Yếu tố đầu tiên thu hút sự chú ý của khách hàng không phải là chất lượng sản phẩm mà chính là bao bì, nhãn mác. Trong đó, màu sắc có tác động mạnh đến tâm lý, cảm xúc, giúp quảng cáo, tiếp cận nhanh nhất tối đối tượng khách hàng mục tiêu.

Đây là chia sẻ của chuyên gia Lê Thị Bích Loan dành cho gần 20 tiểu thương phiên chợ Xanh – Tử tế tại lớp tập huấn về bao bì, được tổ chức tại Hội trường Trung tâm BSA vào sáng 26/9/2019.

Bà Lê Thị Bích Loan là Giám đốc Sáng tạo Công ty TNHH SX – TM – Dịch vụ bao bì Tăng Phú (Tafuco), phụ trách Trung tâm Mỹ thuật ứng dụng  của Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM,

Hình ảnh, màu sắc và chất liệu là 3 yếu tố chính

Theo chuyên gia Bích Loan, để thiết kế bao bì đúng chuẩn, phù hợp với từng loại sản phẩm, ngoài bố cục, thì màu sắc hay hình thức thể hiện phải đảm bảo được một số nguyên tắc. Còn Logo phải mang được tính khác biệt, đơn giản dễ nhớ và phải có ý nghĩa, mang được thông điệp đến người tiêu dùng.

Toàn cảnh lớp tập huấn thiết kế bao bì dành cho tiểu thương Phiên chợ Xanh – Tử tế sáng 26/9 tại Trung tâm BSA

Các hình thức thể hiện hình ảnh phải mang mục đích thông tin tới khách hàng về nội dung của sản phẩm. Để làm tăng tính thẩm mỹ cho bao bì sản phẩm, ngoài việc lựa chọn hình ảnh cho phù hợp nội dung, cần phải biết kết hợp hình thức thể hiện hình ảnh đó bằng các phương pháp khác nhau. Yếu tố ban đầu thu hút sự chú ý của khách hàng không phải là chất lượng mà chính là bao bì, nhãn mác của sản phẩm. Trong đó, màu sắc của sản phẩm bao bì, nhãn mác sẽ phần nào quyết định sự thành công của sản phẩm trên thương trường.

Các hiện tượng màu sắc thường có tác động mạnh đến tâm lý và cảm xúc của con người. Màu sắc là phương tiện hữu hiệu nhất giúp quảng cáo tiếp cận một cách nhanh nhất tới đối tượng mục tiêu. Ví dụ, khi thiết kế một bao bì cho hộp nước cam, phải tìm một màu vàng cho thật ngon và mát nhưng lại thật ngọt ngào. Hoặc một hộp mứt nho phải sử dụng một màu tím dịu dàng thơm đậm mùi nho, chứ không phải là một màu tím tái.

Hình ảnh, màu sắc và chất liệu sẽ tạo được sự thu hút, thích thú đối với khách hàng

Sự quyến rũ, lôi cuốn là yếu tố hàng đầu được đạt ra cho sản phẩm của mỹ phẩm. Chính vì vậy tông màu được sử dụng thường là những màu nhẹ như: các tông màu tím, hồng… Những sắc màu này thưòng gợi sự uyển chuyển, nhẹ nhàng, sang trọng và quyến rũ. Sản phẩm cho ngành thể thao thì ngược lại. Những màu thường được sử dụng là những màu đối lập, rực rỡ, tạo sự tương phản mạnh mẽ. Những màu trên như khẳng định sự tự tin, mạnh mẽ, táo bạo – những tính chất được coi trọng hàng đầu trong thi đấu.

“Ngoài các yếu tố về màu sắc, hình ảnh và cách thể hiện (thiết kế), chất liệu bao bì cũng là yếu tố đóng góp vào sự thành bại của sản phẩm. Chất liệu bao bì rất đa dạng gồm có thủy tinh, nhựa, gỗ, giấy, bìa, vải, nhựa, carton, kim loại, mây, tre, lá,… Vì vậy, mỗi loại bao bì cần đến một quy trình sản xuất, một loại máy móc chuyên dùng. Tùy theo từng loại sản phẩm sẽ có sự lựa chọn chất liệu sao cho phù hợp với việc bảo quản sản phẩm đó ở mức tốt nhất”, chuyên gia Bích Loan chia sẻ thêm.

