Cơ hội cho hàng Việt ở biên giới phía Bắc
      E-mail        
Người tiêu dùng các dân tộc Tày, Nùng, Dao, Hoa, Sán Chay… thuộc hai tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn sắp tới đây sẽ được thỏa sức mua sắm những sản phẩm do chính doanh nghiệp Việt Nam sản xuất tại phiên chợ hàng Việt về nông thôn. Đây là chương trình do Trung tâm BSA phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tại nhiều huyện khác nhau ở 2 tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn.

Cụ thể, tỉnh Cao Bằng sẽ tổ chức tại các huyện sau: huyện Trà Lĩnh (05 – 07.04.2017); Hòa An (09 – 11.04.2017); Thạch An (13 – 15.04.2017)

 

Tỉnh Lạng Sơn tổ chức tại các huyện sau: Bình Gia (17 – 19.04.2017); Văn Quan (21 – 23.04.2017); Chi Lăng (25 – 27.04.2017).

 

Cao bằng - cơ hội ở những cửa khẩu

 

Trà Lĩnh, Hòa An và Thạch An tỉnh Cao Bằng là các huyện vùng núi nhưng dân số khá đông, bình quân từ 40 – 60 ngàn người, với nhiều thành phần dân tộc, gồm: Tày (chiếm 41,0% dân số), Nùng (31,1 %), H'Mông (10,1 %), Dao (10,1 %), Việt (5,8 %), Sán Chay (1,4 %)...




Bà con dân tộc Dao đang thử và tìm hiểu sản phẩm của Nutifood trong phiên chợ HVVNT ra miền Bắc năm 2016 do Trung tâm BSA tổ chức

 

Đặc biệt, cửa khẩu Trà Lĩnh (huyện Trà Lĩnh) nằm trên tỉnh lộ 205, cách trung tâm huyện khoảng 6 km và cách TP. Cao Bằng gần 40km, trong những năm gần đây, mức độ giao thương tại cửa khẩu diễn ra mạnh mẽ, nhất là các sản phẩm nông sản và lợn xuất sang Trung Quốc. Đời sống người dân cũng vì thế được nâng lên, và nhu cầu dùng các sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng được bà con rất quan tâm.

 

Các huyện có thế mạnh về nông nghiệp, là trồng lúa chủ yếu là ruộng bậc thang trải dài theo các thung lũng, sườn dồi. Các sản phẩm về lâm nghiệp, nông sản được xuất chủ yếu qua các cửa khẩu, như Tà Lùng và Trà Lĩnh.

Mặt khác, do địa bàn rộng nên việc họp chợ ở các huyện chủ yếu là họp theo hình thức chợ phiên, theo đó, năm ngày họp một lần tùy theo mỗi địa phương, (chợ họp vào ngày âm lịch).

 

Theo Dự án HVVNT, nếu lịch phiên chợ trùng vào các ngày họp chợ phiên sẽ rất thuận lợi để người dân đến tham quan, mua sắm.

 

Do vị trí địa lý các huyện nằm gần cửa khẩu Tà Lùng và Trà Lĩnh nên hàng hóa Trung Quốc tràn vào thị trường dễ dàng. Theo tìm hiểu, người dân cũng rất sợ sản phẩm của Trung Quốc, sản phẩm Trung Quốc được tiêu thụ nhiều là các mặt hàng khăn giấy, thuốc diệt côn trùng, các sản phẩm may mặc, giày dép, hóa mỹ phẩm, thực phẩm tươi sống…

 

Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp hàng may mặc, giày dép tìm hiểu thị trường, điểm phân phối, nhằm ghi dấu ấn với người tiêu dùng địa phương qua đó giúp đánh bại hàng Trung Quốc.

 

Bên cạnh đó, tại các thị trường này, sản phẩm của Unilever và P&G cũng chiếm ưu thế trên các quầy kệ tại khu vực chợ trung tâm. Còn các sản phẩm nhựa và thực phẩm chế biến thì được người dân ưa chuộng hàng Việt Nam nhiều hơn.

