Tesla “âm thầm” ra mắt taxi tự lái ở Austin, Mỹ

Xe tự lái Model Y của Tesla đã xuất hiện trên phạm vi hẹp ở Austin, thủ phủ của bang Texas – quê nhà của Tesla. Ảnh: New York Times

Tesla đã ra mắt dịch vụ taxi tự lái hôm 22-6 tại thành phố Austin, thủ phủ bang Texas với một số khách mời hạn chế. Sự kiện được mong đợi từ lâu nhưng tổ chức khá khiêm tốn, được giới hạn trong một khu vực nhỏ của Austin, quê hương của Tesla. Mỗi xe đều có một nhân viên theo dõi hoạt động từ trung tâm kiểm soát.

Những vị khách đầu tiên là người Tesla chọn lọc từ các nhà đầu tư và người có ảnh hưởng trên mạng xã hội. Trong một video, KOL Herbert Ong đã kinh ngạc về tốc độ của xe và khả năng xe tự động chạy vào bãi đậu. Chủ tài khoản có tên @BLKMDL3 trên X cho biết chuyến đi “êm ái hơn xe do người lái”. Nhà đầu tư Sawyer Merritt gọi trải nghiệm này là “tuyệt vời”.

Bước đi quan trọng của Tesla

Sự kiện ra mắt không rầm rộ hay được Tesla loan báo chính thức. Robotaxi ra đời sau khoảng một thập niên khi Musk đề cập đến khả năng xe tự hành. Điều này hoàn toàn khác với việc Tesla tưng bừng tổ chức Cyber Rodeo để kỷ niệm việc mở nhà máy ở Texas vào năm 2022 và bữa tiệc ra mắt xe tự lái CyberCab hồi tháng 10-2024 với phần lớn là khách của Hollywood.

Musk đang định hướng lại hãng xe, tập trung vào các công nghệ được thổi phồng nhưng chưa được chứng minh trên thực tế, bao gồm xe tự lái và robot hình người. Một số nhà đầu tư đang kỳ vọng vào các thị trường mới để vực dậy Tesla sau một đợt sụt giảm doanh số và phản ứng tiêu cực của người tiêu dùng đối với CEO. Cổ phiếu của hãng đã giảm 20% trong năm nay.

“Robotaxi rất quan trọng trong trường hợp đầu tư vào Tesla”, nhà phân tích Tom Narayan thuộc RBC Capital Markets viết trong một báo cáo. Khoảng 60% định giá cổ phiếu của Narayan là phụ thuộc vào các phương tiện tự lái.

Những hành khách đầu tiên của dịch vụ robotaxi thuộc Tesla sẽ bị tính phí cố định 4,2 USD cho mỗi chuyến đi, Musk cho biết nhưng không nói rõ giá trong tương lai sẽ thế nào. Robotaxi hoạt động từ 6 giờ sáng đến nửa đêm mỗi ngày trong một khu vực của Austin, không bao gồm sân bay. Dịch vụ có thể bị giới hạn hoặc không khả dụng trong thời tiết xấu.

Sự kiện ra mắt đánh dấu một bước thử nghiệm quan trọng của Tesla, ban đầu hãng chỉ sử dụng 10-20 xe. Tesla đang đặt mục tiêu chứng minh rằng họ có thể điều hướng giao thông trong thế giới thực một cách an toàn và thành công. Đây là vấn đề mà nhiều hãng xe đối thủ đang gặp phải và chịu sự giám sát chặt chẽ của nhà chức trách.

Cruise, hãng con xe tự hành của General Motors Co., đã ngừng hoạt động đội xe vào cuối năm 2023 và bị đình chỉ giấy phép hoạt động ở California sau khi xe của hãng làm làm bị thương một người đi bộ. Uber Technologies Inc. đã ngừng thử nghiệm xe tự lái sau khi một chiếc SUV của họ tông chết một người đi bộ ở Arizona vào năm 2018. Ba năm sau, Uber đã bán mảng xe tự lái.

Nguyên mẫu taxi tự lái CyberCab không vô lăng, không bàn đạp được Tesla giới thiệu hồi tháng 10-2024. Ảnh: Reuters

Cạnh tranh trên thị trường

Tesla hiện chưa thông báo sẽ mở cửa dịch vụ robotaxi cho công chúng ở Austin. Nhưng Musk cam kết sẽ sớm mở rộng và phục vụ ở các thành phố khác ở Mỹ trong tương lai gần.

Austin hiện khá đông đúc với nhiều hãng xe tự hành. Waymo, thuộc sở hữu của công ty mẹ Google Alphabet Inc., đang mở rộng quy mô tại Austin thông qua đối tác Uber. Zooz của Amazon.com Inc. cũng đang thử nghiệm xe tự lái ở thành phố.

Nhà phân tích Dan Ives thuộc hãng chứng khoán Wedbush Securities đánh giá “Tesla đang vượt trội”, và ông kỳ vọng xe của Tesla sẽ cạnh tranh với Waymo ngay ngày đầu. Một thành viên trong nhóm của Ives đã nói với Bloomberg sau chuyển đi thử xe tự lái robotaxi rằng xe của Tesla “vượt hơn mong đợi”.

Theo Bloomberg

Ricky Hồ / BSA Media