Các doanh nghiệp tham dự hội thảo

“Tận dụng TPP để phát triển cho doanh nghiệp Việt?” tại Cần Thơ. Ảnh: Ngọc Bích

Cũng giống như các hiệp định thương mại tự do khác, Hiệp định Hợp tác Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang mở ra một bước ngoặt lớn đối với doanh nghiệp và nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt thị trường năng động và đối tác lớn là Mỹ. Theo các chuyên gia, với việc xóa bỏ phần lớn hàng rào thuế quan cho hàng hóa giữa 12 nước trong TPP sẽ là con đường không thể tốt hơn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tăng sức cạnh tranh về giá khi tiếp cận thị trường các nước đối tác TPP, nhất là thị trường Mỹ và khu vực Bắc Mỹ. Việc tham gia TPP cũng sẽ tạo ra một môi trường kinh doanh cạnh tranh hơn, với hàng hóa và dịch vụ giá rẻ hơn, chất lượng tốt hơn cho người tiêu dùng. Cùng với đó là kỳ vọng về những lợi ích hữu hình và vô hình từ việc mở rộng và thu hút đầu tư nước ngoài. Một điều quan trọng nhất là TPP sẽ tạo ra một làn sóng cải cách về thể chế và hành chính mới, hiệu quả cho Việt Nam. Đây cũng là một yếu tố cần thiết để Việt Nam có thể tận dụng hết các lợi thế của TPP.

Với việc hưởng lợi nhiều nhất từ TPP, Việt Nam được các quốc gia khác kỳ vọng sẽ tích cực đàm phán và gia nhập kịp thời hiệp định này nhằm tận dụng cơ hội phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, 22 điều khoản đang được đàm phán từ luật lệ, lao động, môi trường, doanh nghiệp nhà nước, mua sắm chính phủ, năng lực hợp tác doanh nghiệp nhỏ và vừa, dịch vụ xuyên biên giới, thương mại điện tử, hải quan, sở hữu trí tuệ, tự vệ thương mại… là những vấn đề mà các doanh nghiệp Việt Nam vừa yếu lại vừa thiếu nên việc gia nhập TPP tạo ra một thách thức không nhỏ cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tác động tích cực của TPP được thể hiện khi các doanh nghiệp bán lẻ lớn của Mỹ như Walmart, Lowe’s được cấp phép mua hàng từ Việt Nam. Theo ông Herb Cochran, Giám đốc điều hành Amcham Việt Nam, các doanh nghiệp phải sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu để trở thành nhà cung cấp cho thị trường Mỹ như tham gia các hội chợ chuyên ngành tại nước này. Đồng thời, nâng cao sự tín nhiệm và tin cậy đối với nhà mua hàng quốc tế bằng việc chứng nhận doanh nghiệp có mã số D-U-N-S; giao dịch thông tin điện tử – EDI; trách nhiệm – sự tuân thủ các quy định quốc tế và tính bền vững của doanh nghiệp…

Để tìm hiểu những điều kiện trở thành nhà phân phối hàng hóa cho Walmart, Lowe’s, các doanh nghiệp có thể vào Webside: http://corporate.walmart.com/suppliers/và làm theo hướng dẫn.

Thông tin doanh nghiệp có mã số D-U-N-S, doanh nghiệp có thể tìm hiểu tại công ty D&B Việt Nam tại website: www.dnbvietnam.com.

Thông tin giao dịch điện tử – EDI, doanh nghiệp có thể tìm hiểu tại DICentral Việt Nam tại website: www.dicentral.com.vn

Có thể nói, đối với các doanh nghiệp ở ĐBSCL có thế mạnh về nông sản và thủy sản thì hội thảo “Tận dụng TPP để phát triển cho doanh nghiệp Việt?” được tổ chức tại Cần Thơ là cơ hội tốt để tiếp cận được những thông tin về TPP, và chuẩn bị tâm thế để lường trước những lợi thế và rủi ro dành cho các doanh nghiệp khi Việt Nam tham gia vào Hiệp định này.

Viết bởi BSA