Giá USD rời mốc 25.000 VND/USD: Tỷ giá hôm nay 21/10 giữa Đồng Việt Nam (VND) so với Đô la Mỹ (USD) đã rời mốc 25.000 VND/USD.
Cụ thể, lúc 8h29, tỷ giá USD tại Vietcombank giảm 30 đồng so với sáng 18/10, xuống còn 24.990 – 25.350 VND/USD (mua vào – bán ra). Tương tự, VietinBank cũng giảm giá USD mua vào – bán ra 40 đồng xuống mức 24.970 – 25.330 VND/USD (mua vào – bán ra).
Tại Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá trung tâm hôm nay tăng thêm 15 đồng lên mức 24.228 VND/USD. Với biên độ +/-5%, tỷ giá trần hôm nay là 25.439 VND/USD và tỷ giá sàn là 23.017 VND/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước hiện là 23.400 – 25.373 VND/USD (mua vào – bán ra).
Giá vàng nhẫn tiệm cận mốc 87 triệu đồng/lượng: Ngày 21/10, giá vàng nhẫn 4 số 9 đồng loạt tăng mạnh từ 700.000 – 900.000 đồng mỗi lượng, lên mức cao nhất với 86,65 triệu đồng/lượng.
Công ty Phú Quý tăng giá vàng nhẫn 850.000 đồng mỗi lượng, mua vào lên 85,65 triệu đồng, bán ra 86,65 triệu đồng. Tập đoàn Doji tăng mỗi lượng vàng nhẫn 4 số 9 thêm 800.000 đồng, mua vào 85,5 triệu đồng, bán ra 86,5 triệu đồng. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn – SJC tăng thêm 300.000 đồng mỗi lượng vàng nhẫn so với mức giá đầu ngày, lên 84,7 triệu đồng chiều mua vào, bán ra 86,1 triệu đồng…
So với đầu tháng 10, giá vàng nhẫn đã tăng 3,2 – 3,6 triệu đồng mỗi lượng. Vàng nhẫn đang ở mức cao nhất từ trước đến nay. Giá vàng nhẫn hiện đang thấp hơn vàng miếng SJC 1,5 triệu đồng/lượng.
VN Index mất mốc 1.280 điểm: Bảng điện HoSE phiên hôm nay ngập trong sắc đỏ với mã giảm lấn át so với mã tăng và mã đi ngang. Bảng điện rổ VN30 cũng trong tình cảnh bi đát với 22/30 mã giảm.
Với mức tăng gần 5,6%, VHM là mã cổ phiếu đóng góp tích cực nhất cho chỉ số với 3,3 điểm. Kế đến là VIC, VRE và đặc biệt là mã EIB. Phiên hôm nay EIB bất ngờ tăng kịch trần 7% và đóng góp hơn 0,5 điểm cho VN Index. Trái ngược với sức nóng của EIB, phần lớn nhóm cổ phiếu ngân hàng còn lại đều kết phiên trong sắc đỏ và cũng là nhóm ngành tác động tiêu cực nhất lên thị trường. Trong đó, nhóm cổ phiếu khiến chỉ số mất điểm nhiều nhất là CTG, BID, VCB, TCB, ACB, MBB, VIB, STB.
Hết phiên hôm nay, nhà đầu tư ngoại tiếp tục bán ròng phiên thứ 6 liên tiếp trên sàn HoSE với giá trị 271 tỷ đồng. Thanh khoản thị trường đứng ở mức thấp với hơn 622 triệu cổ phiếu được khớp lệnh, tương đương giá trị giao dịch đạt 14.347 tỷ đồng.
Xuất khẩu rau quả tiếp tục lập kỷ lục: Tháng 10 đánh dấu cột mốc mới cho xuất khẩu rau quả Việt Nam, khi kim ngạch ước đạt 931 triệu USD, vượt qua kỷ lục tháng 9 và tăng 53,1% so với cùng kỳ năm 2023. Kết quả này giúp lũy kế 10 tháng năm 2024 của ngành rau quả đạt tới 6,4 tỷ USD, tăng 32,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sự tăng trưởng mạnh của ngành rau quả nhờ đóng góp đáng kể của mặt hàng sầu riêng. Hiện là giai đoạn sầu riêng Việt Nam một mình một chợ nên xuất khẩu thuận lợi về nhiều mặt, giá cả rất tốt. Dự báo cả năm 2024 tổng kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả sẽ đạt tới con số kỷ lục 7,3 tỷ USD.
Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ rau quả chính của Việt Nam với kim ngạch tính đến cuối tháng 9 đạt 3,8 tỷ USD; tiếp theo lần lượt là các nước Mỹ với 254 triệu USD, Hàn Quốc 238 triệu USD và Thái Lan 202 triệu USD.
