mặt với các mối đe dọa thuế quan từ Mỹ, Việt Nam và Campuchia đang tái định hình quan hệ đối tác kinh tế. Các cuộc họp song phương và hiệp định thương mại trong năm 2025 báo hiệu một sự chuyển dịch sang hợp tác kinh tế khu vực. Các khoản đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam giúp kết nối doanh nghiệp Campuchia với các chuỗi cung ứng khu vực rộng lớn hơn, đồng thời cung cấp thị trường cho nông sản Campuchia trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của Việt Nam”, ông nói.

Trong diễn biến khác, hôm 15-7 Phòng Thương mại Campuchia (CCC) và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia (VCBA) đã ký bản thỏa thuận (MOU) tại “Hội nghị kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam – Campuchia năm 2025” diễn ra tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP.HCM. Khoảng 300 doanh nghiệp hai nước đã tham dự hội nghị này.
Ông Oknha Leng Rithy, Chủ tịch VCBA, phát biểu các công ty Campuchia đang ngày càng quan tâm đến việc tiếp cận hàng hóa, công nghệ và mô hình quản trị từ Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực như nông nghiệp công nghệ cao, chế biến thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng và dịch vụ logistics.
Theo các số liệu của hai chính phủ, Việt Nam hiện là một trong bốn nước có vốn đầu tư nhiều nhất tại Campuchia, khoảng 200 dự án ở 18/25 tỉnh thành của xứ chùa tháp, với tổng vốn đầu tư hơn 3,5 tỉ đô la tính đến tháng 1-2025. Các dự án này tập trung ở các lĩnh vự chủ chốt như nông nghiệp, viễn thông, ngân hàng, dịch vụ tài chính, công nghiệp chế biến và chế biến thực phẩm, khai khoáng, hàng không, du lịch… Theo Bộ Công thương Việt Nam, tổng kim ngạch song phương giữa hai nước đạt hơn 10,1 tỉ đô la trong năm ngoái. Hai nước đạt mục tiêu sớm đạt 20 tỉ đô la. Trong sáu tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch song phương giữa hai nước đạt 6,2 tỉ đô la, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó xuất khẩu từ Việt Nam sang Campuchia là 2,7 tỉ đô la, tăng 4,6% so với cùng kỳ; còn xuất khẩu từ Campuchia sang Việt Nam đạt 3,5 tỉ đô la, tăng 28,7%.
Ricky Hồ / BSA Media



















