Ông Võ Tấn Thành – Giám đốc VCCI tại TPHCM chia sẻ thông tin về thị trường tiềm năng

Cả hai thị trường Myanmar và Indonesia đều có những nét tương đồng với Việt Nam vì có cùng xuất phát điểm, nhưng cho đến nay sự khác biệt về văn hóa, phương thức làm ăn… là khá rõ ràng. Vì thế, sự liên kết và chia sẻ thông tin xúc tiến hai thị trường này là cần thiết để nắm cơ hội làm ăn.

Ông Trương Cung Nghĩa, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Trương Đoàn

Ông Trương Cung Nghĩa, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Trương Đoàn, cho rằng: “Sản phẩm độc đáo, có bản sắc riêng dễ vào thị trường Indonesia hơn là mang sản phẩm cùng loại đã có trên thị trường và cạnh tranh về giá”. Dù ưu tiên chọn hàng hóa nội địa nhưng người tiêu dùng vẫn tin sản phẩm có thương hiệu mạnh, giá cao thì có chất lượng tốt hơn. Indonesia đang có sự dịch chuyển về dân số, khả năng tỉ lệ dân ở thành thị sẽ chiếm khoảng 70% dân số, kéo theo nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh. Bên cạnh đó là sự thay đổi nhanh tỉ lệ kênh phân phối truyền thống và hiện đại hiện với mức 7-3 giảm còn 5-5 vào năm 2015.

Ông Lê Đức Duy – Giám đốc Marketing Công ty cổ phần Vinamit chia sẻ kinh nghiệm sau chuyến khảo sát hai thị trường Indonesia va Myanmar

Riêng Myanmar được doanh nghiệp nhận định là thị trường lớn của Đông Nam Á với 60 triệu dân và đang có sự thay đổi lớn về chính trị, kinh tế. “Cơ hội và sự cạnh tranh ở Myanmar rất tốt cho doanh nghiệp Việt Nam, không đến nỗi quá khốc liệt như những thị trường khác”. Đó là nhận định của ông Lê Đức Duy, Giám đốc Marketing Công ty cổ phần Vinamit, sau chuyến khảo sát thị trường mới đây tại Myanmar. Sản xuất nội địa hiện chỉ đáp ứng được 15% nhu cầu, còn lại phải nhập khẩu từ các nước láng giềng mà bạn hàng lớn là Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan… “Người Myanmar rất thiện cảm và chịu làm ăn với người Việt. Trước tâm lý “bài Hoa” hiện nay, doanh nghiệp Việt càng có nhiều cơ hội”, ông Duy nhấn mạnh.

Đông đảo doanh nghiệp đến dự hội thảo

Làm ăn thật ở Myanmar và Indonesia – những kinh nghiệm thực tế

Tại hội thảo, có rất nhiều ý kiến chia sẻ kinh nghiệm về hai thị trường tiềm năng này. Đặt trong bối cảnh đi trước để dành cơ hội tốt nhất và cánh cửa mở cho cộng đồng kinh tế ASEAN đang đến gần, các doanh nghiệp chỉ có thể làm ngay bây giờ hoặc là sẽ không còn cơ hội nữa. Từ kinh nghiệm thực tiễn của các doanh nghiệp đi trước (như Tập đoàn Thiên Long, Vinamit, Cơ khí nông nghiệp Bùi Văn Ngọ, hóa mỹ phẩm Mỹ Hảo, dược phẩm Domesco, thực phẩm Bích Chi…), các doanh nghiệp tự thấy mình phải liên kết lại chứ không thể xúc tiến thương mại rời rạc. Có như vậy mới tiết kiệm thời gian, chi phí và đạt được quả cao.

Các doanh nghiệp gặp gỡ chia sẻ kinh nghiệm bên lề hội thảo

Sau hội thảo, Hội DNHVNCLC sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hội thảo khác kết nối doanh nghiệp thật sự quan tâm đến thị trường Myanmar và Indonesia lại với nhau, để cùng bàn bạc thấu đáo, hình thành đội hình đầu tư, xuất khẩu vào hai thị trường tiềm năng bên cạnh xúc tiến thị trường Trung Quốc.

ThànhNhân