Một điểm chạm: niềm tin ở ngàn vị Việt

Những người đem sản phẩm đến “Phiên chợ Xanh Tử tế”. Ảnh: TLBSA.

Vì sao lại là CHẠM? Chạm vừa cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng: Chạm đến niềm tin, Chạm đến nhu cầu và Chạm đến kết quả; cả Chạm đến ước mơ vươn xa của những con người làm ra sản phẩm từ tài nguyên bản địa Việt Nam.

Một bản đồ vật thể nông sản bản địa Việt, với hàng ngàn sản phẩm Chỉ dẫn địa lý, Ocop 3 – 5 sao, thân thiện với môi trường, hướng tới phát triển xanh bền vững. Đó là những sản phẩm của làng nghề truyền thống đến từ Hà Giang, Nghệ An, An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre, Đồng Nai, Cần Thơ… sản phẩm đạt danh hiệu hàng VN chất lượng cao… đã được Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lương cao, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp BSA đồng tổ chức tại nhiều địa điểm, nhiều chương trình hoạt động trong nhiều năm qua.

Tám năm với 368 phiên chợ tại một địa điểm duy nhất được Trung tâm DV XTTM của VP Bộ NN-PTNT bảo trợ tại 135A Pasteur, quận 3. Ảnh: TLBSA.

PHIÊN CHỢ XANH TỬ TẾ tại TP.HCM là một hoạt động chung mang tính cộng đồng được Hội sáng lập từ năm 2016, là nơi không chỉ cung cấp lối sống xanh mà còn lan tỏa giá trị của sự tử tế và trách nhiệm với tài nguyên bản địa gắn với sức khỏe con người. Đây là nơi tập trung kết nối những nhà sản xuất tử tế và cộng đồng người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm bền vững, an toàn cho sức khỏe.

Tám năm với 368 phiên chợ tại một địa điểm duy nhất được Trung Tâm DV XTTM của VP Bộ NN-PTNT bảo trợ ở 135A Pasteur, Q.3. Vào mỗi hai ngày cuối tuần, khách đến chợ với niềm tin vào sự tử tế của đơn vị tổ chức, những con người tử tế của hơn 40 doanh nghiệp đến từ hơn 30 tỉnh thành. Nơi này có rất nhiều câu chuyện hay từ khách mua đến người bán, Tuần nào mà chợ nghỉ định kỳ thì chắc chắn là sẽ nghe khách cằn nhằn là “không được nghỉ, nghỉ sao có chỗ cho khách đến ngồi cầu thang ngắm mọi người qua lại, sao mà cùng một lúc mua được nhiều sản phẩm ngon đến từ nhiều địa phương trong một địa điểm bla… bla…”.

Tóm lại là ý khách ngoài chuyện có thực phẩm ngon, tươi, lành thì đến chợ còn có dịp được gặp DS. Thắm từ Cần Thơ lên chỉ cho làm dầu lăn, sao được gặp Top Chef Đỗ Quang Long, Á Quân Chiếc Thìa vàng Trần Ngọc Nghĩa, Trần Cường Thịnh… hướng dẫn cách chế biến món ăn ngon nhất là vào dịp Tết; Làm sao mà được gặp những nghệ sĩ – đại sứ Hàng Việt thân thiện, dễ thương như NSND Kim Xuân, NSUT Tuyết Thu, Hạnh Thúy, Xuân Hương, Đình Toàn, Quang Thảo, Nguyễn Phi Hùng, v.v…

Họ thích đến “Phiên chợ Xanh tử tế” để giao lưu với các đầu bếp.

Đâu chỉ tại TP.HCM, ngay từ cuối năm 2023, chương trình Khởi nghiệp Xanh đã phối hợp với Dự án phát triển nông sản tại Grand World Phú Quốc bắt đầu thực hiện một cuộc hành trình đem hương vị Việt đến với du khách phương xa. Một câu chuyện đa sắc màu của dải đất hình chữ S với 54 dân tộc anh em như một câu chuyện nối dài quy tụ hàng ngàn sản vật đặc trưng của gần 50 doanh nghiệp, những doanh nông xanh đến từ hơn 40 tỉnh thành trong cả nước.

Đến tháng 2/2024 cửa hàng Vietnam One Stop (VNOS – Một điểm chạm – ngàn sản phẩm) đầu tiên tại Phú Quốc ra đời. Vietnam One Stop hướng đến việc giới thiệu và kết nối các sản phẩm đặc trưng của Việt Nam với du khách quốc tế, góp phần thúc đẩy xuất khẩu tại chỗ. Cũng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và làng nghề truyền thống tiếp cận thị trường rộng lớn, nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển bền vững. Nơi đây, với vị trí thuận lợi trong khu du lịch Grand World và sự đa dạng về sản phẩm.

