Từ tết nguyên đán đến nay, đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề cho nền kinh tế toàn cầu. Đa số các doanh nghiệp đều gặp khó khăn. Ở Việt Nam, 90% doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch đóng cửa, mặt bằng cho thuê ảm đảm. Tuy nhiều ngành hàng lại được hưởng lợi, nhất là các doanh nghiệp biết tận dụng mạng internet, kinh doanh online. Kinh tế đình trệ nên những doanh nghiệp nào kết nối được với khách hàng sẽ sống sót.

Đây là chia sẻ của ông Trần Anh Tuấn  – Giám đốc Công ty Tư vấn Chiến lược và Thương hiệu The Pathfinder tại buổi tập huấn online về “Đổi mới Marketing & Sales thời dịch Covid19”.

Chương trình do Dự án Sáng tạo khởi nghiệp SKC của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), Ban chỉ đạo Đề án 844 của Chính phủ về Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST do Bộ Khoa học công nghệ tổ chức, diễn ra vào sáng 21/4/2018, thu hút sự tham gia của 50 doanh nghiệp khởi nghiệp từ nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Sơn La, Đồng Tháp, Bến Tre, Bắc Kạn, Lâm Đồng, Hà Giang, Cà Mau, Bình Dương…

Ông Trần Anh Tuấn  – Giám đốc Công ty Tư vấn Chiến lược và Thương hiệu The Pathfinder tại buổi trò chuyện, tập huấn online cho các doanh nghiệp khởi nghiệp
Chủ đề của buổi tập huấn online này là “Đổi mới marketing và sales thời đại dịch cúm Covid19

Theo ông Tuấn, trong quá trình tương tác với các doanh nghiệp khởi nghiệp giai đoạn dịch Covid19, ông nhận ra rằng hầu hết các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các hoạt động liên quan đến bán hàng do người dân thay đổi chi tiêu, thói quen mua sắm…Tuy nhiên, vẫn có một số doanh nghiệp đã nhạy bén, nắm bắt được thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng nên tìm kiếm được khách hàng trong thời gian qua. Doanh nghiệp du lịch C2T ở Bến Tre là điển hình.

Kinh doanh là xây dựng và phát triển mối quan hệ. Điều này quan trọng hơn việc bán hàng tại vì khởi nghiệp không có nhiều tài sản mà chỉ có mối quan hệ. Do vậy, cần có những chương trình, hành động đối với nhóm khách hàng mà họ thấy tin tưởng mình, cần mình nhất. Lưu ý các giá trị như tư duy sáng tạo, giá trị của sự tiện lợi, tái định vị giá trị mới đối với khách hàng mục tiêu, tăng các kênh bán hàng thông minh, bán hàng online.., Doanh nghiệp khởi nghiệp cần đổi mới mô hình kinh doanh, tạo ra mô hình quản trị tinh gọn và phải biết ứng dụng và tận dụng tốt công nghệ.

Doanh nghiệp cần hiểu rằng, trong những thời điểm khó khăn như dịch bệnh Covid 19, ý thức về sức khỏe và vệ sinh của người tiêu dùng được nâng cao. Điều này tạo cơ hội cho các doanh nghiệp phát triển các sản phẩm vệ sinh chăm sóc cá nhân, gia đình về lâu dài. Do vậy, doanh nghiệp khởi nghiệp cần tung ra các sản phẩm theo trend. Thị phần thương mại điện tử gia tăng do tính tiện lợi và ít tương tác trực tiếp, do đó dịch vụ mua sắm trực tuyến và giao hàng tận nơi đã có sự gia tăng đáng kể trong những ngày vừa qua và dự kiến sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Nội dung buổi tập huấn nhằm giúp doanh nghiệp khởi nghiệp tìm cách thích ứng và vượt qua giai đoạn khó khăn, thậm chí biến “Nguy thành Cơ” của dịch bệnh Covid19 và các sự việc tương tự trong tương lai
Nội dung buổi tập huấn nhằm giúp doanh nghiệp khởi nghiệp tìm cách thích ứng và vượt qua giai đoạn khó khăn, thậm chí biến “Nguy thành Cơ” của dịch bệnh Covid19 và các sự việc tương tự trong tương lai

Như vậy, các doanh nghiệp khởi nghiệp cần tạm dừng các hoạt động Offline, chuyển sang công việc khác và cần tối ưu hóa chi phí, kiểm soát dòng tiền và phải tận dụng triệt để các ưu đãi đầu vào. Trong thời điểm dịch bệnh như thế này thì doanh nghiệp nên chuyển đổi nhà cung cấp giải pháp hay sản phẩm với giá rẻ hơn, tái sắp xếp vị trí, giảm nhân sự và tận dụng nguồn nhân lực hay đa dạng hóa danh mục đầu tư vào ngành hàng mới.

