Sony lắp đặt camera AI để phân tích thói quen, hành vi người tiêu dùng

Các phân tích được hỗ trợ bởi camera AI giúp trực quan hóa lượng người xem của người tiêu dùng đối với các quảng cáo tại cửa hàng và hành vi mua hàng sau khi xem. Ảnh: Nikkei Asia

Sony đã đưa hệ thống camera có AI hỗ trợ để đo lường hiệu quả của quảng cáo tại cửa hàng tại 500 tiệm 7-Eleven ở Nhật Bản. Hệ thống này có thể phân tích hành vi của người tiêu dùng với độ chính xác cao.

Hãng con chuyên phát triển chip Sony Semiconductor Solutions đã lắp đặt các máy ảnh kỹ thuật số tại 500 cửa hàng 7-Eleven không được tiết lộ địa điểm.

Hệ thống đo lường hiệu quả của các bảng hiệu kỹ thuật số được lắp đặt phía trên máy tính tiền và kệ trưng bày đồ uống. Camera phát hiện vị trí khách hàng đang tìm kiếm để xác định xem họ đã xem biển hiệu chưa, đồng thời hệ thống theo dõi số lượng người đã xem biển hiệu và trong bao lâu.

Những chiếc máy ảnh đặc biệt do một hãng khác sản xuất, nhưng được tích hợp cảm biến hình ảnh bán dẫn của Sony để chuyển đổi ánh sáng thành tín hiệu điện. Các cảm biến có tích hợp AI – một công nghệ được gọi là Edge AI biên – nghĩa là một camera duy nhất có thể hoàn thành các nhiệm vụ từ chụp ảnh đến xử lý dữ liệu mà không cần dựa vào thiết bị độc lập khác.

AI trích xuất dữ liệu và gửi dữ liệu lên đám mây dưới dạng siêu dữ liệu dựa trên văn bản. Các tệp kết quả, nhỏ hơn dữ liệu hình ảnh, giúp giảm tải dữ liệu truyền tải và máy chủ đám mây, đồng thời có thêm lợi ích là loại bỏ khả năng thu thập thông tin cá nhân.

Các nhà bán lẻ lớn như chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị đang thúc đẩy chiến lược truyền thông bán lẻ tại cửa hàng. Nhà bán lẻ quảng cáo trực tiếp tới người tiêu dùng bằng bảng hiệu kỹ thuật số tại điểm mua hàng. Chiến lược này được cho là làm tăng lượt mua hàng bằng cách kết nối người tiêu dùng với các sản phẩm mà họ có thể mua ngay, nhưng rất khó để đo lường hiệu quả sử dụng dữ liệu.

Cho đến nay, cách duy nhất để đo lường hiệu quả của các hình thức quảng cáo là xem xét sự thay đổi trong xu hướng bán hàng trước và sau khi quảng cáo được triển khai.

7-Eleven Japan, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất Nhật Bản, cho biết: “Bây giờ chúng tôi có thể hình dung được lượng người xem cho mọi quảng cáo và hành vi mua hàng sau khi xem. Những thông tin này trước đây rất khó xác định.

Sony sẽ thu phí từ 7-Eleven bao gồm chi phí lắp đặt ban đầu và phí cố định khi sử dụng hệ thống. Công ty đặt mục tiêu cuối cùng là giới thiệu hệ thống này tới các nhà bán lẻ lớn khác cũng như lĩnh vực quảng cáo vận tải.

Theo Nikkei Asia

Ricky Hồ / BSA Media