Kỹ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thuyết trình và marketing thương hiệu doanh nghiệp
Sáng ngày 6/10, Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), phối hợp cùng Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) tổ chức khóa đào tạo về: “Kỹ năng sử dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thuyết trình và marketing thương hiệu doanh nghiệp”. Giảng viên đứng lớp là ông Hoàng Sơn Công – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ ngành bán lẻ VN.
Phát biểu khai mạc khóa đào tạo, bà Bà Nguyễn Thị Hạnh – Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ DNNVV – Liên đoàn thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, chúng ta cũng đang sống trong kỷ nguyên số. Sự phát triển của công nghệ số, của trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với mỗi cá nhân chúng ta, cũng như đối với các doanh nghiệp.
“Chúng ta cũng thấy, trong mấy năm dịch Covid, việc bán hàng theo kênh truyền thống bị ảnh hưởng rất nhiều, trong khi đó, việc bán hàng trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử, facebook, Instagram, tiktok … đã tăng lên đáng kể. Và xu hướng đó kéo dài sau dịch Covid và ngày càng tiếp tục phát triển”.
Bà Hạnh thông tin, theo Chỉ số Ứng dụng Al toàn cầu của IBM (IBM’s Global Al Adoption Index) năm 2023, có 42% doanh nghiệp được khảo sát đã tích hợp AI, và 40% đang khám phá các tiềm năng của trí tuệ nhân tạo. AI giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình, phân tích dữ liệu, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, hỗ trợ ra quyết định, nâng cao an ninh mạng, quản lý nhân sự…
Chúng tôi hy vọng rằng, sau khóa đào tạo này, các học viên sẽ nắm bắt và cập nhật được kiến thức về việc ứng dụng AI để tăng cường kỹ năng thuyết trình, marketing và truyền thông thương hiệu doanh nghiệp để giúp ích cho việc kinh doanh, khởi nghiệp của mình thành công, bà Hạnh nói.
Trong khi đó, giảng viên Hoàng Sơn Công – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp và chuyển giao công nghệ ngành bán lẻ VN đã chia sẻ một cách thực tế những ứng dụng, những website đang phổ biến hiện nay giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng làm nhiều việc. Đơn cử như có thế thiết kế hình ảnh và video, hay các video ngắn theo yêu cầu, hoặc thậm chí tự động điều chỉnh các yếu tố thiết kế để thu hút người xem tốt hơn.
“Dùng AI để làm ra tiền, giúp ích cho kinh doanh, làm truyền thông, chứ đừng làm theo kiểu chúng ta chơi vui”, ông Công nói.
Dùng AI này chúng ta có thể tạo ra những nhóm liên kết với nhau, tiết kiệm được chi phí, nhân lực cho những người khởi nghiệp, khi tài chính chưa đủ mạnh.
Các công cụ AI có nhiều và được ông Công đưa ra để hướng dẫn các học viên thực hành. Như Canva – chỉnh sửa các thiết kế, nó làm thiết kế rất đẹp, ứng dụng này vừa có bản miễn phí, và bản mua.
Công cụ tiếp theo mà giảng viên Hoàng Sơn Công là Gemini ai. Phần thực hành được giảng viên đưa ra là những nội dung gần gũi, từ địa danh, ẩm thực vùng miền, phân tích các cấu thành những câu lệnh mà Gemini ai đưa ra, giúp các học viên tự khám phá, thực hành ngay trên những sản phẩm của mình.
Hay những thông tin về Chat GPT (bản trả phí) có rất nhiều những công cụ hữu ích mà chuyên gia Hoàng Sơn Công chia sẻ đến các học viên, là những người đang khởi nghiệp.
Thông qua các công cụ từ AI này, các doanh nghiệp khởi nghiệp hãy tìm hiểu về mong muốn của khách hàng để đáp ứng cho họ.
Muốn làm được điều này thì các bạn phải chọn được sản phẩm gì để từ đó mới phân tích tính khả thi trong thương mại, điều này AI hoàn toàn có thể giúp làm được.
Ông Công nói, “Chẳng hạn như tôi thấy các bạn có bánh bao, nhưng bánh bao nhiêu người làm. Vậy ta phải làm khác biệt lên, đó là có thể nghiên cứu nhằm thêm nguyên liệu dược liệu vào, chúng ta có thể nhiều hướng đi mới, như giảm cân, cho người đau nhức,…”
Hay trà bồ công anh, chúng ta có thể thêm gừng, mật ong, dứa vào chẳng hạn, thì những người đi dạy học, người làm MC hay những người đi thuyết giảng nhiều, đó là khách hàng của các bạn.
Và có thể khảo sát thị trường cho sản phẩm của mình khi kinh phí chúng ta không có để điều tra, phỏng vấn, nhờ Google làm giúp được khá nhiều trong việc khảo sát này.