
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) ra mắt sàn thương mại điện tử chuyên biệt VinachemMart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng của riêng tập đoàn.
Đây là sàn thương mại điện tử chuyên biệt cho các khách hàng có nhu cầu về sản phẩm hóa chất công nghiệp, phân bón nông nghiệp, và các sản phẩm hóa chất tiêu dùng.
Bộ sản phẩm hàng tiêu dùng của Vinachem gồm 5 nhóm chính.
(i) Nhóm hóa phẩm sinh hoạt: Nước giặt, nước lau sàn, nước rửa tay, nước rửa chén, chất tẩy rửa… (ii) Nhóm pin – ắc quy. (iii) Nhóm vỏ xe đạp, xe máy, xe hơi. (iv) Nhóm phân bón: phân NPK các loại, phân bón hữu cơ và vi sinh. (v) Nhóm hóa chất công nghiệp.
Các sản phẩm được phân phối trên sàn do tám công ty lớn thuộc tập đoàn Vinachem cung ứng: Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC), Công ty Cổ phần Cao su Miền Nam (CASUMINA), Công ty Cổ phần Cao su Sao vàng (SRC), Công ty Cổ phần Pin – Ắc quy Miền Nam (PINACO), Công ty Cổ phần Bột giặt LIX (LIX), Công ty Cổ phần Xà phòng Hà Nội (HASO), Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Cần Thơ (CFC), và Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam (VIIC). Hiện tập đoàn Vinachem có 40 đơn vị thành viên.
Tại lễ ra mắt, Tổng Giám đốc Nguyễn Hữu Tú của Vinachem nói rằng với định hướng kết nối trực tiếp nhà sản xuất và người tiêu dùng, VinachemMart được kỳ vọng sẽ giảm thiểu khâu trung gian, mang lại mức giá hợp lý và trải nghiệm mua sắm tiện lợi cho người tiêu dùng. Ứng dụng VinachemMart hiện đã có mặt trên cửa hàng ứng dụng của hệ điều hành iOS và Google Play và trên website vinachemmart.co.
Theo Bộ Công Thương, ngành hóa chất hiện chiếm khoảng 10%-11% giá trị GDP ngành công nghiệp cả nước, sử dụng gần 10% lao động trong ngành công nghiệp.
Vinachem được xem là “ông lớn” trong ngành công nghiệo hóa chất tại Việt Nam, sở hữu 34 đơn vị sản xuất kinh doanh khắp cả nước. Sản phẩm của Vinachem đã xuất khẩu sang hơn 70 quốc gia, đạt doanh thu trên 50.000 tỷ đồng mỗi năm, đóng góp hơn 2.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước.
VinachemMart ra đời trong bối cảnh quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ. Báo cáo của Google, quỹ đầu tư Temasek và hãng tư vấn Bain & Co nói thị trường này đạt quy mô 22 tỉ đô la trong năm 2024, sẽ tăng vọt lên 63 tỉ đô la vào năm 2030.
Báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Metric nói Shopee và TikTok Shop hiện chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử Việt Nam trong quí 1-2025, với tỷ lệ lần lượt là 62% (giảm từ mức 68%) và 35% (tăng từ 23%). Lazada chỉ chiếm 3% (giảm từ 8%) và Tiki chỉ chiếm tỷ lệ không đáng kế.
Trước VinachemMart, Việt Nam đã có một số sàn thương mại điện tử chuyên biệt, tức là các nền tảng tập trung vào một ngành hàng hoặc lĩnh vực cụ thể, không phải sàn tổng hợp như Shopee, Lazada hay Tiki.
Điển hình như Foodmap (chuyên nông sản, thực phẩm), Buudien.vn (ban đầu là Postmart ra đời năm 2019 chuyên nông lâm thủy hảisản, năm 2024 đổi tên), Voso (đã đóng cửa, chuyên bán nông sản, đặc sản vùng miền), Selly (sàn thương mại điện tử kết hợp mạng xã hội social commerce, tập trung kết nối nhà cung cấp với những người muốn kinh doanh online mà không cần bỏ vốn), và các sàn chuyên biệt về thiết bị y tế, dược phẩm như Ecomedic, Medigo, Jio Health hay eDoctor…
Ricky Hồ / BSA Media