Thị trường 24/7: Malaysia đặt mục tiêu trở thành trung tâm bán dẫn châu Á; Giá gạo Việt xuất khẩu giảm 6 USD/tấn

Giá xăng RON95-III giảm gần 700 đồng/lít: Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, giá hai mặt hàng xăng và dầu diesel cùng đi xuống từ 15 giờ ngày hôm nay (30/5).

Cụ thể, xăng E5 RON92 giảm 518 đồng/lít, về ngưỡng 21.759 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 694 đồng/lít, giá mới là 22.519 đồng/lít và dầu diesel giảm 90 đồng, xuống ngưỡng 19.747 đồng/kg. Tuy vậy, trong kỳ điều hành này, mặt hàng dầu hỏa tăng 29 đồng, lên mức 19.931 đồng/lít và dầu mazut cộng thêm 25 đồng, giá mới là 17.538 đồng/kg.

Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ ngày 23/5 đến 29/5) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: đồng USD giảm giá, tâm lý lo ngại về lãi suất của Mỹ không giảm xuống trong thời gian dài, OPEC+ có thể duy trì chính sách hạn chế nguồn cung dầu thô tại cuộc họp vào đầu tháng 6-2024, xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine vẫn tiếp diễn…

Gạo Việt giảm 6 USD/tấn: Cập nhật từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, hiện giá gạo 5% tấm xuất khẩu chỉ còn 582 USD/tấn, thấp hơn 6 USD/tấn so với ngày 21/5 – thời điểm Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) công bố kết quả mở thầu tháng 5.

Trong đợt mở thầu này, có 2 doanh nghiệp Việt Nam là Lộc Trời và Thuận Minh trúng thầu với số lượng 90.000 tấn. Công ty Lộc Trời trúng thầu 2 lô, số lượng 60.000 tấn, với mức giá 563 USD/tấn, giảm tới 16 USD so với giá chào ban đầu 579 USD/tấn. Đơn vị còn lại là Công ty Thuận Minh trúng thầu 30.000 tấn, chào giá thấp nhất trong số các doanh nghiệp dự thầu, chỉ 564,5 USD/tấn.

Trong đợt thầu trên, các doanh nghiệp Thái Lan chào 3 lô mỗi lô 30.000 tấn với các mức giá thấp nhất 649 USD/tấn – bằng với giá mà Hiệp hội Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) công bố. Các doanh nghiệp Thái Lan đã không trúng thầu vì không giảm giá gạo như một số doanh nghiệp Việt Nam.

Cà phê tiếp tục tăng: Giá cà phê robusta trên sàn London tăng 57 USD lên mức 4.177 USD/tấn, kỳ hạn tháng 9 tăng 17 USD lên 4.042 USD/tấn, kỳ hạn tháng 11 giảm 1 USD xuống 3.914 USD/tấn.

Ngược lại, giá cà phê arabica trên sàn New York quay đầu giảm đồng loạt 33 USD ở tất cả các kỳ hạn; kỳ hạn tháng 7 xuống 5.060 USD/tấn, tháng 9 còn 5.047 USD/tấn và tháng 12 xuống 4.997 USD/tấn.

Giá cà phê arabica ở Brazil biến động không đồng nhất. Kỳ hạn tháng 7 giảm 44 USD xuống 6.347 USD/tấn, ngược lại kỳ hạn tháng 9 tăng 16,5 USD lên 6.176 USD/tấn, còn kỳ hạn tháng 12 tăng 35,2 USD lên. 6.205 USD/tấn.

Giá cà phê Tây nguyên hôm nay tăng thêm 1.000 đồng/kg, tại Đắk Nông 123.800 đồng/kg, Đắk Lắk 123.500 đồng/kg, Gia Lai 122.500 đồng/kg, Kon Tum và Lâm Đồng 122.000 đồng/kg.

Trip.com thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với Vinpearl: Nhà cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Trip.com vừa thông báo mối quan hệ đối tác chiến lược mới với Vinpearl, thương hiệu khách sạn và giải trí lớn nhất Việt Nam.

Sự hợp tác này nhằm mục đích quảng bá các bất động sản và điểm du lịch của Vinpearl thông qua các chiến dịch tiếp thị và quảng bá điểm đến toàn diện, nâng cao hình ảnh và sức hấp dẫn của Vinpearl đối với khách du lịch trên toàn thế giới. 

Với vai trò là một phần của sự hợp tác chiến lược này, Trip.com và Vinpearl sẽ hợp tác để tăng cao khả năng hiển thị và thúc đẩy lượng đặt phòng đối với nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng đa dạng của Vinpearl trên nền tảng của Trip.com. Bằng cách tận dụng cơ sở người dùng rộng rãi và các công cụ tiếp thị tiên tiến của Trip.com, các cơ sở kinh doanh của khách sạn ở Vinpearl sẽ có được mức độ hiển thị được tối ưu hóa, đảm bảo du khách có thể dễ dàng khám phá và đặt phòng cho kỳ nghỉ lý tưởng của mình.