“Với những doanh nghiệp mới có sự khởi đầu chưa lâu, cần có sự đổi mới tư duy phát triển bản thân để đương đầu với môi trường và giúp sự phát triển kinh doanh tốt hơn, tạo giá trị cho người khác để tự ép mình phát triển và hãy làm những điều đúng đắn dù khó.” Ông Trần Anh Tuấn chia sẻ.

Đối với việc đổi mới sáng tạo trong khởi nghiệp, yếu tố cần thiết không phải là vấn đề kỹ thuật mà chính là tư duy, giúp tạo lợi thế cạnh tranh, Người khởi nghiệp cần tạo ra ý tưởng sáng tạo tiềm năng giá trị và hiện thực hóa ý tưởng để tạo ra giá trị, thay đổi và tạo ra cái mới, phù hợp với nhu cầu làm cho khách hàng thích thú. Có 2 phương thức “Đổi mới sáng tạo phổ biến là “Hiểu biết về giá trị và xác định lại cách bạn cung cấp giá trị đó cho khách hàng hiện tại” hoặc “Làm thế nào bạn cung cấp giá trị cho khách hàng mới”.

Đội ngũ nhân sự của Dự án SKC của Trung tâm BSA hỗ trợ tại buổi tập huấn online lần đầu tiên được thực hiện dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trên cả nước

Những lưu ý dành cho doanh nghiệp

Theo ông Trần Anh Tuấn, với những sự vụ như dịch Covid19 hiện nay, doanh nghiệp không được thừa nước đục thả câu, không nên quá cơ hội vì mục đích thương mại mà phải đặt đạo đức lên trên lợi nhuận. Cần thể hiện sự đồng cảm và quan tâm đến tác động của Covid19 tới sống cộng đồng. Hành động tử tế, biến nội dung thương hiệu trở nên thú vị, có ích và mang lại giá trị cho người dùng và thể hiện cá tính và phong cách riêng,đặc trưng của thương hiệu một cách hiệu quả, thú vị và tràn đầy cảm hứng. Tìm ra những khách hàng lý tưởng, những người bạn muốn xây dựng doanh nghiệp xung quanh, định vị doanh nghiệp  theo cách khác biệt với các đối thủ cạnh tranh để thu hút khách hàng. Chăm sóc và nuôi dưỡng các mối quan hệ kinh doanh thành khách hàng, biến họ thành người hâm mộ để tiếp tục giới thiệu khách hàng mới.

Một số hình ảnh tại buổi huấn luyện online dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Buổi tập huấn online cho các doanh nghiệp khởi nghiệp được thực hiện xuyên suốt từ 9h00 sáng đến 13h00 chiều
Trong hơn 6 năm hoạt động, đây là lần đầu tiên chương trình tập huấn của SKC được thực hiện thông qua mạng internet và các ứng dụng công nghệ
Ông Trần Anh Tuấn  – Giám đốc Công ty Tư vấn Chiến lược và Thương hiệu The Pathfinder tại buổi trò chuyện, tập huấn online cho các doanh nghiệp khởi nghiệp
Một trong số các nội dung của buổi tập huấn
Chương trình tập huấn online lần này thu hút 50 doanh nghiệp khởi nghiệp từ nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Sơn La, Đồng Tháp, Bến Tre, Bắc Kạn, Lâm Đồng, Hà Giang, Cà Mau, Bình Dương…
Kết thúc chương trình tập huấn online, ngoài 50 doanh nghiệp tham gia, còn có hàng chục doanh nghiệp khác tỏ ra tiếc nuối vì chưa nắm bắt kịp thời các thông tin hoặc trục trặc đường truyền, không thể tham gia
Cuối buổi tập huấn, các doanh nghiệp đều đánh giá rằng chương trình đã mang lại những thông tin bổ ích, thiết thực và sát với thực tế về những khó khăn của doanh nghiệp đang gặp phải trong giai đoạn giãn cách xã hội để chống dịch vừa qua
Một trong những nội dung hướng dẫn doanh nghiệp để thích ứng với điều kiện dịch bệnh, phải cách ly xã hội
Nội dung hướng dẫn doanh nghiệp để thích ứng với những thay đổi của thị trường trong mùa dịch bệnh
Sự tương tác giữa chuyên gia, các học viên được thực hiện thường xuyên suốt quá trình học
Bạn Võ Văn Phong, chủ dự án phát triển du lịch C2T (Bến Tre) chia sẻ về cách thức vượt qua khó khăn của doanh nghiệp này trong thời gian cách ly xã hội để phòng chống dịch Covid19
Bạn Trương Lê Huy Hoàng – Chủ dự án “Khô trâu Quang Hiển (Đồng Tháp) tham gia buổi tập huấn online về marketing và sales mùa dịch Covid19

 

 

 

Viết bởi Anh Tuấn