Không có bản kế hoạch kinh doanh tồi, điều quan trọng là việc thực thi bản kế hoạch đó như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Đây là chia sẻ của ông Trần Trí Dũng – Chuyên gia điều phối các hoạt động hỗ trợ thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tại các nước vùng Mê Kông, chuyên gia hướng dẫn tại lớp tập huấn “Xây dựng và trình bày kế hoạch kinh doanh”, diễn ra tại hội trường Ủy Ban dân tộc (Hà Nội) vào ngày 20/7/2019.

Toàn cảnh lớp tập huấn “Xây dựng và trình bày kế hoạch kinh doanh” diễn ra tại Hà Nội ngày 20/7/2019

Lớp tập huấn do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp BSA kết hợp với Ủy Ban dân tộc tổ chức, thu hút hơn 30 chủ dự án khởi nghiệp, chủ các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc nhiều dân tộc đến từ các tỉnh, thành phía Bắc như Hà Nội, Sơn La, Thanh Hóa, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình tham gia.

Tại lớp học, BTC cuộc thi Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2019 đã triển khai đến các học viên về hình thức tham gia, các hồ sơ cần chuẩn bị và đặc biệt là những lưu ý trong việc thể hiện, viết bài thi trước khi gửi tham gia.

Kế hoạch kinh doanh phải có nhiều ý tưởng

Theo ông Trần Trí Dũng, một bản kế hoạch kinh doanh giúp chủ dự án lường trước được những điều có thể xảy ra trong quá trình kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh không bao giờ đầy đủ mà thường xuyên phải cập nhật, bổ sung. Không có bản kế hoạch kinh doanh tồi mà điều quan trọng là việc thực thi bản kế hoạch đó như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất. Người lập kế hoạch phải đưa ra nhiều giả thuyết, đưa ra nhiều ý tưởng để sàng lọc. Và chính họ phải giải quyết được 3 vấn đề cốt lõi nhất là mục tiêu kinh doanh, làm cách nào để đạt mục tiêu, cần gì để đạt được mục tiêu…

Ông Trần Trí Dũng – Chuyên gia điều phối các hoạt động hỗ trợ thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tại các nước vùng Mê Kông chia sẻ cách viết dự án

Điều đầu tiên, dự án khởi nghiệp, các sản phẩm, dịch vụ phải hướng đến nhu cầu của khách hàng đầu tiên chứ không phải là nhu cầu kiếm tiền. Chủ dự án phải rà soát được những vấn đề liên quan để từ đó, cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng đúng, đủ và tốt nhất cho khách hàng. Người nào cũng mong muốn kinh doanh thành công, giàu có nhưng tỷ lệ người thành công thì không nhiều do việc thiết lập kế hoạch, việc thực thi không đúng.

Vậy nên, kế hoạch kinh doanh trở thành một câu chuyện và người kinh doanh phải viết ra giấy chứ không phải là câu chuyện tưởng tưởng ở trong đầu. Đặc biệt, không thể nào có một bản kế hoạch kinh doanh “mẫu” mà chỉ có sườn cơ bản để tham khảo… Mỗi người phải vận dụng vào lĩnh vực, nguồn lực của mình để xác định và viết nên kế hoạch kinh doanh cho từng dự án củ thể. Khi đã có kế hoạch, phải có lộ trình nhất định để triển khai. Trong đó chú ý đến những mục tiêu ngắn hạn, dài hạn, các chiến lược đột xuất…

Các chủ dự án khởi nghiệp đến từ Sơn La, Hòa Bình

Hiện nay đa số những người khi bước chân vào kinh doanh là vì sinh kế, lo cho cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, sinh kế chỉ đáp ứng được đủ nhu cầu cho bản thân là giải quyết vấn đề cuộc sống. Những người chủ dự án này sẽ ít có động lực để phát triển dự án thành một công trình tầm cỡ mà chỉ ở tầm “đủ sống”.  Do vậy, cần phải xác định rõ mục tiêu của mình là khởi nghiệp vì lý do gì. Chuyên gia Trần Trí Dũng chia sẻ.

Với một doanh nghiệp mới, doanh nghiệp khởi nghiệp cần nắm được kế hoạch kinh doanh, nắm được bức tranh về thị trường. Doanh nghiệp bán cái thị trường cần thay vì cái doanh nghiệp có sẵn. Bởi vì người tiêu dùng là người trả tiền cho hàng hóa, sản phẩm hay dịch vụ.

