09:43' 10/03/2017
Phân tích xu hướng cạnh tranh chất lượng bằng tiêu chuẩn của các nước trên thế giới
      E-mail        
Thực phẩm bẩn quả thật đang khiến người tiêu dùng hoang mang và bối rối. TP.HCM cũng vừa mới thành lập ban Quản lý an toàn thực phẩm với quyết tâm thực thi trật tự pháp luật về vệ sinh, an toàn thực phẩm ở thành phố này. Liệu quyết tâm đó có thể thành hiện thực? Để góp một góc nhìn, chúng tôi xin giới thiệu cách mà thế giới đối phó với vấn nạn này.


Qua quá trình tổng hợp thông tin của các doanh nghiệp tham gia hội chợ thực phẩm Dubai Gulfood 2017 cho thấy: chứng nhận chất lượng và tiêu chuẩn quốc tế góp phần gia tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp vào các thị trường thế giới, đặc biệt là các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, EU...
Ảnh: NKP

Hệ thống quản lý ra đời xuất phát từ yêu cầu khách quan của thực tiễn kinh doanh trên thế giới. Trong môi trường kinh doanh ngày nay, giấy chứng nhận chất lượng được xem như là giấy thông hành để xâm nhập vào thị trường thế giới. Trong hệ thống này, không có sự kiểm tra chất lượng của bên thứ ba khi giao nhận hàng hoá, chi phí kiểm tra giảm đi rất nhiều, thời hạn giao hàng nhanh hơn, tạo biết bao thuận lợi cho người mua và người bán. Vì vậy đạt giấy chứng nhận hệ thống chất lượng trở thành lợi thế thương mại của doanh nghiệp.

 

Hơn thế nữa, trong các cuộc đấu thầu quốc tế, việc được mời đấu thầu hay không cũng phụ thuộc vào việc bên cung cấp có được chứng nhận hệ thống chất lượng hay không. Nhiều bên mua lớn khi tổ chức đấu thầu, đòi hỏi phải có chứng nhận hệ thống đối với bên cung cấp và xu hướng ngày càng phát triển trên thế giới.

 

Chính vì những ưu điểm trên mà các doanh nghiệp trên thế giới đang cạnh tranh chất lượng với nhau theo một xu hướng mới, đó là xu hướng cạnh tranh chất lượng bằng các tiêu chuẩn, các chuẩn mực quốc tế.

 

Qua quá trình tổng hợp thông tin của các doanh nghiệp tham gia hội chợ thực phẩm Dubai Gulfood 2017 cho thấy: chứng nhận chất lượng và tiêu chuẩn quốc tế góp phần gia tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp vào các thị trường thế giới, đặc biệt là các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, EU… Đa số các doanh nghiệp có đầy đủ các chứng nhận quốc tế đều có thị trường xuất khẩu rộng lớn, cũng như tỷ lệ xuất hàng vào các thị trường khó tính cao hơn các doanh nghiệp khác.

 

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng sản phẩm, một số nước còn xây dựng cho mình các tiêu chuẩn chất lượng riêng đối với từng loại sản phẩm khác nhau. Chẳng hạn Thái Lan đã xây dựng bộ tiêu chuẩn chất lượng cho các loại gạo, năm tiêu chuẩn cho Thai Hom Mali Rice – một giống lúa gạo nổi tiếng ở Thái.

 

Bên cạnh đó, ngoài tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn quốc gia cho từng loại sản phẩm, thì ở các doanh nghiệp họ cũng chủ động xây dựng một hệ thống tiêu chuẩn cơ sở riêng cho từng doanh nghiệp điển hình, như công ty WAGYU-Japanese Beef của Nhật Bản đã xây dựng một hệ thống phân loại thịt bò – một phương pháp đánh giá chất lượng tối ưu để cung cấp cho khách hàng với chất lượng ổn định. Đây là hệ thống có duy nhất tại Nhật Bản được tư vấn bởi tổ chức Japan Meat Grading Association. Trong đó:

 

– Hai tiêu chí đánh giá sản phẩm thịt: phân cấp năng suất và phân cấp chất lượng thịt. Với phân cấp chất lượng thịt, một hệ thống đánh giá năm cấp theo bốn tiêu chí: vân mỡ (marbling), màu và độ bóng của thịt (color and shine of meat), độ cứng và kết cấu (firmness and texture), màu mỡ và độ bóng (fat color and shine).

 

– Phân cấp năng suất dùng để đánh giá tỷ lệ thịt. Dựa trên tính toán cụ thể, thịt được đặt vào một trong các loại sau: loại A – trên trung bình, loại B – trung bình và loại C – dưới trung bình.

 

Thêm vào đó, WAGYU còn áp dụng hiệu quả hệ thống truy xuất nguồn gốc cho phép kiểm tra các thông tin sản phẩm một cách chi tiết từ trang trại chăn nuôi đến thành phẩm đóng gói.

 

Ngoài ra, một số nước trên thế giới còn xây dựng hẳn một chương trình hành động để đảm bảo an toàn cho thực phẩm cũng như nâng cao chất lượng ngành thực phẩm quốc gia, như Mỹ và Đức đã xây dựng chương trình Food safety cực kỳ công phu và nghiêm ngặt, nhằm đảm bảo chất lượng cho các sản phẩm thực phẩm.

 

Đây được đánh giá là một bộ quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và chặt chẽ nhất của thế giới, nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn cho các thực phẩm được tiêu dùng tại Đức và châu Âu, cũng như xuất khẩu sang các quốc gia trên

 

thế giới. Bộ Nông nghiệp và thực phẩm của Đức cũng xem đây như là một hệ thống cốt lõi nhằm quảng bá và giúp các doanh nghiệp thực phẩm của Đức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

 

Từ việc điểm qua một số xu hướng cạnh tranh về chất lượng hiện nay của thế giới ta thấy, việc người tiêu dùng có yêu cầu ngày càng cao đối với sự an toàn và chất lượng của thực phẩm đã và đang mở ra một xu hướng cạnh tranh mới về chất lượng đối với ngành thực phẩm trên toàn thế giới, trong đó các tổ chức quốc tế, quốc gia và cả doanh nghiệp đang hướng đến những chuẩn mực về sự an toàn và chất lượng, lấy an toàn và chất lượng sản phẩm làm giá trị cốt lõi để cạnh tranh trên thương trường, cũng như quảng bá thương hiệu sản phẩm của mình.

 

Ở Việt Nam, chúng ta cũng đã xây dựng các tiêu chuẩn quốc gia về thực phẩm nhưng việc thanh tra, giám sát và quản lý còn lỏng lẻo, điều này gây ra hệ quả là việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại Việt Nam đang trở thành vấn đề thời sự và nhức nhối của xã hội, với hàng loạt vụ vi phạm mang tính chất nghiêm trọng từ lớn đến nhỏ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin và sự chọn lựa của người tiêu dùng Việt, thể hiện sự bất lực của các cơ quan chức năng về việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm này. Do đó, chúng ta cần phải học hỏi và đi theo xu hướng tiêu chuẩn của quốc tế, và cần thiết phải xây dựng một bộ tiêu chuẩn tự nguyện về ngành thực phẩm đưa ngành thực phẩm Việt Nam tìm lại chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Việt Nam, giúp hàng Việt cất cánh và hội nhập.                                               


Hữu Huân

Theo TGTT

 

In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Khám phá sản phẩm Việt | ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.