Sử dụng AI như nào để không bị sai lệch!

“Sai lệch dữ liệu đào tạo, sự thiên vị của thuật toán, sự thiên vị nhận thức… đó là những thiên vị thường gặp khi sử dụng AI”. Bà Maggie Maggie – Chiến lược gia về Thương hiệu và AI nói như thế, trong ngày thứ hai của khóa học “Marketing Foundation và AI từ căn bản đến ứng dụng”, do Hội DN HVNCLC tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/5, tại Khách sạn Mường Thanh, TP.HCM.
Phân tích rõ điều này, bà Maggie Maggie nói, nếu đặt ra những câu hỏi không khôn khéo, không chú ý, chúng ta sẽ dễ bị AI cho ra những khảo sát mà có tính thiên về nam hay nữ nhiều hơn, điều này có thể dẫn đến những hệ quả không mong muốn trong việc tuyển dụng nhân sự. Hay nhiều sự thiên vị khác trong phân tích dữ liệu về đánh giá tín dụng, về những kiến thức và quan điểm mang tính địa phương hoặc văn hóa.
Bà Maggie Maggie cho hay, “do đó khi sử dụng những dữ liệu này, cần phải cẩn trọng và không nên tin tưởng hoàn toàn vào kết quả. Điều này rất quan trọng cho những người làm nội dung, media trong doanh nghiệp khi viết các bài để truyền thông trong doanh nghiệp với người dùng, khách hàng”.
Vì thế, những người làm trong lĩnh vực truyền thông, làm nội dung cần phải hiểu rõ về khán giả mục tiêu, về thương hiệu của mình, và về các đối thủ cạnh tranh, từ đó mới có thể xây dựng được chiến lược truyền thông hiệu quả.
AI có thể phối hợp các bước để làm cùng chúng ta trong các quy trình thực hiện các dự án, giảng viên Maggie Maggie nói.
Câu hỏi đặt ra cho những người làm marketing hiện nay liệu chiến lược truyền thông cần có AI?
Theo bà Maggie Maggie, rất nên vận dụng và áp dụng, theo các nội dung cần có như, cần có là thông điệp, khán giả mục tiêu (khách hàng), và media.
Trong phần thực tế bài giảng của mình, bà Maggie Maggie đưa ra cho học viên cách so sánh, phân tích những sản phẩm cụ thể về sản phẩm nước rửa chén, gà rán để các học viên nắm được các phương pháp thực hiện.
Đặc biệt hơn, bà Maggie Maggie cho rằng, dùng AI để xử lý vấn đề truyền thông sẽ đưa ra nhiều cách giải quyết tốt, nhanh hơn.
“Bởi AI có thể tổng hợp nhanh được thông tin các nguồn mà đang có trên không gian mạng xã hội, điều này một người nhân viên truyền thông khó có thể thống kê, làm kịp. Nếu góc nhìn của con người không nhìn ra hết bức tranh khủng hoảng này, rất khó đưa ra các giải pháp để giải quyết một cách triệt để”, bà Maggie Maggie cho biết.
Chị Lê Thị Khả Vân đến từ Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Thái Bình cho hay, hiện nay, với tốc độ thay đổi của thị trường, “tôi đánh giá rất cao tính thực chiến của khóa học Marketing Foundation & AI. Nội dung gắn liền với bài toán thật của doanh nghiệp – từ phân tích thị trường, chân dung khách hàng đến hoạch định kế hoạch marketing.
“Đặc biệt, việc tích hợp AI vào đúng điểm đau của doanh nghiệp giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thay vì cảm tính. Với doanh nghiệp chúng tôi, đây là một nền tảng vững chắc và đòn bẩy mạnh mẽ để tăng tốc đổi mới và nâng cao hiệu quả marketing”, chị Khả Vân nói.
Một số hình ảnh tại buổi chiều ngày thứ 2 của khóa học:
Toàn cảnh khóa học ngày thứ 2
Bà Maggie Maggie – Chiến lược gia về Thương hiệu và AI
Bài, ảnh: Trần Quỳnh