Ảnh minh họa: Internet

So vớiquy mô trên dưới 40 triệu người dùng dịch vụ nhắn tin miễn phí trên nền tảngInternet (OTT) hiện nay tại Việt Nam, hơn một triệu người dùng Mocha Messengerlà con số khiêm tốn. Đây sẽ là thách thức với một tân binh mới như Mocha, trongbối cảnh OTT đã bùng nổ và bước đầu xác lập được trật tự.

Ông VõThanh Hải – Giám đốc Trung tâm Media – Viettel Telecom (đơn vị phát triển ứng dụngMocha) cho biết, ứng dụng này nhẹ, dễ cài, có khả năng nhắn tin ra ngoài ứng dụngmiễn phí, được trang bị nhiều tính năng độc đáo. Do đó, Mocha thu hút nhiềukhách hàng trẻ tuổi.

Mochavừa được nâng cấp lên phiên bản 3.0 tương thích với 3 hệ điều hành di động phổbiến hiện nay Android, iOS và Windows Phone. Ứng dụng có dung lượng 8MB, ngườidùng có thể cài trong thời gian dưới một phút. Hiện ứng dụng đã lọt vào top ứngdụng yêu thích trên Apple Store và Google Play, Windows Store.

Cáctính năng hợp thị hiếu giới trẻ cũng được Viettel đưa vào Mocha như VoiceSticker, Thu hồi tin nhắn, Cùng nghe nhạc, Nghe cùng người lạ, Chuyển tiền…Chính sách SMS Out nội mạng cho phép thuê bao Viettel sử dụng Mocha được nhắntin miễn phí đến toàn bộ thuê bao Viettel khác dù đã cài hoặc chưa cài ứng dụng.

Thànhviên của mạng xã hội âm nhạc Keeng.vn cũng có thể làm quen, nhắn tin miễn phíkhông giới hạn với bạn bè thông qua Mocha Messenger. Ngược lại, thành viên củaMocha có thể vừa chat vừa cùng nghe hàng triệu bài hát Việt Nam và quốc tế (miễnphí data) có trong kho nhạc Keeng.

Những tính năng SMS Out nội mạng hay chuyển tiền đem đến nhiều tiện ích mới mẻ cho người dùng.

Những tính năng SMS Out nội mạng haychuyển tiền

đem đến nhiều tiện ích cho người dùng

NgoàiViệt Nam, Mocha đang có kế hoạch tiến ra thị trường nước ngoài. Ngày 13/9,Mocha đã ra mắt tại Haiti và dự kiến sẽ được đưa vào thị trường Mỹ. Hiện tại,Mocha đã cho phép đăng ký sử dụng ở gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. OTT nàytích hợp tính năng dịch (translate) để hỗ trợ người dùng với trên 90 ngôn ngữ.

Saugiai đoạn chiếm ưu thế của những ứng dụng ngoại như Viber, Skype, Line hayFacebook Messenger, thị trường OTT Việt Nam những năm gần đây xuất hiện nhiềutên tuổi mới do các hãng công nghệ trong nước (Zalo, BTalk…) hay các nhà mạngdi động (VietTalk, Mocha) phát triển. Giữa năm 2014, một đại gia viễn thôngkhác là MobiFone cũng đang nghiên cứu cung cấp dịch vụ này.

Một khảosát với người dùng gần đây của hãng nghiên cứu thị trường GfK cho thấy 83% ngườidùng 3G đang sử dụng Facebook chat hay Facebook Messenger để nhắn tin miễn phí.Các ứng dụng khác ra mắt từ lâu cũng chiếm được thị phần lớn với như Skype với20%, Viber 45% người sử dụng (một người có thể sử dụng cùng lúc nhiều ứng dụng).Ngoài ra, 71% người được hỏi cho biết họ hài lòng với ứng dụng OTT mà họ đangdùng. Do đó, việc gia nhập thị trường của các ứng dụng mới là hết sức thách thức,song cũng không ít cơ hội.

Viết bởi BSA