TikTok Shop bước vào thị trường thương mại điện tử Nhật Bản

Gian triển lãm của TikTok Shop ở Phúc Kiến, Trung Quốc. Nền tảng này đang muốn thâm nhập thị trường thương mại điện tử Nhật Bản. Ảnh: Nikkei Asia

TikTok sẽ gia nhập ngành mua sắm trực tuyến tại Nhật Bản trong vài tháng tới. Nikkei Asia đưa tin ứng dụng này đang gấp rút mở rộng hoạt động kinh doanh ở bên ngoài thị trường Mỹ – nơi TikTok đang đối mặt với lệnh cấm.

Nền tảng này đang chuẩn bị tuyển dụng người bán hàng trên TikTok Shop tại Nhật Bản trong thời gian sớm nhất. Nền tảng này sẽ khai thác cơ sở người dùng trên 1 tỉ người trên thế giới, mở rộng các nguồn doanh thu ngoài quảng cáo, chẳng hạn như hoa hồng từ người bán hàng.

Cả TikTok và Douyin đều thuộc sở hữu của ByteDance, tập đoàn Internet lớn nhất ở Trung Quốc. Tại Mỹ,  TikTok có số lượt tải xuống ứng dụng cao thứ hai vào năm 2024, ở mức 52 triệu.

Mỹ đang lo ngại về rò rỉ dữ liệu người dùng trên nền tảng này, đang buộc TikTok tách khỏi chủ sở hữu Trung Quốc hoặc bị cấm. Hôm 4-4,  chính quyền Trump đã gia hạn thêm 75 ngày cho TikTok để tìm kiếm người mua tiềm năng. Một quỹ đầu tư và Amazon được cho là đã bày tỏ sự quan tâm đến việc mua lại công ty.

Có nhiều con số khác nhau về thị trường thương mại trực tuyến tại Nhật Bản. Hãng PCMI nói quy mô khoảng 380 tỉ đô la, Market Research Future nói khoảng 444,19 tỉ đô la. Còn ResearchAndMarkets ước tính khoảng 259,24 tỉ đô la trong năm ngoái và dự kiến sẽ đạt 339,6 tỉ đô la vào năm 2028.

Các con số này bằng khoảng 25-40% quy mô thị trường Mỹ ước tính khoảng từ 1.200 tỉ đô la.

Các công ty Trung Quốc đã mở rộng sang Nhật Bản trong những năm gần đây. Temu, một công ty con của PDD Holdings của Trung Quốc, đã tham gia vào năm 2023 trong khi Alibaba ra mắt ứng dụng mua sắm Tao cho thị trường Nhật Bản vào cuối năm ngoái. Shein, công ty sử dụng các nhà máy may của Trung Quốc, cũng đã có mặt.

Khi căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc gia tăng, các công ty Trung Quốc đang chuyển sang phát triển thị trường bên ngoài Hoa Kỳ và có thể tiếp tục tập trung vào thị trường Nhật Bản để mở rộng.

Ricky Hồ / BSA Media