Chuyên gia Lê Thị Bích Loan – GĐ Sáng tạo Công ty TNHH SX – TM – Dịch vụ bao bì Tăng Phú (Tafuco), Phụ trách Trung tâm Mỹ thuật ứng dụng của Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM

Những nguyên tắc thiết kế bao bì

Về nguyên tắc thiết kế bao bì hiệu quả, chuyên gia Lê Thị Bích Loan cho rằng cần đơn giản và rõ ràng về sản phẩm và nhãn hàng. Đây là nguyên tắc đầu tiên trong việc thiết kế bao bì mà các doanh nghiệp cần phải lưu ý. Nguyên tắc tiếp theo là phải trung thực và thể hiện sự độc đáo, cá tính. Tính độc đáo, nét đặc sắc và khả năng dễ ghi nhớ chính là cốt lõi của một nhãn hàng tốt và tất nhiên là một thiết kế bao bì tốt. Hiện có hàng trăm sản phẩm trên thị trường, tất cả đều cạnh tranh để đạt được sự chú ý từ khách hàng. Do vậy, cách duy nhất để khiến thương hiệu của bạn nổi bật lên chính là phải khác biệt, phải có cá tính.

Bao bì cần có khả năng mở rộng bởi một ý tưởng thiết kế bao bì sản phẩm tốt nên cho phép dòng sản phẩm mở rộng (sản phẩm biến thể) hoặc một thương hiệu phụ có thể dễ dàng thêm vào. Bao bì thiết kế ấn tượng và hữu dụng không chỉ để chứa đựng, bảo quản, giới thiệu về sản phẩm mà còn giúp người tiêu dùng thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng. Thực hiện tốt nguyên tắc này, doanh nghiệp giải quyết được rất nhiều vấn đề, biến thiết kế bao bì trở nên hiện đại và tân tiến.

Xu hướng thiết kế bao bì

Chuyên gia Bích Loan cho biết, hiện nay, để tạo ra được những bao bì thu hút người tiêu dùng, các thương hiệu chọn xu hướng tối giản về đường nét, màu sắc. Với phong cách thiết kế bao bì tối giản, loại bỏ đi các chi tiết rườm rà, nhường chỗ cho màu sắc, nghệ thuật chữ tỏa sáng lên ngôi. Thiết kế sản phẩm tối giản được dự đoán là vẫn chưa “hạ nhiệt”, thậm chí là ngày càng được quan tâm, chú ý hơn khi nhiều thương hiệu hướng tới sự trung thực và minh bạch.

Bao bì thiết kế đơn giản đang là xu hướng

Một xu hướng khác là thiết kế bao bì sản phẩm chuyển màu đang được người tiêu dùng yêu thích. Hiệu ứng đó cho phép nhà thiết kế dễ dàng pha trộn màu sắc với nhau tạo ra sản phẩm độc đáo, mới lạ. Trong khi đó, tone màu nude tạo được sự ngẫu hứng và mềm mại. Gam màu này thường kết hợp với mảng màu pastel để có thể kết hợp được nhãn màu trắng, đảm bảo tính hài hòa cho tổng thể thiết kế. Trong khi đó, xu hướng bao bì mang phong cách hơi hướng cổ điển rất dễ chinh phục, thu hút lòng người bởi tính chân thực. Khách hàng sẽ không chỉ thấy điều đó qua hình thức bên ngoài, họ dễ dàng cảm nhận được điều đó qua minh họa xưa, font chữ, cách kết hợp màu sắc.

Ngày 27/9, tiểu thương Phiên chợ Xanh – Tử tế tiếp tục chương trình tập huấn. Chương trình tập trung vào kỹ năng bán hàng. Lớp tập huấn do chuyên gia Huỳnh Quang Hiền – Nguyên Giám đốc vận hành hệ thống Auchan tại Việt Nam hướng dẫn

Một số hình ảnh tại buổi tập huấn

Thành phần tham gia lớp tập huấn là các tiểu thương của Phiên chợ Xanh – Tử tế. Phiên chợ diễn ra vào Thứ 7, Chủ nhật hàng tuần tại 135A Pasteur, phường 6, quận 3, TP.HCM
Song song với lý thuyết, học viên tham gia làm bài tập tại chỗ
Học viên nghiên cứu, so sánh với bao bì sản phẩm của chính doanh nghiệp mình để rút kinh nghiệm, đưa ra những đề xuất, thay đổi trong thiết kế bao bì sản phẩm trong thời gian tới
Lớp tập huấn thu hút gần 20 thành viên là chủ doanh nghiệp khởi nghiệp, đại diện các tổ hợp tác, nhóm sản xuất nông sản, là những người trực tiếp bán hàng tại phiên chợ Xanh – Tử tế

Viết bởi Anh Tuấn