Kfood là làn sóng Hàn Quốc thứ tư tại Nhật Bản, thị trường tăng hơn 50%

Thực phẩm đông lạnh và các suất ăn Hàn Quốc đang ngày càng phổ biến tại siêu thị và cửa hàng tiện lợi Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Kfood được xem là làn sóng Hàn Quốc thứ tư tại Nhật Bản, sau các làn sóng âm nhạc, phim ảnh và mỹ phẩm. Thị trường các loại thực phẩm Hàn Quốc đã tăng hơn 50% trong năm năm qua, nhờ  sự phổ biển của phim truyền hình Hàn Quôc tại xứ Phù Tang.

Các hãng chế biến thực phẩm lớn của Hàn Quốc và Nhật Bản đang cung cấp nhiều loại thực phẩm Hàn Quốc hơn, từ thực phẩm đông lạnh đến suất ăn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng về các món ăn Hàn tiện lợi và chính gốc.

CJ Foods Japan, hãng con tại Tokyo của tập đoàn thực phẩm CJ Cheiljedang của Hàn Quốc, đang phát triển mạnh mẽ với thương hiệu Bibigo bán chạy toàn cầu. Các mặt hàng bao gồm bánh bao mandu, kim chi và gia vị, với doanh số tăng trưởng hai chữ số.

Ẩm thực Hàn Quốc ngày càng phổ biến hơn ở Nhật Bản, người tiêu dùng địa phương vẫn khó tìm được nguyên liệu phù hợp để chế biến món ăn Hàn tại nhà. Hồi tháng 3-2024, CJ Foods đã tung ra bảy sản phẩm thực phẩm đông lạnh mới.

Tương tự như vậy, Daesang Japan, hãng con có trụ sở tại Tokyo của Daesang tại Hàn Quốc, đã bắt đầu bán thực phẩm đông lạnh như kimbap hoặc sushi cuộn Hàn Quốc vào năm 2021. Với doanh số tăng đều đặn, hãng hiện cung cấp khoảng 20 sản phẩm và có kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm với bốn mặt hàng mới trong năm tài chính này.

“Ẩm thực Hàn Quốc được đón nhận thông qua các bộ phim truyền hình. Các món ăn lành mạnh của Hàn Quốc đang trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Nhật Bản. Chúng tôi đang mở rộng khu vực bán hàng của mình để đón đầu xu hướng này”, đại diện của Daesang nói.

Dựa trên các số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Intage, hãng thực phẩm Ajinomoto ước tính thị trường thực phẩm Hàn Quốc đạt khoảng 29 tỉ yen (199 triệu đô la) trong năm tài chính 2023, tăng khoảng 50% so với năm tài chính 2018.

Các hãng thực phẩm lớn của Nhật Bản cũng đang củng cố các dòng sản phẩm thực phẩm Hàn Quốc. Tháng 8 vừa rồi, Ajinomoto đã cải tiến dòng gia vị Cook Do Korea, tăng số lượng sản phẩm từ hai lên bốn và cập nhật thiết kế bao bì.

Phân tích của Ajinomoto về gia vị cho ẩm thực Hàn Quốc cho thấy khách hàng coi trọng những yếu tố như hương vị chính gốc và cảm giác gây thèm ăn. Tuy nhiên, người tiêu dùng Nhật Bản thấy rằng thực phẩm Hàn Quốc khó chế biến tại nhà. Vì thế, Ajinomoto đã pha trộn gia vị Hàn Quốc vào các sản phẩm để tạo ra hương vị Hàn thật sự. Hãng đặt mục tiêu doanh số khoảng 1 tỉ yen trong năm tài chính 2024.

NH Foods, hay còn gọi là Nippon Ham, đã ra mắt thương hiệu ẩm thực Hàn Quốc chế biến sẵn có tên là K-Kitchen trong năm 2023 với các món ăn có thể hâm nóng bằng microwave. Hai sản phẩm đầu tiên – gà yangnyeom ngọt và cay, và gà xào cay gak galbi. Tiếp đến tháng 2-2024, công ty đưa ra hai sản phẩm nữa và có kế hoạch nâng dần số sản phẩm.

Hàn Quốc đang đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu thực phẩm. Tháng 2-2024, chính phủ Hàn Quốc đã đặt mục tiêu tăng gần gấp đôi thị trường thực phẩm Hàn Quốc toàn cầu vào năm 2027 so với năm 2021.

Với tỷ lệ sinh giảm ở Hàn Quốc, các hãng thực phẩm trong nước phải đối mặt với triển vọng tăng trưởng hạn chế. Họ đang tìm cách mở rộng nhanh thị trường quốc tế, mở rộng kênh phân phối thực phẩm chế biến và đẩy nhanh hoạt động kinh doanh bán buôn thực phẩm, bao gồm cả việc bán nguyên liệu thực phẩm.

Theo Nikkei Asia

Ricky Hồ / BSA Media

Giới siêu giàu Đông Nam Á lo lắng về tranh chấp kế nghiệp