Dây chuyền xe hybrid được đầu tư 360 triệu đô la, dự kiến hoạt động sớm nhất vào năm 2027. Toyota sẽ tăng dần sản lượng nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu càng tăng đối với dòng xe xăng lai điện tại Việt Nam.
Xe hybrid sẽ được sản xuất tại nhà máy Toyota Việt Nam tại tỉnh Phú Thọ.
Như vậy, theo Nikkei Asia, Việt Nam sẽ là quốc gia châu Á thứ tư sản xuất xe hybrid của Toyota bên ngoài ngoài Nhật Bản, sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Toyota khai trương nhà máy tại tỉnh Vĩnh Phúc (nay là Phú Thọ) vào năm 1995.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong chín tháng đầu năm Việt Nam đã ghi nhận doanh số 9.785 xe hybrid, tăng khoảng 70% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, xe hybrid vẫn chỉ chiếm chưa đến 3% tổng doanh số xe mới. Toyota hiện đang chiếm phần lớn thị phần xe hybrid trong nước.
Toyota có kế hoạch đầu tư khoảng 360 triệu USD vào Việt Nam để tăng công suất. Hãng sẽ lắp đặt thêm ba máy ép để định hình các tấm thép, nâng tổng số lên bốn máy. Quy trình sơn sẽ được tự động hóa và sơn gốc dầu sẽ được thay thế bằng các sản phẩm sơn gốc nước thân thiện với môi trường hơn.
Các khoản đầu tư này dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027 hoặc muộn hơn. Công suất hàng năm sẽ được tăng lên khi thị trường Việt Nam phát triển, dự kiến cuối cùng sẽ đạt khoảng 100.000 xe, hơn gấp đôi mức công suất hiện tại là 47.000 xe.
Ông Keita Nakano – Chủ tịch Toytota Motor Việt Nam – nói cho biết, doanh số bán xe mới tại Việt Nam có thể đạt 1 triệu xe mỗi năm từ năm 2030 trở đi. Điều này sẽ khiến thị trường Việt Nam lớn hơn Thái Lan và Indonesia, nơi tăng trưởng đã chậm lại. Tổng doanh số bán ô tô mới tại Việt Nam đạt khoảng 500.000 xe vào năm 2024, theo dữ liệu của VAMA cùng với số liệu của nhà sản xuất xe điện VinFast và Hyundai.
Việt Nam dự kiến sẽ cắt giảm 30% thuế đối với xe hybrid so với mức thuế xe xăng. Ông Keita nhận định điều này sẽ “giảm giá bán xe hybrid khoảng 10%”. Tuy nhiên, sẽ có các điều kiện nghiêm ngặt được áp dụng, và không phải tất cả các mẫu hybrid đều đủ điều kiện.
Toyota đang theo đuổi nhiều cách tiếp cận về nguồn năng lượng dành cho ô tô, từ xe xăng, hybrid đến xe pin nhiên liệu và xe điện. Hãng cho rằng xe hybrid đạt được sự cân bằng hợp lý giữa giá cả và tác động môi trường ở Đông Nam Á, nơi phần lớn điện năng vẫn được tạo ra từ nhiên liệu hóa thạch.
Theo hãng dữ liệu ô tô MarkLines, doanh số xe hybrid tại Thái Lan đã đạt 126.624 xe vào năm 2024, tăng trưởng cùng với xe điện.
Ricky Hồ / BSA Media




















