Mekkong connect 2017:
Ngành dừa Việt Nam chọn “tinh” hay “đa”?
      E-mail        
Có một thực tế rằng, tại Việt Nam, có đến hàng chục sản phẩm về dừa, và xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, nhưng đa phần là sản phẩm có giá trị không cao. Trong khi nhu cầu tiêu dùng của thế giới hiện nay đang chuyển sang dùng sản phẩm cao cấp, được chuẩn hóa tốt về mặt chất lượng và chủng loại, có giá trị gia tăng cao…

Vậy ngành dừa Việt Nam nói chung và Bến Tre nói riêng cần phải làm gì? Hãy nghe các chuyên gia và doanh nghiệp làm rõ tại phiên thảo luận chủ đề về DỪA tại diễn đàn kinh tế - kinh doanh Mekong connect 2017.


Trừng bày sản phẩm dừa Bến Tre tại Mekong Connect 2017

 

Dầu dừa, nước dừa thị trường tỷ USD

 

Theo TS. Nguyễn Văn Giáp, ĐH Fulbight, dừa chủ yếu được trồng ở châu Á, chiếm hơn 80% sản lượng dừa thế giới, tuy nhiên sản lượng dừa Việt Nam rất nhỏ, khoảng 1,3 triệu tấn, không có trên bản đồ dừa thế giới. Và dù giá trị sản phẩm tăng, nhưng những sản phẩm mới như nước dừa tươi còn rất ít.

 

Nước dừa tươi được đóng gói trực tiếp từ dừa tươi, không từ cô đặc, không đưa thêm đường và hóa chất vào, từ nguồn tự nhiên, tinh khiết, có lợi cho sức khỏe, không có chất béo nên người tiêu dùng thế giới rất ưa chuộng.


 

TS. Nguyễn Văn Giáp tại diễn đàn Mekong Connect

 

TS. Nguyễn Văn Giáp cho hay, nước dừa tươi có cơ hội lớn chiếm 2,2 tỷ USD trên thị trường thế giới. Như một lít nước dừa tươi lên đến 5 bảng Anh, mang đến giá trị cao hơn nhiều so với các loại trái cây khác. Trong khi, giá dầu dừa tăng hơn 2 lần trong 5 năm vừa qua. Giá trị thị trường năm 2015 là 3,8 tỷ USD.

 

“Các công ty Việt Nam mới gia nhập thị trường sẽ phải tính toán rất kỹ. Thị hiếu tiêu dùng coi trọng giá trị hữu cơ”, TS. Giáp nói.

 

Nước dừa tươi nguyên chất của Việt Nam trong hiện nay đã đưa ra sản phẩm đa dạng bằng hương vị tự nhiên, hay pha với chanh dây, tắc… để phù hợp với từng thị trường.

 

Cũng theo TS. Giáp, sản phẩm chủ lực tiếp theo nên tập trung vào dầu dừa. Bởi người tiêu dùng thế giới có nhận thức mới về dầu dừa, nó tốt cho sức khỏe, làm đẹp cho tóc, có lợi cho xương và răng, tăng khả năng miễn dịch,.. nên đây cũng là mặt hàng “hot” lúc này.

 

Phát triển vườn dừa Organic


 

Ngành dừa cần hướng đến những sản phẩm hữu cơ trong tương lai

 

Có thể nói, NTD thế giới đang có xu hướng ưa chuộng những sản phẩm từ thiên nhiên, tự nhiên, có tính bản địa cao, an toàn cho sức khỏe, nên vấn đề thương hiệu sản phẩm và chất lượng tự nhiên an toàn với sức khỏe con người sẽ trở thành “phao cứu sinh” cho các sản phẩm dừa.

 

Tại Bến Tre, trong tổng diện tích hơn 71 ngàn ha dừa, mới có khoảng 7 ngàn ha dừa được chăm sóc theo hướng Organic, một tỷ lệ rất nhỏ so với diện tích hiện có. Và cần phải tăng diện tích này lên.

 

Bàn về việc phát triển dừa organic, ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit cho rằng, Bến Tre có Lương Quới và Betrimex đang quản lý những vườn dừa Organic, nên tiếp tục nhân rộng ra quy mô lớn.


 

Ông Nguyễn Lâm Viên - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit

 

Theo ông Viên, khách hàng Organic luôn đặt câu hỏi có lành mạnh hay không, có truy xuất nguồn gốc kỹ không... Nếu chỉ cần chứng minh không có hóa học từ lúc trồng, chế biến, cho dù nó có xấu xí nhưng người tiêu dùng chấp nhận, vì khi họ ăn, cảm nhận đó là tự nhiên.

 

“Khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng tại các thị trường lớn nếu không truy xuất nguồn gốc sẽ không trở thành sự lựa chọn của người tiêu dùng”.

 

Ngoài sản phẩm hữu cơ, cần chuyển đổi gói, bao, chai lọ phù hợp, tiện ích. Phải hiểu người tiêu dùng hữu cơ là ai để truyền thông.

 

Từ đó, ông Viên đề xuất: “3 Yếu tố quan trọng trong phát triển tài nguyên bản địa ngành dừa, đó là mối quan hệ hữu cơ giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng; vẻ đẹp của sản phẩm hữu cơ không thể so sánh với hóa học; am hiểu thị trường tiêu dùng và giữa các nhà sản xuất cần phải tham gia trong một hiệp hội”.

 

Đưa Bến Tre thành trung tâm của ngành dừa Việt Nam


Thứ trưởng Bộ KHCN, ông Phạm Đại Dương chia sẻ tại phiên thảo luận về Dừa

 

Dù vậy, dừa Bến Tre vẫn chưa có chỉ dẫn địa lý. Và Bộ KHCN đang làm nhiều việc nhằm cải thiện những hạn chế đang tồn tại.

 

Cụ thể, Bộ KHCN đã thực hiện đề tài nghiên cứu thí điểm với Công ty chế biến dừa Lương Quới. Và khi đưa dây chuyền của Đức với độ tự động hóa cao vào sản xuất đã đáp ứng cho xuất khẩu, giúp năng suất tăng từ 4.000 USD/tấn lên 5.000 USD/tấn. Bộ KHCN đang cùng Bến Tre nhân rộng mô hình, định hướng ứng dụng công nghệ với cây dừa, tạo lập chỉ dẫn địa lý Bến Tre cho cây dừa, một cách chuyên nghiệp, có hệ thống.

 

Thứ trưởng Bộ KHCN, ông Phạm Đại Dương cho rằng, Bến Tre cần tập trung xây dựng quảng bá thương hiệu cho dừa ngay khi có chỉ dẫn địa lý.

 

Ông Huỳnh Quang Đức - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Bến Tre cho biết, tỉnh đang đầu tư phát triển Trung tâm Dừa Đồng Gò thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển toàn diện ngành dừa của quốc gia. Trung tâm thực hiện đủ các chức năng, gồm: bảo tồn và lưu trữ nguồn gen, sản xuất và cung cấp giống, nghiên cứu chuyển giao sản phẩm mới, xây dựng mô hình vườn dừa hữu cơ mẫu; gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu với thực nghiệm sản xuất của các doanh nghiệp chế biến dừa trong tỉnh và khai thác không gian du lịch...

 

Bài, ảnh: Trần Quỳnh

In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Quy trình mang trái dừa ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.