Nhiều năm qua, “quái kiệt” Hồng Nga đã định cư tại Hoa Kỳ. Dù vậy, hằng năm bà vẫn về Việt Nam làm từ thiện và thăm thân nhân. Trong những chuyến về này, ít khi bà trình diễn trong sự kiện chính thức.
Nhưng vào năm 2017, bà thực hiện một minishow chủ đề Chuyến tàu hoàng hôn tại phòng trà WE và tham gia nhiều show cải lương khác nhau. Trong thời gian tập luyện chuẩn bị cho đêm diễn, quái kiệt Hồng Nga đã có buổi trò chuyện với Thời đại.
* Thưa nghệ sỹ Hồng Nga, được biết bà đã có thẻ xanh và đã định cư khá lâu tại Mỹ. Bà có thể chia sẻ đôi chút về cuộc sống của một nghệ sỹ lớn tuổi trong hoàn cảnh xa xứ?
– Tôi có tổng cộng 5 người con ruột, 3 đứa sống tại nước ngoài và 2 đứa còn ở Việt Nam. Dù vậy, hiện tại tôi sống 1 mình tại tiểu bang California. Tôi thuê một căn nhà và “share phòng” cùng một người bạn. Hằng tháng, tôi được mời trình diễn từ 2 đến 3 show. Ngoài ra, tôi không làm công việc gì khác. Với chi phí sinh hoạt của tôi, mỗi tháng diễn một show xem như đủ sống. Diễn 2 show là có tiền dư. Tôi để dành đó và tích cóp chi phí về Việt Nam, và chia sẻ công việc từ thiện.
Vào những ngày không diễn, tôi đi chùa hoặc bạn bè rủ nhau đi thưởng thức món ăn Việt Nam, món ăn Thái và món ăn Châu Á. Lâu lâu đi du lịch vòng quanh nước Mỹ. Nhìn chung cuộc sống xa xứ của tôi an yên, ít muộn phiền và lo lắng. Thời trẻ tôi đã bươn chải và khổ nhọc nhiều rồi. Bây giờ tôi phải tự tìm niềm vui cho mình.
* Nhiều người cho rằng đời sống của nghệ sĩ cải lương ở Mỹ nói riêng và hải ngoại nói chung rất èo uột. Được biết trước khi về Việt Nam trong đợt này, bà tổ chức một liveshow cải lương tại Mỹ. Chương trình này có thu hút được đông đảo khán giả không, thưa bà?
– Đúng vậy, đời sống cải lương tại hải ngoại rất khó khăn. Mỗi show diễn kiếm được chừng 100 đến 200 khán giả là vui rồi. Tuy nhiên, trong liveshow vừa qua của tôi, ngoài tôi ra còn có sự góp sức của nhiều nghệ sĩ, như NSND Diệp Lang, NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Thoại Mỹ nên khán giả ủng hộ rất đông. Lúc đầu tôi nói với bầu show phát hành từ 400 vé trở lên, mỗi vé tối thiểu 80 USD. Bầu show lo ngại. Thế nhưng sau cùng có gần 500 khán giả đến xem.
Toàn bộ số tiền thu được trừ hết chi phí tôi còn dư ra khoảng 8.000 USD. Tôi quyết định mang toàn bộ số tiền đó về ủng hộ cho bệnh nhân phong ở Bến Sắn (Bình Dương) và Viện dưỡng lão nghệ sĩ tại TP.HCM. Giờ chót chị Thúy mà mọi người gọi là bà Thúy Nga của Trung tâm Thúy Nga góp thêm cho tôi đủ chẵn 10.000 USD. Nhờ vậy, mà phần quà của chúng tôi vừa có ý nghĩa về vật chất lẫn tinh thần.
* Bà vừa nhắc đến bà Thúy của trung tâm Thúy Nga, thời gian gần đây tin tức về tình yêu của bà Thúy và nghệ sĩ Thanh Bạch đang ầm ĩ. Theo ý kiến cá nhân mình, bà nghĩ gì về “mối tình” này?
