
Theo thông tin từ Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024, rào cản lớn nhất đối người tiêu dùng hiện nay trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao. Kế đến là sự sẵn có (độ phủ) sản phẩm xanh còn hạn chế, sự cam kết về chất lượng sản phẩm và các chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh.
Trong khuôn khổ buổi họp báo thông tin về Vòng Chung kết cuộc thi Khởi nghiệp Xanh – Phát triển bền vững, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao, Dự án Hàng Việt Nam Chất lượng cao – Chuẩn hội nhập đã thông tin về Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024.
Cụ thể, ông Nguyễn Văn Phượng – Phụ trách điều tra thị trường của Hội DN HVNCLC cho biết, đầu tiên lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng (NTD) hiện nay.
Bức tranh tiêu dùng xanh trong các cộng đồng dân cư còn khá “tối màu”. Ngay tại Hà Nội và TP.HCM là hai trung tâm văn hóa, kinh tế lớn nhất cả nước nhưng tỷ lệ NTD tiêu dùng xanh ở mức độ phổ biến cũng chỉ chiếm khoảng 12% – 18%.
NTD biết đến sản phẩm xanh, và tiêu dùng xanh nhiều nhất từ các thông tin trên không gian mạng, các nguồn thông tin (kinh nghiệm bản thân, người thân, người bán…) được tiếp cận với một tỷ lệ nhất định (dưới 40%). Nếu như các kết quả khảo sát trước đây đều cho thấy khi tham khảo thông tin về sản phẩm, NTD thường dựa vào kinh nghiệm bản thân, hoặc tham khảo ý kiến người thân/ bạn bè, hay người bán… là chủ yếu, rồi mới đến các thông tin từ không gian mạng.
Thông qua việc tiếp cận các kênh thông về tiêu dùng xanh cho thấy, đối với hầu hết NTD vấn đề tiêu dùng xanh vẫn còn là vấn đề khá mới đối với họ, với tâm thức chưa có nhiều trải nghiệm tiêu dùng nên thông tin từ không gian mạng trở thành nguồn thông tin chủ đạo.
Có thể nói, truyền thông xã hội là phương tiện thông tin đóng vai trò quan trọng nhất hiện nay trong hoạt động cung cấp thông tin về sản phẩm xanh, tiêu dùng xanh tới NTD.
Tỷ lệ NTD chọn nơi mua sản phẩm xanh tùy thuộc vào đặc trưng tiêu dùng sản phẩm và mức độ cung ứng tại các kênh phân phối. Trên bình diện chung kết quả khảo sát cho thấy các kênh GT và MT chiếm tỷ lệ khá tương đồng trong hoạt động cung ứng các loại sản phẩm xanh (67% và 66%). Đặc biệt, các kênh Online (mới nổi những năm gần đây) nhưng cũng chiếm một tỷ lệ đáng ngạc nhiên với khoảng 45%. Trong các kênh GT thì đại lý và cửa hàng chuyên là nơi NTD ưng đến nhiều nhất (58%) khi có nhu cầu mua hầu hết các loại sản phẩm xanh. Ngoại trừ đại lý/cửa hàng chuyên, hai kênh tạp hóa và sạp chợ khá lép vế trong hoạt động cung ứng sản phẩm xanh. Đối với các kênh MT thì siêu thị vẫn là điểm đến được NTD lựa chọn nhiều nhất (49%). Sàn TMĐT hiện là kênh chiếm tỷ lệ chủ đạo trong các kênh Online.
Đối tượng khách hàng chính yếu của các sản phẩm xanh hiện nay là NTD trong độ tuổi từ 31 tuổi đến 45 tuổi, trình độ đại học, có nghề nghiệp ổn định và mức thu nhập từ 15 triệu đến 30 triệu. Tùy thuộc đặc trưng tiêu dùng của sản phẩm xanh mỗi ngành hàng mà đối tượng khách hàng chính yếu của từng loại sản phẩm ngành hàng có sự chuyển dịch nhất định.
Than hoạt tính từ cây tre le, một sản phẩm xanh thu hút nhiều sự quan tâm tại họp báo.