 

Lạng Sơn thuận lợi trong phân phối hàng hóa

 

Tại tỉnh Lạng Sơn, phiên chợ HVVNT được tổ chức tại các huyện Bình Gia (17 – 19.04.2017); Văn Quan (21 – 23.04.2017); Chi Lăng (25 – 27.04.2017)

 

Đây cũng là các địa phương có nhiều thành phần dân tộc sinh sống, trong đó người Nùng chiếm 42,97%, Tày chiếm 35,92%, Kinh 16,5%, còn lại là các dân tộc Dao, Hoa, Sán Chay, H'Mông.

 

Lạng Sơn có 2 cửa khẩu lớn là cửa khẩu Ga đường sắt Đồng Đăng huyện Cao Lộc và cửa khẩu đường bộ Hữu Nghị (cửa khẩu quốc gia). Tất cả các hàng hóa từ nông sản, điện máy, thời trang… đều được xuất nhập qua các cửa khẩu này, đây là nơi cung cấp hàng hóa cho thị trường nội địa khá lớn.

 

Các huyện của tỉnh Lạng Sơn cách thành phố không xa, khoảng 70km, và mỗi huyện cách nhau khoảng 30km, nên việc vận chuyển hàng hóa từ Lạng Sơn đi đến các huyện rất thuận lợi theo đường bộ (dọc các tuyến QL 1A và 1B, các tỉnh lộ).

 

Đây sẽ là điểm lợi thế cho các doanh nghiệp có nhu cầu làm thị trường và giao hàng đến các tuyến huyện của tỉnh.

 

Trong khi đó, tại các chợ huyện, hàng hóa tập trung không nhiều mà tập trung nơi các cửa hàng dọc theo các tuyến đường nội ô. Vì thế, doanh nghiệp muốn vận chuyển hàng hóa, mở điểm bán sẽ thuận lợi hơn để châm hàng...

 

Nhìn chung, hàng hóa tại các huyện Bình Gia, Văn Quan không phong phú, nhưng chợ huyện Chi Lăng thì khác. Chợ Chi Lăng rất lớn, có đầy đủ hàng hóa từ hóa mỹ phẩm, thực phẩm chế biến và tươi sống, điện tử và may mặc… các mặt hàng may mặc đa dạng chủng loại và giá rất mềm do được nhập từ Trung Quốc sang.

 

Có thấy các mặc hàng hóa mỹ phẩm của Mỹ Hảo, Lix… nhưng số lượng ít, đa phần vẫn là sản phẩm của Unilever và P&G.

 

Ngành hàng nước chấm có các sản phẩm của Chinsu, Thái Long, Meizan, Cái Lân. Sản phẩm của Cholimex hầu như ít thấy xuất hiện trên các quầy kệ trong chợ.

 

Hàng nhựa thì đa phần là sản phẩm của Song Long và Việt Nhật, theo các tiểu thương, sản phẩm này giá mềm, có đủ chủng loại và giao hàng nhanh.

 

Trước đó, trong những năm 2009, 2010 và 2011, 2012, 2016 Trung tâm BSA đã cùng các doanh nghiệp ra một số tỉnh phía Bắc tổ chức phiên chợ HVVNT, làm thị trường tại một số tỉnh như tại Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Bình, Hòa Bình, Quảng Ninh, Hải Phòng.

 

 

Mọi chi tiết xin liên hệ để đượ tư vấn và hỗ trợ tham gia:

 

Trưởng dự án: Lê Minh Quân - ĐT: 0919.639.546

Phụ trách địa phương: Phạm Quốc Tâm - ĐT: 0989.985.497

Phụ trách Doanh Nghiệp: Lương Vũ Trọng Nghĩa - ĐT: 0936.237.372

 

Doanh nghiệp tham gia vui lòng tải phiếu đăng ký phiên chợ tại đây.

 

 

HVVNT


In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Quy trình mang trái dừa ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.