TCBC TẠI HỌP BÁO NGÀY 30/10/2024
-
Chung kết Cuộc thi Ý tưởng/Dự án khởi nghiệp xanh – Phát triển bền vững 2024
-
Ra mắt chương trình “5 phút sống xanh” trên MXH
-
Kết quả cuộc khảo sát về Tiêu dùng xanh 2024
I – 36 Ý TƯỞNG/DỰ ÁN TRANH TÀI TẠI CHUNG KẾT KHỞI NGHIỆP XANH – PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
Chiều ngày 30/10/2024, tại khách sạn Mường Thanh Sài Gòn Centre, số 8 Mạc Đĩnh Chi, phường Bến Nghé, Q.1, TP.HCM, Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA), tổ chức họp báo thông tin về: Vòng Chung kết kết Cuộc thi Ý tưởng/Dự án khởi nghiệp xanh – Phát triển bền vững lần 10-2024.
Ban tổ chức cho biết, Vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức trong 2 ngày 09 và 10/11/2024, tại Hội trường Dinh Thống Nhất, số 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Bến Thành, Q. 1, TP.HCM, với sự tham gia của 36 ý tưởng/dự án. Trong đó, bảng A là 12 ý tưởng/dự án và bảng B là 24 dự án.
36 dự án tập trung ở 26 tỉnh, thành, trải dài từ Bắc – Trung – Nam, như: An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Trà Vinh, Vĩnh Long, TP.HCM, Vũng Tàu, Bình Thuận, Phú Yên, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Đắk Nông, Kon Tum, Lâm Đồng, Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Nam, Hòa Bình, Hưng Yên, Hà Nội, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang. Trong đó, có nhiều bạn trẻ, thanh niên nông thôn là đồng bào các dân tộc: Dao, Mông, Mường, Nùng, Tày, Thái, Raglai…tham gia với các dự án từ tài nguyên bản địa quê mình.
Theo đánh giá từ Ban giám khảo Cuộc thi Ý tưởng/Dự án khởi nghiệp xanh – Phát triển bền vững lần 10-2024, các dự án năm nay có nhiều doanh nghiệp đã phát triển mạnh, dù ra đời chưa quá 5 năm. Họ có sự vượt trội bởi đã biết kết hợp các yếu tố công nghệ, thương mại điện tử trong bán hàng, bên cạnh việc tuân thủ sản xuất theo các tiêu chuẩn cao của thế giới. Do đó, các dự án nhỏ hơn có cơ hội trao đổi, học hỏi và kết nối cùng những dự án lớn hơn để hình thành những mạng lưới hỗ trợ cho việc khởi nghiệp, kinh doanh sau này.
Buổi họp báo chiều nay đánh dấu một cột mốc quan trọng trong hành trình “Khởi nghiệp Xanh” mà Trung tâm BSA đã khởi xướng suốt hơn một thập kỷ qua. Không chỉ là sân chơi để các bạn trẻ, doanh nhân trình bày các sáng kiến phát triển bền vững, cuộc thi còn hướng tới việc tạo dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp, nơi những ý tưởng từ tài nguyên bản địa và quy trình sản xuất thân thiện với môi trường có thể chắp cánh. Bước vào vòng chung kết năm 2024, 36 dự án từ 26 tỉnh, thành trên cả nước sẽ tranh tài tại Dinh Thống Nhất. Đây là những mô hình không chỉ thể hiện sáng tạo và cam kết với phát triển xanh mà còn mang lại những tác động xã hội thiết thực, đóng góp vào sự phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa. Với sự đồng hành của các doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực công nghệ và môi trường, cuộc thi còn mở ra cơ hội kết nối kinh doanh, trao đổi kinh nghiệm cho các dự án lớn nhỏ. Sự kiện hôm nay cũng sẽ giới thiệu kết quả khảo sát về Tiêu dùng Xanh và chương trình truyền thông mới “5 Phút Sống Xanh” – những sáng kiến để nâng cao nhận thức và thực hành lối sống xanh bền vững trong cộng đồng. Chúng tôi chân thành cảm ơn sự hiện diện của quý vị và mong rằng sự kiện này sẽ truyền cảm hứng mạnh mẽ cho tất cả các khách mời!
Chia sẻ tại cuộc họp báo, bà Vũ Kim Anh – Phó Giám đốc Trung tâm BSA, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi cho biết, “Một điều rất quý ở các dự án trong mạng lưới Khởi nghiệp Xanh của chúng tôi, nhiều dự án đoạt giải từ các mùa trước luôn có sự đồng hành, chia sẻ thông tin và kết nối cùng nhau trong các hoạt động sản xuất kinh doanh. Qua đó truyền cảm hứng và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp xanh, phát triển bền vững, hình thành một thế hệ doanh nông mới, tự tin khởi nghiệp trong nhiều lĩnh vực nông nghiệp. Muốn phát triển bản thân, tạo sinh kế cho gia đình và cộng đồng cũng như phát triển nhiều sản phẩm hay, tốt cho sức khỏe, bảo vệ môi trường, thiên nhiên”.
