
Hãng liên doanh với Nissan tại Trung Quốc đã giới thiệu với thị trường đại lục mẫu ghế văn phòng tích hợp các chức năng massage của ghế xe điện N7 của hãng. Động thái này xuất phát từ những lời khen ngợi của người tiêu dùng về độ thoải mái “như trên sofa” khi ngồi vào xe của Nissan.
Chu Phong (Zhou Feng), Phó Tổng Giám đốc Dongfeng Nissan Passenger Vehicle – liên doanh giữa Nissan và Dong Feng Motor của Trung Quốc – giới thiệu chiếc ghế văn phòng thông minh tại sự kiện ra mắt dòng xe điện N7 tại Quảng Châu cuối tháng 4.
Được gọi là “Ghế đệm đám mây không áp lực AI”, hai ghế trước do Nissan phát triển được trang bị 49 cảm biến thông minh, có khả năng tự điều chỉnh áp lực lên lưng và các vùng khác sao cho phù hợp với hình dáng và tư thế cơ thể người dùng. Ghế còn cung cấp 12 điểm massage như cổ, vai, lưng…, có chức năng sưởi ấm và đệm ghế có thể kéo dài thêm 6cm. Chu Phong nói sau khi giới thiệu xe N7, có khách đã hỏi ông là có thể sử dụng ghế này trong văn phòng hay không. Thế là các kỹ sư Nissan đã sáng tạo ra chiếc ghế này.
Ghế văn phòng có ba mức độ massage và 10 chương trình, tất cả đều được điều khiển thông qua ứng dụng điện thoại thông minh. Ghế có thể sử dụng trực tiếp bằng điện hoặc hoạt động bằng pin, với thời lượng sử dụng lên tới 5 tiếng đồng hồ sau mỗi lần sạc đầy. Ghế có kích thước cao 160cm, rộng 74cm và sâu 80cm và nặng 49kg. Giá bán 9.888 nhân dân tệ (1.372 đô la) trên ứng dụng của Dongfeng Nissan. Đây là lần đầu tiên Nissan bán ghế xe hơi cho người dùng ở văn phòng.
CEO Ikao Sekiguchi của Dongfeng Nissan Passenger Vehicle nói: “Khách hàng nhớ chiếc ghế thoải mái như sofa của Nissan”.

Nissan nổi tiếng ở Trung Quốc với những chiếc ghế thoải mái, đến mức Dongfeng Nissan còn có biệt danh là “nhà máy sofa”. Điều này đã được chứng minh qua lịch sử: mẫu sedan Bluebird ra mắt năm 2002 tại Trung Quốc đã có ghế chỉnh điện nhớ vị trí; mẫu sedan hạng sang Teana 2008 có chỗ gác chân cho ghế hành khách phía trước; và mẫu Teana 2013 còn áp dụng thiết kế ghế giảm mệt mỏi, lấy cảm hứng từ nghiên cứu tư thế của NASA.
Vốn mạnh ở mảng xe xăng truyền thống, các hãng xe Nhật Bản đang đối mặt doanh số sụt giảm tại Trung Quốc do sự cạnh tranh mạnh mẽ của các hãng xe điện nội địa như BYD trong mảng xe năng lượng mới – gồm xe điện và xe hybrid sạc điện. Doanh số bán xe mới của Nissan tại Trung Quốc năm 2024 đã giảm 12% còn 697.000 xe.
N7 ra đời và được xem là một mẫu xe then chốt giúp Nissan xoay chuyển tình thế. Ông Sekiguchi bày tỏ: “Chức năng massage của ghế mới hoạt động tốt. Vì vậy, chúng tôi sẽ cải thiện hơn nữa. Nhiều khách hàng đã nói rằng họ muốn ghế sau cũng tương tự như vậy”.
Theo Nikkei Asia
Ricky Hồ / BSA Media