Quán cà phê nằm trong cửa hàng thời trang – làm thương hiệu với cả năm giác quan

Thương hiêu Zara mở quán Zacaffé trong cửa hàng flagship tại Seoul. Ảnh: Business Honor

Gucci, Louis Vuitton, Dior, Tiffany & Co và các nhãn thời trang cao cấp toàn cầu đang mở thêm nhà hàng hay quán cà phê ở khắp nơi, trong đó có thủ đô Seoul.

Đây là cách các thương hiệu nhắc nhở và lưu giữ hình ảnh sang trọng và đẳng cấp của họ trong tâm trí người tiêu dùng. Họ làm vậy nhằm thu hút sự chú ý từ lớp người tiêu dùng trẻ, sành điệu.

Nay đến lượt các thương hiệu tầm trung hay bình dân hơn.

Zara vừa mở thêm quán Zacaffé ngay bên trong cửa hàng Zara ở khu mua sắm Myeong-dong ở Seoul. Trong khi chờ hẹn bạn tại quán cà phê, cô Kwon – nữ nhân viên văn phòng 36 tuổi – đã dạo quanh cửa hàng thời trang.

“Tôi thích thương hiệu Zara. Có thêm quán cà phê trong cửa hàng thời trang, thời gian chờ đợi sẽ trở nên dễ chịu hơn. Sau đó, tôi và bạn lại tiếp tục cùng nhau mua sắm”, Kwon nói.

Trước đó, thương hiệu Ralph Lauren cũng mở quán Ralph’s Coffee tại Seoul từ tháng 9-2024 và thương hiệu giày Golden Goose khai trương quán cà phê Unique tại cửa hàng ở Seoul từ tháng 7-2024, sau khi ra mắt tại Thái Lan và Trung Quốc.

Zara mở quán cà phê Zacaffé đầu tiên tại Nam Kinh, Trung Quốc.

Một số món đồ uống và món tráng miệng thậm chí còn thu hút sự chú ý của mọi người hơn cả quần áo thời trang.

Thương hiệu thời trang Kith của Mỹ đã mở quán kem Kith Treats ngay bên trong cửa hàng hồi tháng 5-2024. Quán đã nhanh chóng hút khách sau khi ca sĩ Jennie của nhóm nhạc nữ Blackpink đến đây.

Giáo sư Kim Ji-hern thuộc Đại học Sejong nói rằng xu hướng tích hợp F&B vào cửa hàng thời trang xuất phát từ mục tiêu mở rộng trải nghiệm thương hiệu với cả năm giác quan. “Khi khách hàng bước vào một cửa hàng có quán cà phê, họ có thể nghe tiếng xay cà phê, ngửi thấy mùi hương, nếm thử sản phẩm. Đó là những yếu tố kích thích cảm giác và giúp thương hiệu được ghi nhớ lâu hơn”.

Nhiều thương hiệu còn in hay vẽ logo hoặc linh vật thương hiệu lên đồ uống, ly, đĩa hoặc túi giấy nhằm tăng nhận diện thương hiệu. Những yếu tố nhỏ này được xem là cách hiệu quả để mở rộng sự hiện diện của thương hiệu thời trang, không nhất thiết phải tăng doanh số quần áo.

Park So-hyun, nhà báo phụ trách chuyên mục thời trang, cho rằng việc mở quán cà phê cũng là một giải pháp mở rộng thị trường trong điều kiện hạn chế.

“Các thương hiệu xa xỉ thường mở rộng từ trang phục nữ sang trang phục nam, trang phục trẻ em, đồ nội thất và đồ dùng khách sạn. Nhưng khi điều đó không khả thi, các quán cà phê hoặc nhà hàng đóng vai trò là điểm trung gian – nơi khách hàng có thể trải nghiệm thương hiệu mà không cần mua quần áo”.

Sự xuất hiện ngày càng phổ biến hơn của các quán cà phê trong cửa hàng thời trang cũng phản ánh sự thay đổi lớn trong ngành bán lẻ.

Theo số liệu từ Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, doanh số bán thời trang và phụ kiện tại các cửa hàng truyền thống trong tháng 4 đã giảm 8,3% so với cùng thời gian năm ngoái.

Tuy nhiên, doanh thu các nền tảng thời trang trực tuyến như Musinsa và 29CM lại tăng trưởng mạnh. Musinsa – nền tảng thời trang trực tuyến hàng đầu tại Hàn Quốc – đã vượt mốc doanh thu 1.000 tỉ won (723 triệu đô la) trong năm 2023.

Vì thế, các chuyên gia ngành dự báo rằng các cửa hàng ngoại tuyến sẽ ngày càng chuyển đổi thành phòng trưng bày hoặc không gian bán lẻ kết hợp với quán cà phê.

“Mọi người có thể không ra ngoài chỉ để mua quần áo vào cuối tuần nữa, nhưng họ vẫn sẽ ra ngoài để uống cà phê. Đối với các thương hiệu thời trang, việc tham gia vào lĩnh vực kinh doanh F&B có rủi ro thấp và phần thưởng cao — đó là một lựa chọn thông minh và hấp dẫn”, ông Park kết luận.

Ricky Hồ / BSA Media