Hơn 270 cửa hàng đóng cửa mỗi ngày, F&B bước vào năm hạn thứ hai

Kinh doanh ẩm thực bước sang năm khó khăn thứ hai trong năm 2025, với hơn 276 cửa hàng đóng cửa mỗi ngày trong nửa đầu năm 2025. Ảnh: Intage

Mỗi ngày trung bình hơn 276 cửa hàng đóng cửa, tức hơn 50.000 cửa hàng trong nửa đầu năm. So với cùng kỳ năm ngoái, số cửa hàng đóng cửa và tốc độ đóng cửa tăng hơn 67%. Doanh thu tăng chậm, lợi nhuận bị bào mòn khi chi phí đầu vào tăng… Đó là bức tranh toàn cảnh của ngành F&B Việt Nam trong nửa đầu năm 2025.

Thanh lọc tự nhiên

Tính đến hết tháng 6-2025, Việt Nam còn khoảng 299.900 cửa hàng F&B, giảm 7,1% so với cuối năm 2024. Tỷ lệ đóng cửa ở hai thị trường đầu tàu Hà Nội và TP.HCM đều vượt 11%, theo báo cáo của iPOS.vn công bố tại sự kiện Vietnam F&B Summit 2025 hôm 10-10.

Trong nửa đầu năm 2024 chỉ khoảng 30.000 cửa hàng F&B đóng cửa, giảm 3,9%. Tuy nhiên, số cửa hàng mở mới tăng vào nửa cuối năm, đưa tổng số lên 323.010 cửa hàng cuối 2024.

Nửa đầu năm 2025, thị trường F&B đạt doanh thu 406.100 tỉ đồng, tương đương 58,9% tổng doanh thu năm 2024 và chỉ nhỉnh hơn cùng kỳ (403.900 tỉ đồng). Ông Nguyễn Đỗ Anh Quân – Giám đốc nhãn hàng iPOS.vn – nói rằng mức tăng này thấp hơn kỳ vọng. Bởi nhiều chuyên gia từng dự báo năm 2025 có thể đạt mức tăng ít nhất trên 10%.

Sáu tháng đầu năm thường là giai đoạn “thanh lọc tự nhiên” của thị trường. iPOS nói chu kỳ mở mới và tái cơ cấu mạnh hơn ở nửa cuối năm.

Số cửa hàng nhỏ bùng nổ trong thời gian qua. Hiện tượng “mở nhanh – đóng nhanh – học nhanh” (fail fast, learn fast) lan rộng ở lớp này. Nhiều mô hình thử nghiệm 2–3 tháng rồi rút lui, vì thiếu năng lực tài chính hoặc chưa thấy tiềm năng từ thị trường.

Trong khi đó, lớp dẫn đầu là các cửa hàng lớn đang tái cơ cấu danh mục mặt bằng: trả nơi không hiệu quả, tái định vị ở các địa điểm biểu tượng và nâng cao trải nghiệm.

Ngành kinh doanh ăn uống Việt Nam bước qua năm suy thoái thứ hai.

Tương quan chi phí – doanh thu – lợi nhuận

Doanh thu các dịp chi tiêu lớn như Tết Nguyên đán, lễ 30-4 vẫn dưới kỳ vọng, phản ánh nhịp hồi phục chậm. Trong khi đó, sức mua cá nhân không suy giảm. Mức chi mỗi lần đi ăn uống tăng và chủ yếu giữ ở tầm trung, giảm tần suất để chi tiêu lớn hơn ở mỗi lần ra ngoài.

Chi phí là áp lực lớn mà ngành F&B đối mặt.  

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân nửa đầu năm tăng 3,27%. Nhóm hàng ăn và  dịch vụ ăn uống tăng 3,69%, thịt heo tăng 12,75%, thực phẩm tăng 4,15%.

Các chi phí vận hành, mặt bằng, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 5,73%. Chi phí đầu vào tăng, bào món biên lợi nhuận. Doanh nghiệp ít khuyến mãi hơn, kéo doanh thu xuống.  

Với quán tính tiêu dùng như hiện tại, iPOS dự báo mức tăng trưởng thời gian tới tối đa là khoảng 9,6%. Trong khi đó, kịch bản tăng trưởng đưa ra trong nửa đầu năm là ít nhất 10%.

Giá siêu rẻ vẫn là xu hướng?

Giá siêu rẻ là một đặc thù của nửa đầu năm 2025 tại TP.HCM. Chẳng hạn, như ly trà sữa 7.000 đồng của Trà sữa Viên Viên hay lẩu cá 69.000 đồng của Tiệm Lẩu Nhà An.

Đây là chiến lược giá mở phễu “siêu rẻ” đóng vai trò mời gọi, tạo lưu lượng khách. Còn doanh thu và biên lợi nhuận đến từ “giỏ hàng thực tế” qua các món topping, gọi thêm và combo.

Tâm lý tiết kiệm chưa hạ nhiệt vẫn sẽ tiếp tục trong sáu tháng tới. Nhiều thương hiệu sẽ tăng giá, tạo thuận lợi cho mô hình siêu rẻ phát triển ở phân khúc bình dân và cận trung cấp.

Ricky Hồ / BSA Media