Chiều ngày 22 tháng 8, tại TP.HCM, Vietnam CEO Forum 2024 diễn ra với hơn 1.000 CEO, cùng thảo luận về những góc nhìn sâu sắc và chiến lược thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển doanh nghiệp trong kỉ nguyên mới. “Renovation – Cải tiến” hay “Innovation – Cải cách” – Đâu là chìa khóa tạo ra tốc độ và cường độ phù hợp trong cuộc “so găng” trực diện của doanh nghiệp Việt Nam tiến ra thế giới. Chương trình được tổ chức bởi Hội Doanh nhân Trẻ TP. HCM (YBA HCM).
Chia sẻ tại sự kiện, ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT, CEO Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ; Chủ tịch YBA – HCM, cho biết: “Với chủ đề của CEO Forum năm nay, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo và CEO cùng chia sẻ các câu chuyện về sự biến hóa và tiến hóa, khả năng lựa chọn con đường đúng đắn trong môi trường kinh doanh đầy biến động chính là năng lực cốt lõi của doanh nghiệp. Từ đó tạo ra những thúc đẩy đổi mới sáng tạo dẫn dắt doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển bền vững”.
Vietnam CEO Forum 2024 đặc biệt hơn khi tiếp tục “hợp lực sức mạnh” cùng với InnoEx – sự kiện quốc tế thường niên thúc đẩy hoạt động đổi mới và tăng trưởng dành cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và khu vực ASEAN. InnoEx thu hút sự tham gia của hàng ngàn nhà lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia tại các diễn đàn, cùng các đại diện từ hơn 70 quỹ đầu tư Việt Nam và quốc tế, hơn 260 doanh nghiệp và startups đến từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ và hơn 30.000 lượt người tham dự.
Vietnam CEO Forum 2024 mở đầu với việc giải mã câu hỏi “What & When” và những gợi mở về Renovation – Cải tiến cũng như Innovation – Cải cách. Qua đây các diễn giả cũng đưa ra những xu hướng và tốc độ dịch chuyển của thế giới. Không chỉ vậy, việc ứng dụng Reno và Ino như thế nào để phù hợp với doanh nghiệp Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á cũng như thách thức mà họ chuẩn bị phải đối mặt là điều trăn trở của rất nhiều doanh nghiệp.
Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk cho biết: “Đối với Vinamilk, việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, bao bì của trong năm 2023 vừa qua là 1 big innovation và tạo đà bứt tốc trong tương lai. Nâng tâm thương hiệu với chiến lược và định vị mới, bộ nhận diện thương hiệu thể hiện rõ nét tính cách “táo bạo, quyết tâm, luôn là chính mình” của Vinamilk và là hiện thân cho nguồn năng lượng trẻ trung và đầy khát khao của người Việt.”
Bên cạnh đó, là nhiều nội dung chia sẻ về những cách thức vượt qua thử thách trên hành trình đổi mới – cải cách sẽ như thế nào? Đâu là điểm đến và các trạm dọc đường? Chìa khóa nào giúp doanh nghiệp vững bước hơn? Sự đấu trí trong các lựa chọn chiến lược của Inno và Reno cũng như những bí ẩn cần làm rõ đẳng sau sự phát triển bền vững của doanh nghiệp là gì? La bàn – Đội ngũ – hay “vũ khí” công nghệ sẽ được sử dụng trong xu thế hiện nay và phù hợp với doanh nghiệp?
Đằng sau mỗi chiến lược là những tư duy, tầm nhìn và sự can đảm đối mặt với những rủi ro. Vậy, điều gì đứng sau sự tăng trưởng bền vững mà mọi doanh nghiệp đều hướng tới? Liệu chúng ta nên tập trung vào việc đổi mới những giá trị cốt lõi hay đột phá với những ý tưởng sáng tạo hoàn toàn mới?
Ông Lê Trí Thông phân tích: “Sau giai đoạn phát triển nhanh nhờ lợi thế về nhân công giá rẻ và tài nguyên cũng như những chính sách kích thích đầu tư thì các quốc gia đang phát triển sẽ đối mặt với “bẫy thu nhập trung bình”. Trong khi đó, Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030 được Quốc hội thông qua đặt mục tiêu đến năm 2050, Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao với nền kinh tế vận hành theo phương thức của kinh tế số, kinh tế. xanh, kinh tế tuần hoàn; khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng chủ yếu. Do đó, để đạt được những mục tiêu phát triển này và vượt qua “bẫy thu nhập trung bình”, Việt Nam và các doanh nghiệp phải tìm kiếm những mô hình tăng trưởng mới mà nơi đó giá trị gia tăng dựa trên tính sáng tạo là nền tảng.”
“Các doanh nghiệp Việt Nam cũng như nền kinh tế Việt Nam cần có những công thức mới để có thể đưa ra những mô hình tăng trưởng mới cho cả nền kinh tế. Các doanh nghiệp cũng cần tìm kiếm một mô hình mới mà ở đó giá trị gia tăng cao hơn, ở đó những giá trị chúng ta tạo ra được đến từ hoạt động sáng tạo và đổi mới, đặc biệt là khả năng tưởng tượng, khả năng sáng tạo để nên những điều mới đó” – ông Thông nói.
Trong kỉ nguyên mới khi sự biến đổi không ngừng cần doanh nghiệp phải đưa ra hành động. Lúc này, doanh nghiệp sẽ cần cân nhắc Reno hay Inno để lên kế hoạch cho sự tăng trưởng đột phá. Bên cạnh đó, việc vươn tầm ra thế giới cũng là một cuộc chiến so gang căng não mà doanh nghiệp phải giải rất nhiều bài toán khó liên quan. Mức độ cạnh tranh được gia tốc bởi công nghệ không còn dừng lại ở phạm vi kinh doanh và trên hết, điều này cũng đặt ra bài toán lớn về tính cạnh tranh về nguồn lực đổi mới sáng tạo của các quốc gia.