Nền tảng giao đồ ăn nổi tiếng ở Thái Lan thông báo sẽ kết thúc hoạt động ngày 23-5 sắp tới sau 13 năm có mặt tại thị trường này. Sự thoái lui của Foodpanda cũng gợi nhớ đến vụ rút khỏi thị trường Việt Nam của kỳ lân giao đồ ăn Baemin của Hàn Quốc.
Công ty mẹ của Foodpanda là Delivery Hero (có trụ sở tại Berlin) đã thu hẹp quy mô hoạt động tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương từ năm 2023. Kế hoạch dừng hoạt động tại Thái Lan là một phần trong kế hoạch này.
Foodpanda thông báo trên nền tảng truyền thông xã hội của mình: “Chúng tôi rất tiếc vì hành trình của chúng tôi ở Thái Lan cuối cùng đã kết thúc. Chúng tôi cảm ơn tất cả các đối tác, khách hàng, người giao đồ ăn và thương nhân đã trở thành một phần trong thành công của chúng tôi trong những năm qua”.
Delivery Hero đã thâm nhập thị trường Thái Lan vào năm 2012, giao đồ ăn tại Bangkok và các khu vực lân cận. Dịch Covid-19 đã mang lại cho Foodpanda cơ hội phát triển khi hành vi của người dùng thay đổi.
Một nhà phân tích tại Trung tâm nghiên cứu Kasikorn (KRC) cho biết, ngành kinh doanh giao đồ ăn dự kiến sẽ tiếp tục suy giảm do hành vi của khách hàng thay đổi sau khi đại dịch kết thúc, với nhiều người quay trở lại nhà hàng hơn. Đồng thời, cạnh tranh đang gia tăng và chi phí hoạt động đang tăng.
“Với một số yếu tố tiêu cực, giá trị thị trường của ngành kinh doanh giao đồ ăn tại Thái Lan được dự báo sẽ giảm 1% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 86 tỉ baht (2,6 tỉ đô la) vào năm 2024”, KRC nói.
Ngược lại, ngành kinh doanh nhà hàng được dự báo sẽ tăng trưởng 4,6% lên 657 tỉ baht trong năm 2025, nhờ sự thay đổi trong hành vi và sự thúc đẩy mạnh mẽ của chính phủ Thái Lan đối với du lịch ẩm thực.
Giữa bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, Delivery Hero đã phải chịu khoản lỗ lũy kế 13,3 tỉ baht tại Thái Lan kể từ năm 2019, theo dữ liệu từ Cục Phát triển Kinh doanh thuộc Bộ Thương mại Thái Lan.
Một nhà phân tích tại Asia Plus Securities cho biết sự cạnh tranh gia tăng có thể buộc các công ty khác phải tinh giản hoạt động hoặc đóng cửa trong những năm tới, chỉ còn lại một số ít công ty mạnh có thể tồn tại trên thị trường mênh mông nhưng đầy rủi ro.
Theo Momentum Works có trụ sở tại Singapore, Foodpanda nắm giữ 5% thị phần giao đồ ăn tại Thái Lan vào năm 2024. Công ty nắm giữ 39% thị phần tại Philippines, 27% tại Singapore và 25% tại Malaysia. Công ty không đề cập đến hoạt động kinh doanh tại các quốc gia Đông Nam Á khác.
Tại Thái Lan, nền tảng giao đồ ăn Robinhood đã ngừng hoạt động vào tháng 7-2024. Thị trường giao đồ ăn vẫn đang phát triển ở hầu hết các quốc gia Đông Nam Á. Thái Lan đạt mức tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm 2024, trong khi Indonesia và Việt Nam lần lượt tăng trưởng 18% và 26% trong cùng kỳ.
Tại Việt Nam, thị trường giao đồ ăn trong năm 2024 tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, được đánh giá là tăng trưởng cao nhất ở Đông Nam Á với mức 26%. Sự tăng trưởng này đến từ việc mở rộng phân khúc khách hàng, khu vực dịch vụ và hệ sinh thái kinh doanh trên các nền tảng. Tổng giá trị giao dịch ước đạt 1,8 tỉ đô la. Grab và ShopeeFood thống lĩnh thị trường với tỷ lệ lần lượt là 48% và 47%, trong khi BeFood chiếm 4% và Gojek giữ 1% còn lại. Delivery Hero chiếm 87% cổ phần của Woova Brothers, công ty mẹ của Baemin Vietnam và kỳ lân giao đồ ăn Hàn Quốc Baemin cũng đã rời thị trường Việt Nam cuối năm 2023 do chi phí hoạt động gia tăng và cạnh tranh ngày càng khắc nghiệt.
Ricky Hồ / BSA Media