Bán thứ thị trường cần thay vì cái mình có

Ông Trần Trí Dũng chia sẻ rằng: Viết kế hoạch kinh doanh, chúng ta cần xác định chân dung khách hàng. Phải biết khách hàng mua sản phẩm của mình thuộc đối tượng nào, nam hay nữ, độ tuổi, thói quen… Cần xác định rõ ràng về việc ai mua đầu tiên, ai là người trả tiền mua sản phẩm. Trong khi đối tượng sử dụng không hoàn toàn là người mua sản phẩm. Ngoài ra, cần xác định phương cách phân phối sản phẩm, độ lớn hay phân khúc khách hàng, đối thủ cạnh tranh và sự khác biệt so với sản phẩm cạnh tranh…

Văn hóa là việc doanh nghiệp phải xây dựng đầu tiên. Bên cạnh đó, cấu trúc xây dựng doanh nghiệp từ con người cho đến cơ chế hoạt động phải rõ ràng để có sự vận hành ổn định, mang lại những giá trị tốt nhất, hỗ trợ tối đa cho hoạt động của dự án. Trong bản kế hoạch, cần vẽ sơ đồ tổ chức và ghi rõ mối quan hệ, vai trò của các bộ phận củ thể. Chủ doanh nghiệp phải đưa ra qui trình rõ ràng, cụ thể đối với đội ngũ.

Hơn 30 chủ dự án khởi nghiệp, chủ các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc nhiều dân tộc đến từ các tỉnh, thành phía Bắc như Hà Nội, Sơn La, Thanh Hóa, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình tham gia lớp tập huấn

Một vấn đề đặt ra là trong kế hoạch sản xuất, kinh doanh, các dự án ứng dụng bao nhiêu % hàm lượng công nghệ? Hiện nay, các vấn đề về sở hữu và bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, hợp tác với các chuyên gia công nghệ… đang là xu hướng của những doanh nghiệp mù tịt hoặc yếu về công nghệ.

Khi vận hành tổ chức kinh doanh, chủ doanh nghiệp cần phải lưu ý đến dòng tiền, phải kiểm soát chặt chẽ nguồn vốn. Có thể doanh nghiệp kinh doanh lỗ nhưng vẫn sống khỏe nhờ dòng tiền dồi dào. Trong khi đó có một số doanh nghiệp có lãi nhưng vẫn bị lỗ do bị kẹt dòng tiền, mạch máu bị kẹt lại.

Như vậy, cấu trúc để lập một kế hoạch kinh doanh phải thiết lập gồm: Sản phẩm & Dịch vụ , khách hàng, thị trường, cạnh tranh, marketing, kênh phân phối, kỹ thuật & Công nghệ Sản xuất, cơ cấu Tổ chức, kế toán, tài chính và Đầu tư.

Giàng A Dạy, tỉnh Sơn La – Một chủ dự án chăn nuôi bò ở thung lũng chia sẻ về dự án
Học viên tương tác với chuyên gia tại lớp học
Với phương pháp sinh động, chuyên gia điều phối để tất cả các chủ dự án chia sẻ về phương thức xây dựng dự án, từ đó ông đưa ra những nhận xét, góp ý trực tiếp để học viên thực hiện hoàn chỉnh bản kế hoạch kinh doanh
La Văn Quý, tỉnh Sơn La chia sẻ về phương pháp viết dự án nuôi và chế biến dế cơm
Học viên tương tác với chuyên gia tại lớp học
Học viên tương tác với chuyên gia tại lớp học
Học viên tham gia làm bài tập theo nhóm
Học viên tham gia làm bài tập theo nhóm
Học viên tham gia làm bài tập theo nhóm
Nhóm học viên dân tộc Mông và dân tộc Thái ở Sơn La làm bài tập nhóm
Học viên tham gia làm bài tập theo nhóm
Học viên trình bày bài tập nhóm
Học viên trình bày bài tập nhóm
Học viên trình bày bài tập nhóm
Học viên trình bày bài tập nhóm
Nhóm xuất sắc nhận phần thưởng là các sản phẩm từ Tập đoàn Trung Nguyên
Nhóm xuất sắc nhận phần thưởng là các sản phẩm từ Tập đoàn Trung Nguyên

 

Ông Trần Trí Dũng trao quà cho các dự án có cách viết dự án tốt khi làm bài tập tại chỗ
Tối 20/7, ông Đỗ Đình Cương – Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP.Hà Nội chia sẻ đến các học viên về phương pháp xây dựng và phát triển tài nguyên bản địa
Ông Đỗ Đình Cương – Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP.Hà Nội chia sẻ đến các học viên về phương pháp xây dựng và phát triển tài nguyên bản địa

 

Lớp tập huấn về khởi sự kinh doanh cũng như Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2019” tiếp tục được sự hỗ trợ đồng hành của Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên, Công ty cổ phần Vinamit, Công ty Cơ điện Tân Hoàn Cầu…
Lớp tập huấn về khởi sự kinh doanh cũng như Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2019” tiếp tục được sự hỗ trợ đồng hành của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên, Công ty Cổ phần Vinamit, Công ty Cổ phần Cơ điện Tân Hoàn Cầu, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Long…

Bài & ảnh: Anh Tuấn