Cuộc thi Ý tưởng/Dự án Khởi nghiệp Xanh – Phát triển bền vững lần thứ 10 năm 2024 do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp – BSA, Công ty CP Vinamit, Tập đoàn Trung Nguyên Legend tổ chức. Với sự tham gia của các đơn vị đồng hành của: Công ty cổ phần Nhựa tái chế Duy Tân (DUYTAN Recycling – DTR); Công ty TNHH Dịch vụ Ứng dụng Hỗ trợ Doanh nghiệp (HVNCLC-CHN); Công ty CP Cơ điện Tân Hoàn Cầu; Công ty TNHH SX – TM – DV Qui Phúc; Công ty TNHH Minh Long 1; Công ty TNHH Tân Nhiên; Công ty TNHH SX – TM – DV Bao bì Tăng Phú; BSA Media.
Sau 11 năm triển khai chương trình “KHỞI NGHIỆP XANH”, Trung tâm BSA đã xây dựng được Hệ sinh thái khởi nghiệp trong cả nước, cuộc thi Khởi nghiệp Xanh đã đạt được những con số ấn tượng: Gần 2341 thí sinh với 1560 dự án đại diên cho 62 tỉnh, thành tham gia cuộc thi; Hơn 300 giải thưởng các loại đã được trao. Và đặc biệt trong số ý tưởng tham gia cuộc thi đã có gần 30% số ý tưởng đã thực sự biến ý tưởng thành hiện thực, góp phần tạo nên giá trị thực tiễn cho xã hội tại các địa phương, nhất là các vùng sâu, vùng xa vùng núi, nơi có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống.
Đặc biệt có nhiều doanh nghiệp bước ra từ các cuộc thi đã trở thành DN Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) do người tiêu dùng binh chọn, DN HVNCLC – Chuẩn hội nhập. Cùng với đó, nhiều doanh nông xanh đã đổi mới, nâng cao quy trình sản xuất, phát triển thêm từ nhiều sản phẩm mới, đã xuất khẩu chính ngạch sản phẩm của mình ra những thị trường quốc tế.
Cuộc thi được chia thành 2 bảng:
– Bảng A: Dự án là cá nhân/nhóm có ý tưởng, đang trong quá trình nghiên cứu và đã có sản phẩm mẫu, sản phẩm đã ra thị trường, thời gian triển khai hoạt động dự án dưới 01 năm.
– Bảng B: Dự án là Cá nhân, tập thể thuộc tổ hợp tác/ hợp tác xã/doanh nghiệp có thời gian hoạt động trên 01 năm (căn cứ theo thời gian cấp GCN/Giấy thành lập doanh nghiệp/HTX). Có sản phẩm/ dịch vụ đã được thương mại hóa và thời gian hoạt động không quá 05 năm kế từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu.
II – CHƯƠNG TRÌNH MỚI 5 PHÚT SỐNG XANH
Trước những thông tin về phát triển Xanh, một chương trình mới mang tên “5 PHÚT SỐNG XANH“ đã ra đời, bên cạnh chương trình “5 phút chuyện thị trường” của Nhà báo Kim Hạnh – do Maybe Goup và BSA phối hợp sản xuất – là một sáng kiến truyền thông ngắn gọn, dễ tiếp cận, nhưng đầy sức lan tỏa về lối sống xanh, hành động xanh… và tiêu dùng bền vững.
Chia sẻ về chương trình “5 Phút Sống Xanh”, ông Nguyễn Tấn Kiến Phước – Nhà sáng lập Maybe Group, Giám đốc dự án “5 phút sống xanh” cho biết, chương trình “5 phút sống xanh” là những ý tưởng Xanh vun đắp cho cuộc sống bền vững
“Sống Xanh” không phải là một khái niệm mới, có lẽ chúng ta đều đã nghe qua hai từ này trên sóng truyền hình, hoặc đọc qua trên mặt báo. Thế nhưng có lẽ trong những năm gần đây, khái niệm “sống xanh” mới được định hình một cách đúng nghĩa và thực tế nhất, dựa trên chính nhu cầu của thị trường, doanh nghiệp và của cả thế hệ trẻ nữa.
Khi nghe đến hai từ “Sống Xanh”, chúng ta nghĩ đến điều gì đầu tiên? “Sống Xanh” có thể hiểu là một lối sống lành mạnh và bền vững, vẫn đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của con người cả trong đời sống và trong sản xuất, nhưng đi kèm với việc giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên cho thế hệ tương lai.