Một trong những quầy hàng của “chợ” Vietnam One Stop.

Trong số rất nhiều sản phẩm có mặt tại VNOS, dòng sản phẩm củ sen kẹp thơm, hay bánh cuộn trái cây, nhất là sản phẩm xoài sấy dẻo mang thương hiệu Tây Cát có lượng khách đến mua, trải nghiệm nhiều nhất. Trong dịp tết Ất Tỵ này, Tây Cát lại có bộ quà có tên chung là “TẾT TRÒN ĐẦY” gồm 3 bộ con, bởi chúng tôi muốn mỗi hộp bánh bên trong đều đầy đặn nặng tay, cộng với sự tròn vẹn trong miếng bánh và tấm lòng của người làm và người mang đi biếu tặng. Thiết kế bộ quà tết dựa trên concept “Trên bến dưới thuyền” là văn hóa xứ mình và là cội rễ của gia đình. Là chúng ta, là miền Tây, là phương Nam, là Việt Nam.

Nhiều loại nông sản đặc trưng khác của Đồng Tháp, Bến Tre cũng như của nhiều tỉnh, thành khác là trái cây địa phương. Từ trái dừa, trái ca cao, cà phê, trà, trái cây các địa phương… nhiều doanh nghiệp đã cho ra các dòng sản phẩm, thực phẩm hướng đến sức khỏe…

Mười một tháng triển khai, cửa hàng VNOS đang là điểm thu hút du khách trong nước, đặc biệt là du khách quốc tế. Họ đến tham quan, trải nghiệm, tìm kiếm những món quà độc đáo, mang đậm hương vị và văn hóa Việt Nam khi ghé Phú Quốc. VNOS đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng, đặc biệt là du khách quốc tế, nhất là trên Google Map sau gần một năm hoạt động, đến cuối 2024 đã có 460 đánh giá 5 sao trên Google Map với những lời nhận xét của khách hàng như: Không gian sạch sẽ, nhân viên nhiệt tình, sản phẩm đa dạng, chất lượng và giá cả hợp lý. Nhiều sản phẩm có bao bì song ngữ (Việt – Anh) hoặc đa ngữ, thuận tiện cho du khách nước ngoài lựa chọn làm quà tặng. Nhiều sản phẩm hữu ích và quà tặng độc đáo, tạo ấn tượng tốt cho khách hàng… Cửa hàng VNOS được đánh giá cao về chất lượng sản phẩm, dịch vụ và không gian mua sắm, trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách muốn tìm hiểu và mua sắm các đặc sản Việt Nam.

Trên trang Tripadvisor, VNOS tại Gành Dầu, Phú Quốc, cũng nhận được đánh giá tích cực từ du khách, những nhận xét hiện có đều thể hiện ra sự hài lòng về trải nghiệm mua sắm tại đây.

Như nhận xét của khách hàng tên Keiko người Nhật đã viết trên Google ngày 30/12/24: Nhiều món quà lưu niệm Việt Nam được bán ở đây. Một số mặt hàng có tại các siêu thị địa phương đắt hơn một chút so với những mặt hàng ở đó, nhưng lại rẻ hơn so với các cửa hàng lưu niệm sành điệu ở trung tâm. Ở đây có rất nhiều đồ lưu niệm và mở cửa đến khuya nên rất tiện lợi. Họ cũng bán hạt cà phê Việt Nam mà tôi đã uống ở một quán cà phê gần đó (bạn cũng có thể mua chúng ở quán cà phê). Nó rất ngon và tôi thực sự khuyên bạn nên dùng nó.

Câu chuyện của đặc sản bản địa địa phương muốn được phát triển tốt cần có sự kết hợp giữa sáng tạo của doanh nghiệp, biết áp dụng và sử dụng công nghệ hiện đại để gia tăng giá trị cho sản phẩm, như chế biến sâu, bảo quản, và đóng gói. Cần chú ý đến tiêu chuẩn hóa sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế về chất lượng, an toàn thực phẩm và môi trường. Đồng thời cần có các chương trình giúp người dân địa phương hiểu giá trị tài nguyên để cùng với doanh nghiệp tham gia bảo vệ và phát triển bền vững.

Bằng cách kết hợp các giải pháp trên, sản phẩm từ tài nguyên bản địa Việt Nam không chỉ phát triển mạnh mẽ trong nước mà còn có khả năng chinh phục thị trường quốc tế, nâng cao giá trị văn hóa và kinh tế của quốc gia.

Vũ Kim Anh