Khách Trung Quốc đến Việt Nam bắt đầu vượt qua khách Hàn: Trong tháng 5/2024, Việt Nam đón gần 1,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước, đưa tổng số khách quốc tế lên 7,6 triệu lượt từ đầu năm đến nay.

Đáng chú ý, lượng khách Trung Quốc trong tháng 5/2024 đạt 357.000 lượt, đã cao hơn khách Hàn Quốc với 351.000 lượt.

Tuy vậy, tính chung 5 tháng đầu năm, quy mô thị trường gửi khách Hàn Quốc vẫn là lớn nhất của Việt Nam, với trên 1,9 triệu lượt (chiếm 25,7%). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,6 triệu lượt (chiếm 21,2%), bằng 402,3% so với 5 tháng đầu năm 2023.

Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng Trung Quốc hồi tháng 3/2024 của Công ty Dragon Trail International cho thấy du khách Trung Quốc hiện đã sẵn sàng khám phá thế giới, thị trường được phục hồi tốt. Nhưng việc đón dòng khách này của ngành du lịch Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, nhất là Thái Lan.

Nhân dân tệ xuống đáy 6 tháng so với USD: Nhân dân tệ giao dịch hôm nay lập đáy 6 tháng so với đồng bạc xanh, về 7,2488 CNY đổi một USD. Đây là phản ứng sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) hạ tỷ giá tham chiếu xuống 7,1106 CNY đổi một USD vào sáng nay (29/5). Nhân dân tệ ở Trung Quốc đại lục được phép giao dịch trong biên độ cộng hoặc trừ 2% so với tỷ giá tham chiếu.

Giao dịch nhân dân tệ ở bên ngoài đại lục, không bị hạn chế bởi biên độ, cũng giảm xuống 7,2667 CNY đổi một USD, mức thấp kể từ ngày 29/4.

Tại châu Á, nhân dân tệ không đơn độc trong xu hướng giảm giá so với USD. Yen Nhật vừa chạm mức thấp nhất kể từ 2008 so với bảng Anh. Các loại tiền như baht Thái Lan và rupiah của Indonesia cũng đang dò đáy của nhiều năm gần đây.

Malaysia đặt mục tiêu trở thành trung tâm bán dẫn châu Á: Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, phát biểu tại Triển lãm Semicon Đông Nam Á 2024 dành cho ngành công nghiệp điện tử trong khu vực, Bộ trưởng Đầu tư, thương mại và công nghiệp Malaysia, ông Tengku Datuk Abdul Aziz cho biết xuất khẩu chất bán dẫn hiện chiếm 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, qua đó giúp Malaysia trở thành nước xuất khẩu lớn thứ 6 trong lĩnh vực này.

Với kinh nghiệm xây dựng và phát triển ngành bán dẫn trong 50 năm qua, Malaysia sẽ tiếp tục nâng cao vị thế và vai trò trong ngành bán dẫn thông qua ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI).

Tại buổi lễ khai mạc Triển lãm, Thủ tướng Anwar Ibrahom thông báo sẽ phân bổ ít nhất 25 tỷ Ringgit để triển khai Chiến lược bán dẫn quốc gia (NSS), trong đó ưu tiên đào tạo và nâng cao tay nghề cho 60.000 kỹ sư trong nước, qua đó thúc đẩy sự phát triển của ngành bán dẫn địa phương.

Bùng nổ cuộc đua pin thể rắn giữa các công ty xe điện Trung Quốc: Trong khi các nhà sản xuất ô tô lâu đời đang hướng tới các kế hoạch dài hơi thì các đối thủ cạnh tranh mới nổi đã đi tìm lợi thế trong cuộc cạnh tranh loại công nghệ mới sản xuất pin thể rắn. 

Theo mạng caixin.com, ngành công nghiệp pin của Trung Quốc đang nóng lên với cuộc đua về pin thể rắn cho xe điện (EV). Ông Liu Tao, đồng Giám đốc điều hành của IM Motors do Alibaba hậu thuẫn, hồi tháng Ba đã thu hút sự chú ý của thị trường khi tuyên bố chiếc sedan L6 của công ty ông, chính thức ra mắt hôm 20/5 vừa qua, sẽ là chiếc xe đầu tiên được trang bị pin thể rắn hỗ trợ công nghệ sạc cực nhanh. Loại pin này được phát triển bởi QingTao Energy Development Co. Ltd., một công ty khởi nghiệp có mục tiêu đầy tham vọng. 

Sự hứa hẹn cho công nghệ pin thể rắn là tạo ra một loại pin, về lý tưởng, có thể giữ một EV trên đường hơn 1.000 dặm trong một lần sạc đầy, mà không có các vấn đề rò rỉ có thể xảy ra với pin trạng thái lỏng (có thể khiến chúng bắt lửa trong một số điều kiện nhất định). So với 1.000 dặm, pin lithium-ion tốt nhất hiện nay chỉ có thể cung cấp năng lượng cho một chiếc xe lên đến 600 km (373 dặm) trên một lần sạc.