– Tôi được biết chị Thúy và anh Tô Văn Lai đã ly dị nhiều năm nay. Anh Lai đã có vợ mới còn chị Thúy vẫn sống một mình. Có lẽ vì cô đơn nên chị ấy cần một người bạn để sẻ chia những buồn vui. Xét ở góc độ nào đó, người phụ nữ rất cần một bờ vai chở che cho dù họ đang ở độ tuổi nào đi nữa. Vì vậy, tôi không dám đưa ra ý kiến nhận xét đúng hay sai về trường hợp của chị Thúy và anh Thanh Bạch. Mỗi người có một thế giới nội tâm riêng, và tôi tôn trọng sự riêng tư đó.
* Hiện tại bà đang ở tuổi 72, còn bà Thúy lớn hơn bà vài tuổi. Có khi nào bà nghĩ đến việc sẽ tìm kiếm một tình yêu để an ủi tuổi xế chiều?
– Tôi đã sống không tình yêu hơn 30 năm qua nên có lẽ tôi đã quen đời sống một mình rồi. Khi tôi ngoài 40 tuổi hôn nhân của tôi đổ vỡ, tôi vì trách nhiệm gia đình đã tập trung hết sức vào việc mưu sinh. Thời gian cứ thế trôi qua, tôi không còn nghĩ đến niềm vui riêng của mình. Lâu dần tôi thấy việc sống độc thân tự do và thoải mái. Tôi thích cuộc sống hiện tại, với những người bạn thân xung quanh, và những khán giả thân thương của mình.
* Vài năm gần đây, mỗi khi về Việt Nam bà ít trình diễn trong những chương trình chính thức. Vừa qua bà tổ chức minihow chủ đề Chuyến tàu hoàng hôn tại phòng trà WE. Bà có thể cho biết vì sao bà thực hiện liveshow này ?
– Là nghệ sĩ ai cũng khao khát được trình diễn trên quê hương của mình. Nhiều khán giả biết tôi về đã hỏi tôi là muốn nghe tôi hát phải làm sao? Nhân dịp này con trai nuôi của tôi, ca sĩ Vỹ Khang khuyên tôi nên làm gì đó để không phải xa vắng khán giả quá lâu. Vỹ Khang cho tôi biết nhạc bolero đang được ưa chuộng và tôi hát bolero cũng rất mùi nên làm chương trình bolero phối hợp kịch và cải lương. Khởi đầu tôi sẽ hát mở màn các bài: Chuyến tàu hoàng hôn, Đêm đông, Phố đêm.
Kế đến tôi và con nuôi Vỹ Khang trình diễn tiểu phẩm kịch Bolero. Trong tiết mục này tôi hóa thân vào một phụ nữ luống tuổi cô đơn yêu một người đàn ông trẻ tuổi hơn mình. Một ngày người tình trẻ nói với người phụ nữ già rằng anh ta không thể tiếp tục cuộc tình này. Anh ta bỏ đi và người phụ nữ đau đớn vì phụ tình. Minh họa cho câu chuyện, tôi và Vỹ Khang hát 3 bài: Buồn, Cô đơn, Đổi thay.
Cuối cùng tôi hát bài vọng cổ có tựa đề Kiếp cầm ca. Gần cuối đêm diễn tôi và Vỹ Khang trình diễn vở kịch Đứa con thời đại kể về tình mẫu tử của một gia đình người Việt một mẹ, một con tại Mỹ. Trong đó, có nhiều tình huống hài hước vì sự khác biệt văn hóa. Chốt lại chương trình là một tiết mục rất vui nhộn, tôi mặc áo bà ba nhảy chacha.
* Trong tiểu phẩm kịch bolero bà dàn dựng hoàn cảnh “đôi đũa lệch”, bà muốn mượn điều này để miêu tả thực tế cuộc sống, hay nhắn nhủ đến ai đó về một kết thúc buồn của tình yêu lệch tuổi ?
Hồng Nga: Thứ nhất, tôi đã ngoài bảy mươi rồi. Nếu hát những bài này mà hóa thân vào vai trẻ thì coi hỏng đặng lắm, còn người hát với tôi còn quá trẻ. Để tạo nên sự hợp lý tôi phải chọn câu chuyện tình vợ già – chồng trẻ. Kế đến, tôi thấy cuộc sống hiện tại tình yêu kiểu này đang rất phổ biến. Tiểu phẩm này là sự miêu tả thực tại chứ không có ẩn ý gì.
Tam Anh (theo Thời Đại)