Thể loại phim siêu ngắn hay phim truyền hình chỉ dài vài phút tiếp tục phổ biến ở Trung Quốc với thị trường tăng trưởng 35% trong năm nay. Quy mô của thị trường này dự đoán đạt 48,4 tỉ nhân dân tệ (6,64 tỉ đô la) và iResearch dự báo con số này sẽ tăng gấp đôi trong khoảng thời gian từ năm 2024 đến năm 2028.
“Câu chuyện rất súc tích và thú vị”, Huang Liqin, một phụ nữ 39 tuổi đã trở nên nghiện phim truyền hình ngắn trên Douyin khi dành thời gian nhiều gấp đôi để xem các tập phim dài 15 phút mỗi ngày.
Trong khi các tập phim truyền hình dài tập có thể kéo dài 40 phút trở lên, thì phim truyền hình ngắn chỉ kéo dài chưa đến 20 phút, hoặc thậm chí chỉ chưa đến một phút. Điều này giúp những người gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian để ngồi xuống và xem các chương trình truyền hình thông thường dễ dàng tiếp nhận. Thể loại ngôn tình và du hành thời gian là những chủ đề đặc biệt phổ biến.
“Cấu trúc của các tác phẩm khác nhau, chẳng hạn như có nhiều khoảnh khắc cao trào trong một video ngắn để đảm bảo người xem không bỏ dở giữa chừng”, một người trong ngành cho biết. Nhiều loạt phim miễn phí tập đầu, tính phí cho các tập sau.
Các doanh nghiệp tài trợ cho phim ngắn cũng gia tăng, trong đó có các hãng phim.
Chẳng hạn như Trung tâm video ngắn quốc tế Thượng Hải. Nằm trong xưởng sản xuất cũ, trung tâm này hiện cung cấp đạo cụ cho nhiều bối cảnh khác nhau, chẳng hạn như văn phòng, căn hộ, bệnh viện, đồn cảnh sát…
Họ cũng cho thuê trang phục, cung cấp dịch vụ trọn gói cho những người sáng tạo phim truyền hình ngắn. Cơ sở này đã thu hút được sự quan tâm lớn từ các doanh nghiệp.
Nhiều công ty đang sử dụng phim truyền hình ngắn trong hoạt động tiếp thị của họ, chẳng hạn như Starbucks và McDonald’s đã ra mắt loạt phim riêng trong năm nay. Starbucks đã chứng kiến lượng người theo dõi Douyin của mình tăng gần 20% từ tháng 8 đến tháng ra mắt phim truyền hình ngắn là tháng 9, theo công ty nghiên cứu QuestMobile.
Khi thị trường phát triển, phim ngắn bắt đầu chịu sự giám sát chặt chẽ hơn giống như phim truyền hình và phim điện ảnh thông thường. Các chương trình phải được các nền tảng hoặc các cơ quan chức năng địa phương hoặc trung ương xét duyệt, tùy vào quy mô của bộ phim.
Theo Nikkei Asia
Ricky Hồ / BSA Media