Trong thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh Covid 19, lượng khách hàng mua sắm online tăng đáng kể. Có những doanh nghiệp thời trang bán 5, 7 ngàn đơn hàng mỗi ngày. Hiện nay, lượt tìm kiếm các mặt hàng nhu yếu phẩm thông qua kênh online còn tăng khá mạnh với khoảng 18% mỗi tháng. Tuy nhiên, việc tận dụng sàn thương mại điện tử lại là con dao hai lưỡi, vì gây ảnh hưởng đến giá thành, ảnh hưởng đến doanh số của các đại lý, đối tác.

Đây là những thông tin được các chuyên gia chia sẻ tại buổi tọa đàm “Làm gì để phát triển mạng kinh doanh online thành công” do Hội DN.HVNCLC, Câu lạc bộ doanh nghiệp dẫn đầu – LBC tổ chức vào sáng 23/6/2020, tại Regina Coffee, Q.1, TP.HCM.

Chương trình thu hút hơn 20 nhà quản lý, lãnh đạo các doanh nghiệp và một số chuyên gia trong lĩnh vực liên quan đến thương mại điện tử tham dự.

Ông Trương Gia Bảo –  CEO MVOT – Nhà cung cấp giải pháp thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam về các giải pháp về công nghệ thông tin chia sẻ tại buổi tọa đàm

Hai chuyên gia chịu trách nhiệm chính tại chương trình này là:

-Ông Trương Gia Bảo –  CEO MVOT – Nhà cung cấp giải pháp thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam về các giải pháp về công nghệ thông tin, hoạt động cửa hàng, tiếp thị kỹ thuật số, dịch vụ khách hàng và quản lý kho.

-Ông Nguyễn Mạnh Tấn – Giám đốc Tiếp thị Công ty CP Công nghệ Haravan, doanh nghiệp về công nghệ hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp bán lẻ Omnichannel, Thương mại điện tử và Engagement Marketing.

Buổi tọa đàm mang mục đích hỗ trợ doanh nghiệp hiểu rõ hơn về kênh bán hàng online, người bán hàng online và các sản phẩm bán online. Đây cũng là một chương trình trong chuỗi tọa đàm mà Hội DN.HVNCLC chuẩn bị cho doanh nghiệp, nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh với thị trường trong giai đoạn bình thường mới.

Ông Nguyễn Mạnh Tấn – Giám đốc Tiếp thị Công ty CP Công nghệ Haravan là một trong 2 diễn giả chính của buổi tọa đàm về phát triển mạng kinh doanh online thành công, diễn ra vào sáng 23/6

Tại sự kiện này, các chuyên gia cho rằng, mục đích bán hàng, sử dụng mạng online của các tổ chức, doanh nghiệp là muốn tiếp cận hàng triệu người cùng 1 lúc. Thế nhưng, làm sao để doanh nghiệp tăng trưởng từ thị trường online là một vấn đề cần phải giải quyết. Nếu không giải quyết được thì từ nội bộ bán hàng có vấn đề, nhất là đội bán hàng offline. Bản chất sàn thương mại điện tử là tăng giá trị, doanh nghiệp muốn bán được hàng thông qua kênh online thì phải có sự thay đổi về giá trị, có thể giá thành phải bán thấp hơn, hạ giá sâu… để đẩy doanh số. Muốn đẩy mạnh kênh bán hàng online, doanh nghiệp cần đầu tư về truyền thông và không nên kỳ vọng đẩy doanh số từ offline sang online.

Mặt khác, kênh online mới giải quyết được vấn đề về nhãn quan chứ chưa giải quyết được vấn đề trải nghiệm cho khách hàng. Như vậy, khách hàng tìm thấy sản phẩm trên các website, sàn thương mại điện tử… nhưng cuối cùng họ vẫn mong muốn đến trực tiếp tại các điểm bán offline để trải nghiệm sản phẩm thực tế. Do vậy, ở các điểm bán như cửa hàng, siêu thị, chợ…, doanh nghiệp cần tổ chức các buổi sampling để khách hàng trải nghiệm sản phẩm, từ đó họ mới mua hàng. Đây là hình thức kết hợp giữa online và offline.

