Tháng 8/2018, tập đoàn Sơn Kim liên doanh với Hàn Quốc ra mắt chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25, và mới đây, ngày 18/5/2019 đơn vị này đã ra mắt liên doanh với Nhật Bản để phát triển chuỗi nhà hàng Kyo Watami.

Watami là thương hiệu nhà hàng Nhật nổi tiếng, với hơn 500 nhà hàng trên toàn thế giới tại nhiều quốc gia, như Nhật, Hong Kong, Singapore, Đài Loan, Philippines, Campuchia…

Ẩm thực Nhật Bản thu hút nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam

Tiềm năng từ ngành F&B

Theo chia sẻ của ông Huy Nguyễn, giám đốc điều hành công ty TNHH Watami Viet Nam, phân khúc nhà hàng Nhật Bản trong ngành F&B (Food and Beverage Service) Việt Nam có chỉ số phát triển rất ấn tượng. Trung bình hàng năm, số lượt khách hàng đến các nhà hàng Nhật tăng hơn 53%, đóng góp sự phát triển và doanh số là 51%. Đó chính là cơ hội để Kyo Watami Grill & sushi chứng minh sức hút và điểm đặc biệt nhờ sự tươi, ngon theo mùa, tốt cho sức khỏe, với phong cách phục vụ “từ trái tim” – dựa trên lòng hiếu khách đến tận tâm của người Nhật.

Ông Huy Nguyễn cho biết thêm, kế hoạch trong thời gian tới sẽ triển khai ít nhất  30 nhà hàng, đặt tại những thành phố lớn ở TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng…

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch Sơn Kim Group chia sẻ tại sự kiện

Tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ tịch Sơn Kim Group cho biết, hiện nay các cửa hàng nhà hàng Nhật Bản tại Việt Nam đa phần mang tính nhượng quyền hoặc tự phát triển, còn Sơn Kim làm khác, đó là sự liên doanh chính thức với Watami nên có sự tập trung, đầu tư từ các lãnh đạo hai tập đoàn cho thị trường Việt Nam.

Nói về điều kiện trong ngành bán lẻ, trong đó có F&B, ông Tuấn cho hay, Sơn Kim đang tạo ra hệ sinh thái hạ tầng cho bán lẻ bằng cách đầu tư nhiều lĩnh vực, từ mua sắm tại nhà, mua sắm trực tuyến, ẩm thực, cửa hàng tiện lợi…

Ông Tuấn cho hay, hiện nay Sơn Kim có nhiều dự án toà nhà ở vị trí đặc biệt tại TP. HCM và các tỉnh thành, cùng với đó là hơn 250 cửa hàng để hỗ trợ ngành bán lẻ, ẩm thực. Bên cạnh đó, các mối quan hệ với những trung tâm thương mại cũng giúp Sơn Kim tự tin làm chuỗi nhà hàng này.

Để phục vụ cho chuỗi nhà hàng Watami, Sơn Kim và đối tác sẽ xây dựng nhà máy tại Cát Lái (TPHCM). Nhà máy này ngoài việc cung ứng cho chuỗi nhà hàng tại Việt Nam thì còn đáp ứng cho chuỗi ẩm thực toàn thế giới của Watami.

“Tại nhà máy ở Cát Lái, tất cả các tiêu chuẩn sẽ được đồng nhất, có quy trình rõ ràng để đảm bảo an toàn thực phẩm ở mức cao nhất. Làm được điều này thì mới xây dựng nền móng vững chắc cho việc kinh doanh ngành F&B tại Việt Nam”, ông Huy Nguyễn khẳng định,

Theo lãnh đạo Sơn Kim, chuẩn bị cho việc ra mắt chuỗi nhà hàng này, hơn một năm qua Sơn Kim đã tuyển chọn nhân sự qua Singapore đào tạo…

Ông Huy Nguyễn, giám đốc điều hành công ty TNHH Watami Viet Nam 

Xu hướng siêu thị giảm, cửa hàng tiện lợi tăng

Cũng trong buổi ra mắt, ông Nguyễn Hoàng Tuấn nói thêm xu hướng tới đây trên thế giới siêu thị sẽ giảm dần, ở Việt Nam cũng thế, như mới nhất, hệ thống Auchan (Pháp) đã tuyên bố rút khỏi thị trường Việt Nam. Trong khi đó, các cửa hàng tiện lợi xu hướng sẽ phát triển mạnh, bởi trong thời đại 4.0 việc quản trị ngành bán lẻ online, mua sắm tiện lợi ngay tại nhà sẽ phát triển nhờ đáp ứng việc giao nhận…

Theo ông Tuấn, các nước quanh Việt Nam như Thái Lan, Hàn Quốc loại hình cửa hàng tiện lợi rất phát triển, những đơn vị phát triển ngành này đòi hỏi phải lớn, vốn nhiều, có năng lực để hợp tác, liên doanh…

“Nhà máy tại Cát Lái sẽ đáp ứng cung cấp thêm sản phẩm cho các chuỗi cửa hàng tiện lợi của GS25 tới đây”, ông Tuấn nói.

Bài, ảnh: Trần Quỳnh