Giá cà phê giảm đầu vụ: Vài tuần qua, giá cà phê nhân xô trong nước quay đầu giảm trong bối cảnh các vùng trồng ở Tây Nguyên sắp vào vụ thu hoạch cuối năm.
Cụ thể, trong vòng 3 tuần qua, giá cà phê nhân xô liên tục hạ từ mốc 120.000 đồng/kg xuống còn khoảng 110.000 đồng/kg. Đáng chú ý, mốc giá 120.000 đồng/kg là mức giá được duy trì ổn định trong vài tháng trước đó.
Giải thích hiện tượng này, ông Nguyễn Nam Hải, chủ tịch Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam (VICOFA), cho biết đây là diễn biến thông thường mỗi khi cà phê sắp bước vào vụ thu hoạch rộ. Mặt khác, việc Liên minh châu Âu đã quyết định tạm hoãn áp dụng quy định chống phá rừng trong sản xuất nông sản (bao gồm cà phê) thêm 12 tháng đã làm giảm áp lực lên nguồn cung. Dự báo năm nay sản lượng cà phê Việt Nam có thể giảm nhẹ quanh ngưỡng 10% do một số vùng trồng tại Tây Nguyên bị ảnh hưởng bởi nắng nóng, khô hạn từ đầu vụ.
Giá gạo Nhật Bản lên mức cao nhất trong 31 năm: Bộ Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Nhật Bản ngày 18/10 đã công bố dữ liệu cho thấy giá gạo mới thu hoạch năm 2024 đã tăng vọt 48% so với cùng kỳ năm 2023, lên mức cao nhất trong 31 năm. Điều này phản ánh tình trạng thiếu hụt nguồn cung do nắng nóng khắc nghiệt của mùa Hè làm giảm sản lượng thu hoạch của vụ mùa trước.
Bộ trên cho biết giá trung bình của gạo chưa đánh bóng do Liên đoàn quốc gia các Hợp tác xã nông nghiệp và các tổ chức cung cấp khác bán cho các nhà bán buôn là 22.700 yen (151 USD) cho 60 kg vào tháng 9/2024.
Tại Nhật Bản, gạo thu hoạch hằng năm sẽ bắt đầu xuất hiện trên kệ hàng vào khoảng tháng 9. Theo dữ liệu từ Trung tâm hình thành giá và trao đổi gạo quốc gia Nhật Bản, giá năm nay là cao nhất kể từ năm 1993 – thời điểm giá gạo đạt 23.607 yen cho 60 kg bán buôn.
Trung Quốc giảm lãi suất cho vay cơ bản: Ngày 21/10, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) thông báo giảm lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 1 năm thêm 0,25%, về 3,1%. Lãi suất vay kỳ hạn 5 năm cũng hạ từ 3,85% về 3,6%. Lần gần nhất cơ quan này giảm lãi vay là tháng 7.
Lãi suất kỳ hạn một năm ảnh hưởng chủ yếu đến các khoản vay doanh nghiệp và hộ gia đình tại Trung Quốc. Trong khi đó, loại kỳ hạn 5 năm được dùng làm tham chiếu cho lãi vay mua nhà.
Trung Quốc tung ra đợt kích thích mạnh nhất kể từ đại dịch, nhằm hỗ trợ lĩnh vực bất động sản và thúc đẩy tiêu dùng. Từ cuối tháng 9, PBOC đã giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho các nhà băng và nhiều loại lãi suất cho vay. Ủy ban Cải cách và Phát triển kinh tế Trung Quốc (NDRC) cũng cấp 200 tỷ nhân dân tệ (28 tỷ USD) cho các dự án đầu tư của địa phương năm nay, sớm một năm so với kế hoạch. Bộ Tài chính nước này cam kết tăng hỗ trợ tài khóa.
YouTube, Instagram chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường ứng dụng Hàn Quốc: Theo số liệu mới nhất công bố ngày 20/10, YouTube và Instagram đang chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường ứng dụng Hàn Quốc về thời gian sử dụng.
Trong khi đó, các nền tảng nội địa như KakaoTalk và Naver ghi nhận sự sụt giảm đáng kể. YouTube tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu với tổng thời gian sử dụng đạt 1,8 tỷ giờ trong tháng 9, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, Instagram ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 42,1%, đạt 378 triệu giờ, vươn lên vị trí thứ ba. Ngược lại, KakaoTalk – ứng dụng đứng thứ hai về thời gian sử dụng, giảm 3,3% xuống còn 527 triệu giờ. Naver cũng chịu tổn thất nặng nề với mức giảm 9,7%, chỉ còn 329 triệu giờ.
Các chuyên gia cho rằng sự thành công của YouTube và Instagram đến từ việc tập trung phát triển nội dung video ngắn. Instagram với Reels và YouTube với Shorts đã thu hút được sự quan tâm lớn từ người dùng.