Gạo hữu cơ “chễm chệ” trên mâm Việt: Tưởng dễ mà khó
      E-mail        
Gạo hữu cơ là loại gạo được cấp giấy chứng nhận là thựcphẩm sạch 100%, không bị biến đổi gen, được trồng và canh tác hữu cơ theo quy trình khép kín, đảm bảo các yêu cầu về độ sạch, không dùng thuốc trừ sâu và các thuốc kích thích tăng trưởng. Sạch nên người tiêu dùng muốn sử dụng là lẽ đương nhiên, nhưng với người Việt, để gạo hữu cơ luôn hiện diện trong từng gian bếp, bàn ăn là sự xa xỉ.


Hình minh họa. Nguồn: Internet

Đa dạng các loại gạo hữu cơ nhưng phần lớn là "tự phong"

 

Hiện nay trên thị trường đang rao bán khá nhiều loại gạo hữu cơ nhưng đa phần là gạo hữu cơ tự phong.


Thứ nhất một số doanh nghiệp đã  cố tình “lập lờ”, đặt tên sản phẩm dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng bằng cách ghi trên bao bì là gạo sạch do trồng theo tiêu chuẩn Việt GAP hướng hữu cơ, tức là sản phẩm của họ mới dừng ở mức độ sản xuất theo hướng hữu cơ.


Thứ hai,  một loạt các loại gạo như: Đài Loan, thơm Mỹ, Jasmine, Việt Hương… được một số đại lý dán bảng là hữu cơ. Tuy nhiên thông tin sản phẩm mà nhà sản xuất đưa ra là “sản xuất theo hướng hữu cơ”, theo tiêu chuẩn của Global Gap (Global Good Agricultural Practice - thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu). Tức cũng là gạo Global Gap hướng hữu cơ.


Nhưng cần phải hiểu rằng tiêu chuẩn gạo hữu cơ khác với hướng hữu cơ rất nhiều về việc truy xuất nguồn gốc: Giống, đất, nước, yếu tố phân bón và thời gian cũng dài...Do vậy, giá bán gạo hữu cơ "chính hiệu" thường đắc hơn những loại gạo chỉ theo hướng hữu cơ.


Chính vì vậy nếu cân đo về doanh số, mức độ đầu tư thì nhiều doanh nghiệp chỉ dừng lại ở hướng hữu cơ thay vì theo đuổi con đường hữu cơ "chính hiệu". Và cũng vì xoay quanh vòng hướng hữu cơ và hữu cơ thì người tiêu dùng lại thiệt thòi vì họ nghĩ mình đang dùng gạo hữu cơ.


Hành trình mang gạo hữu cơ đến người tiêu dùng Việt

 

Hành trình để đưa những hạt hữu cơ từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng không hề đơn giản đối với những nhà đầu tư (NĐT) chân chính”. Với họ đều cần có thời gian, nhân lực và tài lực.


Là doanh nghiệp hoạt động 10 năm trong lĩnh vực sản xuất gạo tại ĐBSCL, đã cho ra thị trường gần 10 loại gạo và gần đây nhất là gạo sạch organic, ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, chia sẻ đến thời điểm này, doanh nghiệp vẫn còn rất nhiều khó khăn.


Nguyên nhân sâu xa vẫn ông Bình cho rằng giá gạo Việt vẫn cao hơn hoặc tương đương với hàng hữu cơ ngoại nhập nên rất khó để cạnh tranh. Cộng thêm cái khó ở đây nhưng người tiêu dùng vẫn chưa nhận biết hết những thông tin về các loại gạo trên thị trường, điều này rất dễ dàng gây nhầm lẫn. Người tiêu dùng Việt gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận, bởi mặt bằng thu nhập của đại đa số người dân còn thấp. Họ vẫn mong muốn được ăn gạo sạch, gạo hữu cơ để đảm bảo sự an toàn cho sức khoẻ. Do đó, việc doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh loại gạo này để làm sao người dân Việt Nam có thể tiếp cận, sử dụng được trong khi doanh nghiệp vẫn có lãi là bài toán không hề dễ.

 

Thực tế cho thấy, hiện có không ít doanh nghiệp Việt đi tiên phong trong sản xuất lúa sạch và lúa hữu cơ, như Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An đã phát triển trên 8.000 ha diện tích theo mô hình Cánh đồng mẫu lớn với xu thế chỉ sản xuất lúa sạch và lúa hữu cơ. Doanh nghiệp này cũng vừa được công nhận sản phẩm gạo  chuẩn hữu cơ của tổ chức Liên đoàn Quốc tế về trào nông nghiệp hữu cơ (IFOAM). Đoạn đường mang sản phẩm gạo hữu cơ của Trung An đến người tiêu dùng Việt khá gồ ghề nhưng với nỗ lực tạo ra thương hiệu gạo Việt Nam vẫn quyết tâm với triết lý kinh doanh thực phẩm sạch, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, cũng như xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Đây có thể nói là một hướng đi đáng học hỏi của doanh nghiệp này.

 

BSA Cafe - Trò chuyện cùng Doanh nhân Việt sẽ kết nối với Ông Phạm Thái  Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An trong số đầu tiên để hiểu thêm về đoạn đường của doanh nghiệp này mang sản phẩm gạo hữu cơ “chính hiệu” chinh phục người tiêu dùng Việt như thế nào.

 




BSA Cafe - Trò chuyện cùng Doanh nhân Việt sẽ kết nối với Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An trong số đầu tiên này. Đây là chương trình livestream trò chuyện trực tiếp kết nối với các khán giả vào ngày 28.07.2017 tới đây tại Trụ sở Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp BSA, số 163 Pasteur, phường 6, quận 3, TP.HCM. Cùng đón xem và đặt câu hỏi cho Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc doanh nghiệp lương thực Trung An tại Fanpage Tiếp Thị Thế Giới (https://www.facebook.com/baotiepthithegioi/) và BSA Center VietNam (https://www.youtube.com/bsachannel) vào lúc 14:00 - 15:00.

 

D.T

 

In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
"Đột nhập" cơ sở làm ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.