Hitachi và Sony “đổi” nhân viên cho nhau

Một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) của Hitachi. Hãng điện tử sẽ hợp tác với Sony trong chương trình trao đổi nhân sự kéo dài ba tháng, nhẳm giúp nhân viên của hai bên tiếp xúc công nghệ mới và phong cách làm việc mới Ảnh: Nikkei Asia

Hitachi và Sony sẽ triển khai chương trình trao đổi nhân sự trong năm nay, khi hai hãng điện tử Nhật Bản tìm cách giúp nhân viên thích ứng với các xu hướng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo và siêu dữ liệu.

Từ tháng này, mỗi công ty sẽ tiếp nhận một số nhân viên trẻ và trung cấp của công ty kia trong ba tháng. Các nhân viên tham gia trao đổi sẽ tiếp tục làm việc cho người chủ ban đầu của họ, nhưng sẽ dành khoảng ba giờ một tuần tại văn phòng của đối tác, ngoài giờ làm việc bình thường. Một quan chức của Hitachi cho biết chương trình sẽ nhắm đến “các vị trí mang tính biểu tượng và độc nhất”.

Hoán đổi nhân viên đã trở thành một xu hướng trong bối cảnh doanh nghiệp Nhật Bản. Các công ty thực phẩm và đồ uống Kirin Holdings và Meiji Holdings cũng đã thực hiện các chương trình tương tự.

Công ty thứ hai và nhân viên được tiếp nhận sẽ ký hợp đồng thuê ngoài, vì đây là việc làm thêm của người lao động. Hai công ty sẽ đánh giá hiệu quả của chương trình và cân nhắc xem có nên tiếp tục sau tháng 4 hay không.

Sony sẽ tiếp nhận các kỹ sư và nhân viên hoạch định kinh doanh trong các lĩnh vực kinh doanh mới như điện tử, bán dẫn. Công ty đang hy vọng có được sự hợp tác từ việc thảo luận về thương mại hóa các dịch vụ sử dụng công nghệ metaverse và các sản phẩm kết hợp AI và cảm biến hình ảnh.

Trong khi đó, Hitachi có kế hoạch tuyển dụng nhân viên của Sony để nghiên cứu và phát triển. Họ sẽ nghiên cứu cách sử dụng AI và công nghệ không gian ảo trong các lĩnh vực công nghiệp.

Hiệu suất làm việc của nhân viên tham gia tại công ty thứ hai không liên quan đến việc đánh giá hoặc đối xử nhân sự tại công ty ban đầu của họ.

Mục đích của chương trình là mở rộng các kỹ năng và quan điểm của nhân viên bằng cách cho phép họ trải nghiệm công việc trong các lĩnh vực mà công ty của họ không tham gia. Một quan chức của Sony cho biết: “Chúng tôi muốn nhân viên thuê ngoài đóng vai trò tích cực trong việc tạo ra đổi mới cho công ty chúng tôi.”

Doanh nghiệp Nhật Bản có truyền thống dựa vào đào tạo nội bộ hoặc tại chỗ. Các công ty đang vật lộn với quá trình chuyển đổi số và ứng dụng AI. Tuy nhiện, các chương trình phát triển nguồn nhân lực hiện không đáp ứng được nhu cầu.

Mục tiêu của chương trình mới là giúp người tham gia tích lũy bí quyết thông qua kinh nghiệm thực tế trong các ngành khác nhau, những kinh nghiệm khó có thể cung cấp trong nội bộ. Nếu người lao động có thể mang về những bí quyết từ bên ngoài áp dụng vào công ty ban đầu thì hiệu quả công việc được nâng cao, công ty được hưởng lợi.

So với các chương trình phân công tạm thời thông thường của doanh nghiệp Nhật Bản, việc trao đổi nhân sự dễ thực hiện hơn, bởi nhân viên có thể trải nghiệm một môi trường làm việc khác trong khi vẫn giữ được công việc hiện tại. Về phần mình, các công ty tham gia có thể tìm kiếm tài năng mới mà không tốn nhiều thời gian và tiền bạc.

Theo Nikkei Asia

Ricky Hồ / BSA Media