Học trình tuần thứ 2 của Chương trình Quản trịkinh doanh hội nhập do LBC, công ty GIBC tổ chức riêng cho 4 tỉnh ABCDMekong (An Giang, Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp) tại TP Cần Thơ vừa hoàn tất sauhai ngày ( 09-10.7.2016).

Quang cảnh lớp IBA Mekong ngày 10.07.2016

Nhìnthị trường bằng cơ hội

Ths Huỳnh Phước Nghĩa, trường ĐH Kinh tế TP HồChí Minh nhấn mạnh: Marketing trong hội nhập là xây dựng chiến lược, ưu tiêndài hạn thay vì chỉ là những quyết định ngắn hạn. Ông cho rằng Doanh nghiệp cầntư duy lại thị trường, nhìn thị trường bằng cơ hội, sáng tạo ra các giá trị, chủđộng chạy trước, chủ động tìm thị trường.

“Điều tồi tệ trong marketing là hai doanhnghiệp cùng ngành lại để cho 1 doanh nghiệp khác ngành nhìn thấy cơ hội thị trườngcủa ngành mình đang làm”, theo ông, 5 công việc của nhà quản trị marketing cầnlàm trong bối cảnh toàn cầu hóa: 1/ Xây dựng marketing nội bộ (đạo đức, môi trường,pháp lý, cộng đồng); 2/ Tìm kiếm cơ hội mới/thị trường mới; 3/ Tìm cách truyềnthông mới; 4/ Cách tân; 5/ Đo lường kết quả đạt được. Đem sản phẩm ra thị trường,trả lời câu hỏi: Thị trường nào, vị trí mình mong muốn? Giá trị nào mang ra thịtrường? (có gì khác biệt, nuôi dưỡng liên tục sự khác biệt)? Thời điểm nào?

Câu chuyện về thành công của sản phẩm Kiwi(NewZealand) và Sushi (Nhật Bản) được Ths Huỳnh Phước Nghĩa chia sẻ với gócnhìn đối chiếu, liên hệ tới sản phẩm nông nghiệp ở ĐBSCL. “Chất lượng, độc đáo,đồng nhất, liên kết, vai trò của nhà nước chính là các yếu tố quan trọng góp phầnthành công cho marketing sản phẩm trong hội nhập”, ông Nghĩa nói.

Ông Trương Cung Nghĩa, giám đốc Công tyTrương Đoàn gợi ý cách thức thâm nhập thị trường: Sản xuất gia công, nhượng quyềnthương hiệu, xuất khẩu trực tiếp, gián tiếp, cấp phép sản xuất, liên doanh, sảnxuất tại nước ngoài…

“Nếu bạn là nhà sản xuất, bạn có thể chọn sảnxuất, bán trong nước hay xuất khẩu dưới dạng gia công hoặc xuất khẩu sản phẩm vớithương hiệu riêng của mình. Phương án xuất khẩu với thương hiệu riêng của mìnhlà khó nhất, nhưng nếu thành công thì sẽ được thưởng xứng đáng”, ôngNghĩa nói.

Họccách lắng nghe để trở thành lãnh đạo đổi mới sáng tạo

GS.TS Dương Nguyên Vũ, giám đốc Trung tâm xuấtsắc John Von Neumann – ĐH Quốc gia TPHCM, bậc thầy trong lĩnh vực trí tuệ nhântạo, cố vấn khoa học cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Hàng không châu Âu(Eurocontrol), đồng thời là giáo sư tại trường Telecom-ParisTech và EPHESorbonne (Pháp), chia sẻ: Trong mỗi con người luôn có sự lắng nghe được mặc địnhsẵn, điều này làm hạn chế phát triển những ý tưởng mới; Muốn trở thành ngườilãnh đạo của đổi mới sáng tạo bạn cần học cách lắng nghe với không gian hoàntoàn trống rỗng, bỏ qua thành kiến cá nhân.

GSTSDương Nguyên Vũ chia sẻ về tư duy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp

Sáu nguồn cho ý tưởng cách tân mà người lãnhđạo thúc đẩy đổi mới sáng tạo cần quan tâm: 1/ Tri thức mới; 2/ Nguồn kháchhàng; 3/ Người sử dụng; 4/ Thiết kế điên; 5/ Bộ phận R&D; 6/ Chợ ý tưởng.Theo GS Dương Nguyên Vũ, giải quyết được nguyên nhân, trả lời được câu hỏi “tạisao”, sẽ giúp cởi bỏ tư duy lối mòn.

Chị Võ Thị Mỹ Linh, trưởng phòng kinh doanh -Suntory Pepsico khu vực sông Hậu chia sẻcâu chuyện thực tế tại công ty mình khi nhận được góp ý của nhân viên bán hàngvề việc điều chỉnh cách trưng bày, quầy kệ ở các điểm bán lẻ. Khi vướng tư duymặc định, anh nhân viên này không bỏ cuộc, cố gắng mài mò, trưng bày hình ảnh củasản phẩm công ty. Kết quả sau 1 thời gian, sản phẩm của Pepsico bán được nhiềuhơn, đồng thời nhận thức người tiêu dùng đánh bật được 1 số sản phẩm cùng loại ởcác điểm bán lẻ.

Chuyên đề “Thực hành xây dựng đổi mới sáng tạotrong doanh nghiệp” được ông Hồ Quỳnh Hưng, TGĐ Công ty Điện Quang trình bày thựctế tại công ty Điện Quang thông qua 4 bước: 1/Nhận thức (xác định được vai tròvà tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo đối với doanh nghiệp ); 2/Cam kết và kiênđịnh của người đứng đầu doanh nghiệp về mục tiêu đổi mới sáng tạo; 3/ Xác định mụctiêu (đưa ra mục tiêu về đổi mới sáng tạo từ ngắn hạn tới dài hạn); 4/ Xây dựngchương trình hành động, lập kế hoạch ưu tiên và triển khai.

Chương trình sẽ tiếp tục vào thứ bảy, chủ nhật(ngày 16-17/7/2016) với nội dung: 1/ Thu hút và phát triển nguồn nhân lực trongbối cảnh toàn cầu hóa; 2/ Kinh nghiệm chuyển giao thế hệ kế thừa trong công tygia đình.

Bài; ảnh: NgọcBích