Buổi tọa đàm có hơn 20 doanh nghiệp, chuyên gia tham dự

Hơn nữa, bán hàng online tốt thì kênh truyền thống bị ảnh hưởng do người ta mua online, hàng hóa tại cửa hàng tồn đọng. Vậy thì doanh nghiệp phải định vị sản phẩm, tính toán làm sao để mặt hàng nào bán online, sản phẩm nào dành cho kênh offline (khách hàng phải ra cửa hàng để mua).

Theo nhận định của các chuyên gia, xu thế tất yếu của thị trường mua bán online ở Việt Nam sẽ còn tăng nhưng phụ thuộc nhiều vào các hành vi, sở thích của người tiêu dùng. Doanh nghiệp cần cập nhật và nắm bắt để có những điều chỉnh, thay đổi phù hợp, đáp ứng được thị trường. Mặc dù đầu tư cho marketing online rất tốn kém, nhưng nếu doanh nghiệp biết vận dụng đúng cách thì chi phí không đáng kể. Điều quan trọng nhất là doanh nghiệp phải biết bản thân mình là ai, mục tiêu của mình là gì và kết hợp với ai, phương thức như thế nào…

Từ sau dịch Covid – 19, rất nhiều doanh nghiệp hội viên Hội DN.HVNCLC quan tâm đến kênh bán hàng online

Tại tọa đàm, nhiều doanh nghiệp cho rằng, xu hướng sử dụng cộng tác viên bán hàng online được nhiều doanh nghiệp áp dụng trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, họ cũng lo ngại việc những cộng tác viên này có thể vì doanh số có thể phá hủy cấu trúc bán hàng, họ có thể hạ giá bán xuống thấp để đạt được chỉ tiêu… Vì vậy, doanh nghiệp cũng cần phải có sự ràng buộc, mặt hàng nào cộng tác viên được bán và mặt hàng nào không được khuyến khích… Dù là xu hướng như đây có thể là kênh rất nguy hiểm đối với doanh nghiệp.

Một vấn đề nữa là nếu doanh nghiệp có doanh số bán online tốt thì kênh truyền thống bị ảnh hưởng do người tiêu dùng mua online, hàng hóa tại cửa hàng, đại lý tồn đọng.Do vậy doanh nghiệp cần phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định các hàng kinh doanh qua thị trường online. Kênh online là do doanh nghiệp quản lý để dễ dàng kiểm soát các vấn đề liên quan. Nếu để mỗi đại lý bán online theo từng kiểu cách, phương pháp riêng lẻ sẽ dễ dẫn đến những vấn đề khó kiểm soát.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Ông Nguyễn Thành Long – Phó Chủ tịch CLB Doanh nghiệp dẫn đầu LBC tại buổi toạ đàm
Ông Nguyễn Lâm Viên – Chủ tịch Công ty Cổ phần Vinamit cùng ông Nguyễn Thành Long – Phó Chủ tịch LBC tham dự sự kiện
Chuyên gia Trương Gia Bảo –  CEO MVO là người từng sáng lập ra Fshare.vn, Sendo.vn…
Trong không gian ấm cúng của Regina Coffee số 84 Nguyễn Du, Q.1, chuyên gia và các doanh nghiệp đã có những trao đổi cởi mở về kênh bán hàng online, qua đó giúp doanh nghiệp nhìn nhận được các vấn đề về lợi ích cũng như hạn chế của kênh bán hàng này
Bà Nguyễn Hồng Trang – Tổng giám đốc công ty Sơn Kim chia sẻ về nỗi lo khi doanh nghiệp đầu tư vào cộng tác viên bán hàng online
Các chuyên gia giải đáp những thắc mắc, trả lời các câu hỏi của các doanh nghiệp
Bà Dương Phương Thảo – Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần sản xuất nhựa Duy Tân nêu những lo ngại trong việc phát triển thị trường online, nhất là về mặt kỹ thuật, qua đó nhờ chuyên gia hỗ trợ, giải đáp
Ông Hồ Quỳnh Hưng (trái) – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần bóng đèn Điện Quang tại sự kiện
Doanh nhân trẻ Lê Duy Toàn – Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thực phẩm Duy Anh đặt câu hỏi cho các chuyên gia về thị trường online

Viết bởi Anh Tuấn