Thái Lan củng cố vị trí thứ hai thế giới về xuất khẩu thức ăn thú cưng

Có khoảng 5,39 triệu thú cưng, hầu hết là chó mèo, tại Thái Lan. Người Thái cũng chi tiêu nhiều hơn cho thực ăn dành cho thú cưng. Ảnh: The Nation

Thái Lan tiếp tục là nhà xuất khẩu thức ăn thú cưng lớn thứ hai thế giới sau Đức trong năm nay và thời gian sắp tới.

Dữ liệu của chính phủ Thái Lan tại hội chợ Pet Fair SEA 2025 diễn ra tại Bangkok từ ngày 29 đến 31-10 đã phác họa bức tranh này. Kim ngạch xuất khẩu thức ăn thú cưng của Thái Lan dự báo đạt 92 tỉ baht (3,1 tỉ đô la) trong năm nay, tăng 13% so với năm ngoái. Dự kiến ngành sẽ đạt 100 tỉ baht trong năm 2026 và hơn 160 tỉ baht (5 tỉ đô la) trong năm 2030.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ này diễn ra bất chấp những thách thức gần đây, bao gồm việc tạm dừng vận chuyển sang Hoa Kỳ, thị trường lớn nhất của Thái Lan, trong hai tháng.

Thị trường dành cho “thành viên mới của gia đình”

Quy mô gia đình nhỏ lại và số người già sống một mình ngày càng gia tăng. Vì thế, thú cưng đang trở thành một thành viên không thể thiếu trong nhiều gia đình người Thái. Theo Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn thuộc Ngân hàng Kasikorn, số thú cưng ở nước này ước đạt 5,39 triệu con trong năm 2025, hầu hết là chó mèo, riêng Bangkok chiếm 6% số này.

Ngành công nghiệp thú cưng đang tăng trưởng mạnh do sự thay đổi nhân khẩu học này, theo lời Tổng giám đốc Văn phòng Chính sách và Chiến lược Thương mại Poonpong Naiyanapakorn. Nhiều chủ nuôi thú cưng sẵn lòng chi tiêu 50.500 baht cho mỗi thú cưng mỗi năm – tăng 23% so với năm trước.Chỉ riêng phân khúc thức ăn cho thú cưng được dự đoán sẽ đạt giá trị thị trường nội địa 46 tỉ baht vào năm 2025, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước với tổng doanh số khoảng 400.000 tấn.

Ông Poonpong nói người tiêu dùng Thái Lan và thế giới ngày càng quan tâm đến các sản phẩm nhập khẩu, đặc biệt là những sản phẩm chú trọng đến sức khỏe vật nuôi.

Các doanh nhân Thái Lan sáng tạo ra các loại thức ăn đa chức năng cho thú cưng như công thức bổ sung vitamin, tốt cho sức khỏe dành riêng cho thú cưng non, ốm hoặc già, được làm từ các thành phần chất lượng cao, có vị thế tốt để đáp ứng nhu cầu này.

Thị trường cũng trở nên cạnh tranh hơn, hiện có 317 thương hiệu, bao gồm 36 thương hiệu mới gia nhập vào năm 2024. Nhập khẩu, đặc biệt là từ Trung Quốc, đã tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm là 17% trong những năm gần đây, hiện chiếm 40% tổng lượng nhập khẩu

Tham vọng lớn

Năm 2024, thị trường thức ăn cho chó mèo chủ chốt của Thái Lan là Mỹ với kim ngạch xuất khẩu đạt 868 triệu đô la, tăng 47% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 32,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 329 triệu đô la, tiếp theo là Úc (167 triệu đô la), Ý (165 triệu đô la) và Malaysia (138 triệu đô la).

Năm thị trường này cùng nhau chiếm 62,3% tổng kim ngạch xuất khẩu thức ăn cho thú cưng của Thái Lan.

Thái Lan xuất 2,68 tỉ đô la thức ăn thú cưng trong năm 2024, tăng 29% so với năm trước đó, chiếm 10% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu.

Đức tiếp tục dẫn đầu thế giới về xuất khẩu thức ăn cho thú cưng, đạt 3,28 tỉ đô la trong năm ngoái, chiếm 12,3% tổng kim ngạch

Các nhà xuất khẩu đồ ăn thú cưng hàng đầu khác bao gồm: Mỹ xuất khẩu 2,52 tỉ đô la (9,4%), Ba Lan 2,41 tỉ (9%) và Pháp 2, 31 tỉ (8,6%).

Ông Poonpong tin vào khả năng cạnh tranh của Thái Lan trong lĩnh vực thức ăn thú cưng và tiềm năng tăng trưởng ở nhiều thị trường khác nhau, nhờ vào danh tiếng vượt trội của nước này về chất lượng và tiêu chuẩn sản phẩm.

Tiến sĩ Decha Chatutananant, Tổng Thanh tra Bộ Công nghiệp, nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của ngành đối với hệ sinh thái công nghiệp rộng lớn hơn của Thái Lan. Thị trường châu Âu, Bắc Mỹ, Hàn Quốc và các khu vực đóng vai trò chính trong mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng của ngành là 10-12% mỗi năm.

Chính phủ đã vạch ra các biện pháp hỗ trợ toàn diện. Chẳng hạn nâng cao tiêu chuẩn sản xuất và chứng nhận chất lượng, thúc đẩy các loại protein thay thế như các thành phần từ côn trùng, và thúc đẩy tính bền vững thông qua sản xuất có ý thức về môi trường và nguyên liệu thô có thể truy xuất nguồn gốc.

Theo The Nation, Bangkok Post

Ricky Hồ / BSA Media