Kể từ khi tiêu chuẩn phát triển bền vững ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) được Liên Hợp Quốc đề cập vào năm 2004, và sau đó là nỗ lực đạt Net Zero (tức phát thải ròng bằng 0) được xác lập bởi Thỏa thuận Paris về Khí hậu vào năm 2015, các doanh nghiệp lớn nhỏ trên toàn cầu cũng như trong và ngoài nước đều nhanh chóng đưa ra kế hoạch để hưởng ứng.
Đội ngũ Maybe Group và BSA Media cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển đó, thế nên chương trình mới “5 phút sống xanh” đã được bắt tay vào sản xuất, song song với “5 Phút Chuyện Thị Trường” vốn đã tạo nên thương hiệu của nhà báo Vũ Kim Hạnh. Thông qua format video ngắn gọn, dễ hiểu và vui nhộn, “5 Phút Sống Xanh” kỳ vọng sẽ mang đến những thông tin mới nhất về “sản phẩm xanh”, “dự án xanh” và “con người xanh”.
Có thể nói, “5 phút sống xanh” là một sáng kiến truyền thông ngắn gọn, dễ tiếp cận đối với người xem ở nhiều độ tuổi, có sức lan tỏa về những “hành động xanh”, để vun đắp một “lối sống xanh” và khuyến khích tiêu dùng bền vững. Chương trình được thiết kế nhằm giúp người tiêu dùng nhận thức rõ ràng hơn về các sản phẩm tốt cho sức khỏe, thân thiện với môi trường, đồng thời kể lại những câu chuyện thú vị, giàu cảm xúc phía sau mỗi sản phẩm.
“5 phút sống xanh” hứa hẹn mang đến loạt video ngắn đầy màu sắc, phong phú về nội dung, đưa người xem đến những cánh rừng ngập mặn, ruộng lúa phì nhiêu, vườn cây ăn trái cho tới nhà máy, xí nghiệp hay hợp tác xã – nơi mà mỗi câu chuyện kỳ thú đều sẽ mở ra cánh cửa dẫn đến một tương lai xanh, bền vững hơn.
Bằng cách kết hợp giữa giải trí và truyền tải thông điệp ý nghĩa, “5 Phút Sống Xanh“ không chỉ cung cấp thông tin tham khảo giá trị, mà còn kỳ vọng sẽ truyền cảm hứng cho người Việt tham gia kinh tế tuần hoàn, hạn chế ô nhiễm, chống lãng phí và biết cách bảo vệ sức khỏe cho chính mình. Tất cả những thay đổi lớn ấy sẽ bắt đầu từ các ý tưởng và quyết định nhỏ nhất của chúng ta, như mua gì, ăn gì, uống gì, ủng hộ sản phẩm gì?
Hãy cùng đón xem và chia sẻ cảm nghĩ của bạn trên kênh “5 phút sống xanh” hiện được dẫn dắt bởi các MC tài năng là Quang Quý và Tuyền Tăng, tập mới được ra mắt hàng tuần.
III – KẾT QUẢ CUỘC KHẢO SÁT VỀ TIÊU DÙNG XANH 2024Cũng tại buổi họp báo, Hội DN HVNCLC, Dự án Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập đã thông tin về Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024.Cuộc khảo sát Tiêu dùng xanh 2024 được tổ chức trên quy mô rộng, cung cấp cái nhìn toàn diện về nhận thức, hành vi, và ưu tiên của người tiêu dùng đối với các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường. Đây là cơ hội quý báu để doanh nghiệp tiếp cận những dữ liệu quan trọng giúp cải tiến sản phẩm, đáp ứng đúng nhu cầu tiêu dùng bền vững, và từ đó, nâng cao uy tín thương hiệu.Kết quả khảo sát không chỉ thể hiện rõ xu hướng tiêu dùng mà còn nêu bật các động lực và rào cản đối với tiêu dùng xanh, như giá cả, tính tiện lợi, và sự hỗ trợ từ chính sách. Bên cạnh đó, khảo sát cũng cho thấy khả năng tài chính và mức độ sẵn sàng của người tiêu dùng trong việc chi trả cho các sản phẩm xanh. Đây là những thông tin hữu ích giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp với thị hiếu mới của thị trường.