Philippines đang mong muốn giới thiệu rộng rãi hơn ẩm thực của xứ này, nhằm ganh đua với các món ngon ở khu vực Đông Nam Á vốn quen thuộc với du khách quốc tế như phở Việt hay súp tomyumkung Thái.
“Chúng ta thường thấy trên mạng xã hội các video ghi lại cảnh người nước ngoài thưởng thức các thức ngon khác nhau của ẩm thực Philippines. Một khi họ biết nhiều hơn về ẩm thực của đất nước chúng ta, thứ hạng các món ăn của Philippines sẽ tăng cao hơn”, Tổng thống Ferdinan Marcos Jr phát biểu trong một clip trên Facebook hồi tháng 5. Trong clip, ông đã đề cập đến món canh chua sinigang và chả giò của xứ đảo.
Một số món ăn Philippines đã được du khách chú ý. Chẳng hạn như sinigang là món súp chua được nấu với tôm và các loại hải sản. Adobo là món hầm với thịt heo, gà và rau là nguyên liệu chính, và được nêm với tỏi, giấm, nước tương và nhiều nguyên liệu khác.
Chính phủ Marcos gần đây đã bắt đầu một chiến dịch tuyên truyền và mong muốn sự hỗ trợ của cộng đồng 10 triệu người Philippines ở nước ngoài trong việc quảng bá ẩm thực của xứ đảo khắp thế giới.
Trong clip dài bốn phút, Tổng thống Marcos Jr đã say sưa nói về những món ăn yêu thích của ông. Đó là trứng vịt lộn, một món ngon đường phố phổ biến ở Philippines. Ông hy vọng danh tiếng của những món ngon Philippines sẽ bay xa.
Trong danh sách 100 nền ẩm thực hàng đầu thế giới trong hai năm 2023-2024 do TasteAtlas, một trang du lịch trực tuyến về ẩm thực, tổng hợp và bình chọn dựa trên ý kiến của 390.000 người trên thế giới, ẩm thực Philippines, hay Pinoy cooking, có thứ hạng 33, xếp sau các nước trong khu vực như Indonesia (hạng 6), Thái Lan (hạng 17) và Việt Nam (hạng 22). Ý được xem là quốc gia có nền ẩm thực tuyệt vời nhất, tiếp theo là Nhật Bản.
Ngoài chiến dịch truyền thông xã hội, chính phủ Philippines còn phát động sự kiện Eatsperience nhằm khuyến khích du khách nước ngoài trải nghiệm các món ăn địa phương. Eatsperience được lần đầu vào tháng 4-2024 tại Công viên Rizal ở ngay trung tâm Manila và khu thành cổ Intramuros có từ thời thuộc địa Tây Ban Nha. Sự kiện này sẽ tổ chức vào cuối tuần ở Riza và hàng ngày ở Intramuros, dự kiến sẽ kéo dài trong một năm.
Jeffrey Yap, người phụ trách quy hoạch đô thị và phát triển cộng đồng ở Intramuros, nói rằng giá các món ăn tại sự kiện “không quá đắt”, thích hợp cho mọi người như nhân viên văn phòng, sinh viên và khách du lịch trong khu vực.
Bộ Du lịch Philippines đang xây dựng các tour ẩm thực cho khách sành ăn cũng như nhiều du khách khách muốn trải nghiệm các món ăn địa phương. Bộ đã tạo ra các trang web dành cho du khách Mỹ, Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và nhiều nước khác với các blog và video giới thiệu món ngon của Philippines. Chẳng hạn, với du khách Nhật, trang tiếng Nhật sẽ giới thiệu món tráng miệng halo-halo và món mì pancit truyền thống…
Với nhiều người, ẩm thực Philippines đồng nghĩa với hình ảnh của chuỗi fast food Jollibee. Nhưng ẩm thực xứ đảo là sự pha trộn hấp dẫn của nền ẩm thực Tây Ban Nha với các món ăn phổ biến ở địa phương.
Chiến dịch của chính phủ sẽ mang đến cho du khách đến Philippines nhiều món ăn truyền thống của Philippines tại các điểm du lịch nổi tiếng trong kỳ nghỉ hè.
Theo Nikkei Asia, Manila Times
Ricky Hồ / BSA Media
https://bsaonline.vn/trung-quoc-se-lap-quy-giai-cuu-cac-cong-ty-tai-chinh/