
Nền tảng bán lẻ hàng đầu Taobao của tập đoàn Alibaba sẽ miễn phí vận chuyển hàng từ Trung Quốc ra nước ngoài đối với những đơn hàng thời trang. Đây sẽ cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các Taobao với các trang trực tuyến bán thời trang nhanh như Temu và Shein.
Chương trình miễn phí shipping sẽ bắt đầu từ ngày 3-8 sắp tới, ban đầu chỉ dành cho người mua hàng ở Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Macao. Taobao nói danh sách miễn phí sẽ mở rộng sang các thị trường châu Á khác vào cuối năm nay. Công ty hiện đang cố gắng thuyết phục nhiều người bán hàng (merchant) tham gia chương trình này.
Các mặt hàng thời trang được miễn phí shipping sẽ được liệt kê trên một trang riêng của Taobao.
“Sáng kiến này là thay đổi mang tính chiến lược lớn nhất của Taobao trong năm nay”, một giám đốc cấp cao của Taobao nói. Vị này cũng nói thêm rằng sở dĩ Taobao thực hiện chương trình này bởi hàng may mặc có tỷ suất lợi nhuận cao, đặc biệt là các mặt hàng thời trang nữ giới được chốt đơn trong các phiên livestream.
Hàng may mặc được cho là danh mục sản phẩm cạnh tranh nhất của Taobao, vì nền tảng này cung cấp nhiều lựa chọn hơn so với các đối thủ khác.
Gã khổng lồ cũng lo ngại về tác động của sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường thương mại điện tử trong nước. “Sự cạnh tranh gay gắt giữa các ngành công nghiệp khác nhau ở Trung Quốc đã dẫn đến tỷ suất lợi nhuận thấp của nhiều doanh nghiệp. Vì vậy, chúng tôi đang nỗ lực giúp các merchant hàng đầu trên Taobao khám phá thị trường nước ngoài”.
Chi phí vận chuyển sẽ được Taobao trợ cấp. Người bán sẽ chỉ phải vận chuyển hàng hóa đến kho của Taobao ở Trung Quốc và bộ phận hậu cần của Alibaba, Cainiao, sẽ đảm nhận hầu hết các bước còn lại. Các món đồ đủ điều kiện được giao hàng miễn phí cũng sẽ có mặt trên các nền tảng thương mại điện tử quốc tế khác của Alibaba, chẳng hạn như Lazada và AliExpress.
Taobao sẽ chịu chi phí trả lại hàng nếu người mua không hài lòng. Các mặt hàng bị trả lại sẽ được gửi trở lại một trong những kho hàng của Taobao ở nước ngoài thay vì gửi đến kho của nhà cung cấp (merchant).
Tuy nhiên, không giống như Temu và Shein, sáng kiến miễn phí vận chuyển có thể sẽ chỉ nhắm đến những người Trung Quốc sống và làm việc ở nước ngoài trong giai đoạn này. Bởi Taobao vẫn là một ứng dụng của Trung Quốc chưa được địa phương hóa cho các thị trường châu Á.
Một điểm khác biệt nữa là các nhà cung cấp trên Shein và Temu hầu hết là các cửa hàng của nhà máy và một số không có thương hiệu riêng. Trong khi đó, người bán trên Taobao hầu hết là các cửa hàng có thương hiệu riêng và có sự hiện diện lâu dài trên nền tảng này.
Đây chỉ là động thái mới nhất của Taobao nhằm chống lại sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ và thị phần đang sụt giảm dần. Những thay đổi khác bao gồm loại bỏ việc bán trước cho lễ hội mua sắm trực tuyến 618 và thực hiện chính sách “chỉ hoàn tiền” nhằm nỗ lực cải thiện trải nghiệm mua sắm và giành lại khách hàng từ đối thủ.
Tháng 11-2023, giá trị vốn hóa thị trường tại Mỹ của PDD Holdings, công ty mẹ của ứng dụng Pinduoduo và Temu, lần đầu tiên đã vượt qua Tập đoàn Alibaba. Cả hai đã thay nhau chia sẻ vị trí dẫn đầu trong số các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ nhiều tháng sau đó.
Cuộc chiến giá cả trên các sàn thương mại điện tử chưa bao giờ hạ nhiệt. Alibaba cũng đã thực hiện một loạt biện pháp để tung ra các mặt hàng có giá mềm hơn, bao gồm cả việc tích hợp các dịch vụ của chợ bán buôn trực tuyến 1688 với Taobao.
Tuy nhiên, gã khổng lồ thương mại điện tử đã bắt đầu giảm bớt chiến lược “giá thấp tuyệt đối”, đặc biệt là sau lễ hội mua sắm 618 vào tháng trước. Alibaba đang tăng cường tập trung vào tổng giá trị hàng hóa (GMV), thước đo tổng doanh số bán hàng trực tuyến và giá trị đơn hàng trung bình, thay vì dựa vào giá thấp để thu hút nhiều khách hàng hơn.
Theo Nikkei Asia
Ricky Hồ / BSA Media
Tấn công mạng tại Indonesia buộc ASEAN phải cảnh giác về an toàn mạng