Đông thời cùng khám phá các xu hướng tiêu dùng mới, thảo luận về giải pháp và cơ hội trong tương lai. Đây sẽ là dịp quý giá để doanh nghiệp không chỉ hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng mà còn nhận được những kiến nghị thiết thực trong việc phát triển bền vững, đồng thời nâng cao sự gắn kết với cộng đồng và môi trường.Một số thông tin từ Cuộc khảo sát Tiêu dùng xanh 2024:Lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng (NTD) hiện nay. Bức tranh tiêu dùng xanh trong các cộng đồng dân cư còn khá “tối màu”. Ngay tại Tp. Hà Nội và Tp. HCM là hai trung tâm văn hóa, kinh tế lớn nhất cả nước nhưng tỷ lệ NTD tiêu dùng xanh ở mức độ phổ biến cũng chỉ chiếm khoảng 12% – 18%.NTD biết đến sản phẩm xanh, và tiêu dùng xanh nhiều nhất từ các thông tin trên không gian mạng, các nguồn thông tin (kinh nghiệm bản thân, người thân, người bán,…) được tiếp cận với một tỷ lệ nhất định (dưới 40%). Nếu như các kết quả khảo sát trước đây đều cho thấy khi tham khảo thông tin về sản phẩm, NTD thường dựa vào kinh nghiệm bản thân, hoặc tham khảo ý kiến người thân/ bạn bè, hay người bán,… là chủ yếu, rồi mới đến các thông tin từ không gian mạng. Thông qua việc tiếp cận các kênh thông về tiêu dùng xanh cho thấy, đối với hầu hết NTD vấn đề tiêu dùng xanh vẫn còn là vấn đề khá mới đối với họ, với tâm thức chưa có nhiều trải nghiệm tiêu dùng nên thông tin từ không gian mạng trở thành nguồn thông tin chủ đạo. Có thể nói, truyền thông xã hội là phương tiện thông tin đóng vai trò quan trọng nhất hiện nay trong hoạt động cung cấp thông tin về sản phẩm xanh, tiêu dùng xanh tới NTDTỷ lệ NTD chọn nơi mua sản phẩm xanh tùy thuộc vào đặc trưng tiêu dùng sản phẩm và mức độ cung ứng tại các kênh phân phối. Trên bình diện chung kết quả khảo sát cho thấy các kênh GT và MT chiếm tỷ lệ khá tương đồng trong hoạt động cung ứng các loại sản phẩm xanh (67% và 66%). Đặc biệt, các kênh Online (mới nổi những năm gần đây) nhưng cũng chiếm một tỷ lệ đáng ngạc nhiên với khoảng 45%. Trong các kênh GT thì đại lý và cửa hàng chuyên là nơi NTD ưng đến nhiều nhất (58%) khi có nhu cầu mua hầu hết các loại sản phẩm xanh. Ngoại trừ đại lý/ cừa hàng chuyên, hai kênh tạp hóa và sạp chợ khá lép vế trong hoạt động cung ứng sản phẩm xanh. Đối với các kênh MT thì siêu thị vẫn là điểm đến được NTD lựa chọn nhiều nhất (49%). Sàn TMĐT hiện là kênh chiếm tỷ lệ chủ đạo trong các kênh Online.Đối tượng khách hàng chính yếu của các sản phẩm xanh hiện nay là NTD trong độ tuổi từ 31 tuổi đến 45 tuổi, trình độ đại học, có nghề nghiệp ổn định và mức thu nhập từ 15 triệu đến 30 triệu. Tùy thuộc đặc trưng tiêu dùng của sản phẩm xanh mỗi ngành hàng mà đối tượng khách hàng chính yếu của từng loại sản phẩm ngành hàng có sự chuyển dịch nhất định.Rào cản lớn nhất đối NTD hiện nay trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao (78%), kế đến là sự sẵn có (độ phủ) sản phẩm xanh còn hạn chế, thiếu thông tin định hướng, cũng như chưa có chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh. Ngoài ra, sự phàn nàn của NTD đối với chất lượng hàng hóa không đúng như cam kết của nhà sản xuất cũng là trở ngại làm giảm lòng tin với đối với sản phẩm xanh lưu thông trên thị trường (18% NTD cho rằng sản phẩm xanh chưa đáp ứng được kỳ vọng của họ). Rào cản cuối cùng phải kể đến là nhận thức của một bộ phận NTD còn hạn chế, đặc biệt NTD ở khu vực nông thôn vẫn chưa có đầy đủ nhận thức về vấn đề bảo vệ môi trường khi tiêu dùng và mức độ hiểu biết của họ về tiêu dùng xanh còn khá hạn chế (với 7% NTD cho biết họ cảm thấy chưa cần thiết phải tiêu dùng xanh)Bên cạnh đó, NTD cũng cho biết họ sẵn sàng chi trả tăng thêm để có thể sử dụng sản phẩm xanh ở những mức độ khác nhau, trong đó mức độ chi trả tăng thêm được NTD hưởng ứng nhiều nhất là chi tăng thêm từ 5% đến 10% so với sản phẩm thông thường để tiêu dùng sản phẩm xanh, đặc biệt có khoảng 20% NTD chấp nhận chi trả tăng thêm trên 10%. |
>> Tải File tài liệu tại đây: TCBC
Thông tin liên hệ: Phòng Truyền Thông – Truyền hình
|