Nhật Bản phát hành tiền giấy mới lần đầu tiên sau 20 năm

Nhật Bản phát hành ba tờ tiền giấy mới mệnh giá 10.000, 5.000 và 1.000 yen. Ảnh: Asahi Shimbun

Nhật Bản phát hành và đưa vào lưu thông thêm ba tờ tiền giấy mới với mệnh giá 10.000, 5.000 và 1.000 yen. Đây là lần đầu tiên trong hai thập niên, Nhật Bản mới phát hành các tờ tiền mới, được thiết kế lại và tích hợp công nghệ tiên tiến nhằm tăng tính bảo mật và an toàn trong sử dụng. Chi phí đợt phát hành tiền mới này lên đến hơn 10 tỷ USD.

Tiền mặt vẫn có vai trò quan trọng trong tương lai

Trong buổi lễ sáng nay 3-7 ở Tokyo, Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda phát biểu: “Quá trình hướng tới một xã hội không tiền mặt vẫn đang tiến triển ở Nhật Bản. Trong khi đó, tiền mặt vẫn là một phương thức thanh toán đáng tin cậy mà bất kỳ ai cũng có thể tự tin sử dụng ở bất cứ đâu. Tiền mặt dự kiến ​​sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong tương lai”.

Không giống như các loại tiền giấy trước đây, các tờ tiền mới có chữ số Ả Rập lớn hơn và đặt gần trung tâm, giúp những người nước ngoài dễ phân biệt hơn. Lần đầu tiên trên thế giới, công nghệ hình ba chiều 3D tiên tiến đã được tích hợp vào tiền giấy, với các tính năng như hướng của các bức chân dung nhỏ và các hình ảnh khác thay đổi tùy theo góc nhìn.

Các chân dung ở mặt trước của tờ tiền cũng được thay đổi, thể hiện ba nhân vật có ảnh hưởng từ thời Minh Trị (1868-1912), khi Nhật Bản bắt đầu công cuộc hiện đại hóa.

Tờ 10.000 yen mới in hình Eiichi Shibusawa, “cha đẻ của chủ nghĩa tư bản Nhật Bản”. Shibusawa đã tham gia thành lập hàng trăm công ty ở nhiều ngành, từ ngân hàng, chứng khoán, đường sắt đến bia, giấy và xi măng. Nhiều công ty vẫn là những tập đoàn lớn cho đến ngày nay.

Tờ 5.000 yen có hình Umeko Tsuda, nhân vật nổi bật ủng hộ cho bình đẳng giới, giáo dục cho phụ nữ. Chân dung Shibasaburo Kitasato, người tiên phong trong nghiên cứu và phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm, được in trên tờ 1.000 yen.

Thách thức của các tờ tiền giấy mới

Viện nghiên cứu Nomura ước tính rằng việc điều chỉnh cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như máy ATM, máy bán vé và máy bán hàng tự động, để phù hợp với tiền giấy mới sẽ tiêu tốn 1.630 tỉ yen (10 tỷ USD) .

Theo khảo sát của Bộ Tài chính, hơn 90% máy ATM tại các ngân hàng, tổ chức tài chính và 80-90% máy tính tiền tại siêu thị và các nhà bán lẻ khác dự kiến ​​​​sẽ tương thích với các tờ tiền mới ngay từ đầu.

Tuy nhiên, máy bán đồ uống tự động dự kiến ​​chỉ tương thích từ 20-30%. Tại các màn hình chọn món ở các nhà hàng – nơi khách lựa chọn và in vé để đưa nhân viên, chỉ khoảng 50% số máy tương thích.

Đây là một vấn đề nghiêm trọng đối với các cửa hàng ramen chẳng hạn. Người phát ngôn của Ichiran, một chuỗi cửa hàng mì nổi tiếng, cho biết 60% cửa hàng của chuỗi sẽ có thể chấp nhận những tờ tiền mới ở máy bán vé tự động. Nhân viên tại các cửa hàng khác sẽ chấp nhận thanh toán bằng tờ tiền mới một cách thủ công.

Một số nhà bán lẻ đã quyết định ưu tiên đầu tư vào các giải pháp không dùng tiền mặt, thay vì đầu tư để điều chỉnh máy móc để phù hợp với các tờ tiền mới.

“Với việc phát hành tiền giấy mới, dự kiến ​​nhiều người dùng dịch vụ và cửa hàng của chúng tôi sẽ tái khám phá những lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt. Để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho những khách hàng như vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao dịch vụ của mình”, người phát ngôn của hãng thanh toán trung gian Rakuten Payment nói.

Tính đến năm 2021, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt của Nhật Bản là 32,5%, thua xa mức 95,3% của Hàn Quốc và 83,8% của Trung Quốc. Người Nhật vẫn thiên về sử dụng tiền mặt. Đến năm 2023, tỷ lệ thanh toán không tiền mặt là 39,3%.

Sử dụng tiền mặt vẫn còn rất phổ biến ở Nhật Bản. Khách du lịch thường để lại những đồng xu, tờ tiền nhỏ sau mỗi chuyến đi.

Pocket Chang là dịch vụ chuyển đổi tiền xu và tiền mặt còn dư lại thành các tùy chọn không dùng tiền mặt. Công ty đã cập nhật phần cứng firmware cho tất cả các thiết bị đầu cuối, kể cả tại sân bay Narita và Haneda, để phù hợp với việc đổi tiền giấy mới sang các loại tiền tệ khác tại các dịch vụ không dùng tiền mặt ở các quốc gia bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore và Philippines.

Theo Nikkei Asia, Asahi Shimbun

Ricky Hồ / BSA Media

Indonesia quyết tâm giành thị phần sầu riêng ở Trung Quốc