Ông Pascal Billaud: ‘Hàng Việt Nam phải được quảng bá nhiều hơn nữa’
      E-mail        
Pascal Billaud là một nhà kinh doanh lão luyện trong ngành bán lẻ. Ông từng là Tổng giám đốc điều hành của Big C Việt Nam, sau đó rời công ty này, rồi lại "Châu về Hợp Phố" khi trở thành Tổng giám đốc điều hành phụ trách bán lẻ thực phẩm Central Group, tập đoàn bán lẻ Thái Lan vừa mua lại hệ thống Big C việt Nam từ tay Casino của Pháp. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với ông bên lề Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan vừa được tổ chức tại Bankok.

Ông Pascal Billaud Tổng Giám đốc điều hành phụ trách Bán lẻ Thực phẩm Central Group. Ảnh: Kim Yến.


Cam kết bán 95% hàng Việt trong Big C Việt Nam


Là người am hiểu cả hai thị trường, ông có thể cho biết thị hiếu người tiêu dùng Thái Lan có gì khác biệt với người Việt?


Thói quen tiêu dùng của người Thái khá tương đồng với người Việt. Quan sát sự kiện hôm nay có thể thấy rõ điều ấy. Chẳng hạn như nhà hàng bán phở trong hội chợ rất đông khách hàng, quầy trưng bày sản phẩm thể thao, cà phê cũng thu hút rất nhiều khách hàng Thái. Tuy nhiên, thói quen người Thái là thích sử dụng cà phê ngọt, còn người Việt lại thích cà phê mạnh, khi xâm nhập thị trường Thái các nhà cung cấp phải xem xét lại thành phần trong sản phẩm của mình để điều chỉnh cho phù hợp.


Làm thế nào để hàng Việt được người Thái biết đến nhiều hơn?


Hàng Việt Nam tại Thái Lan và châu Á chưa được quảng bá nhiều dù chất lượng và kỹ thuật tốt. Có khoảng 20 nhãn hiệu nổi tiếng thế giới đã được sản xuất tại Việt Nam, có nhà máy lớn ở Việt Nam, và hàng trăm thương hiệu mạnh của Việt Nam chất lượng tốt, nhưng thực tế người Thái chưa biết được điều đó. Hoặc mới chỉ biết đến nhãn hàng, chứ chưa thực sự có hàng hóa sang Thái. Hàng Việt Nam phải được quảng bá tại Thái Lan nhiều hơn nữa, trong đó yếu tố thương hiệu phải đẩy lên hàng đầu.


Do vậy, những sự kiện như Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan phải làm nhiều hơn nữa sẽ đưa được nhiều hàng Việt Nam chất lượng cao sang Thái Lan. Thực ra không có sự cạnh tranh giữa các nước trong cộng đồng ASEAN mà là sự kết hợp để phát triển cùng với nhau.


Mặc dù đã tạo được chỗ đứng bước đầu với người tiêu dùng Thái Lan, nhưng theo đánh giá của tôi, để đủ sức mạnh cạnh tranh với các phẩm hàng hóa cùng loại, các doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ các quy định về nhãn mác và xuất xứ hàng hóa, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và nâng cao chất lượng mỗi sản phẩm của mình. Theo chính sách về Trách nhiệm xã hội, chúng tôi lựa chọn nhà cung cấp cùng các sản phẩm đáp ứng cam kết về chính sách chống lao động trẻ em, thời gian làmviệc và an toàn lao động. Một đơn vị cung cấp bị liệt vào danh sách đen đồng nghĩa với việc cũng nằm trong danh sách đen cho tất cả hệ thống bán lẻ là thành viên của chương trình liên kết.


Những sản phẩm thế mạnh mang thương hiệu Việt được kỳ vọng sẽ có được chỗ đứng, tạo được sức cạnh tranh lớn tại thị trường tiêu dùng Thái Lan, góp phần thúc đẩy phát triển thương mại giữa Việt Nam-Thái Lan và hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch song phương giữa hai quốc gia đạt 20 tỷ USD vào năm 2020.


Bàn về tỷ lệ về hàng Việt trong chuỗi siêu thị của hệ thống Central Việt Nam, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã đề xuất với lãnh đạo của tập đoàn là 85%, nhưng CEO của Central Group Vietnam trả lời là… 95 %! Đó là con số được cam kết hay là chỉ trong tương lai thưa ông?


Hệ thống Bic C hoạt động ở Việt Nam nên hàng hóa hầu hết đều của Việt Nam, đó là điều bình thường. So sánh giữa các hệ thống bán bán sỉ và bán lẻ, Big C có thuận lợi hơn vì đã được thành lập lâu đời, vừa phân phối, bán lẻ, xuất khẩu nên rất thuận lợi cho việc đưa hàng Việt vào thị trường nội địa và xuất khẩu. Hệ thống Big C trải dài khắp đất nước, có thể hỗ trợ các nhà cung cấp ở thành phố lớn và cả các địa phương nhỏ.


Ông nghĩ gì khi nhiều nhà kinh doanh Việt Nam lo ngại hàng Thái sẽ chiếm lĩnh hết các hệ thống siêu thị bán lẻ ở Việt Nam?


Tôi phải nhắc lại một lần nữa rằng Central Group là nhà bán lẻ, các sản phẩm chúng tôi bán đều sản xuất ở Việt Nam. Những gì chúng tôi làm đều là giúp cho nhà cung ứng. Khi Central Group tiếp quản Big C, điều đầu tiên chúng tôi làm là giảm giá bánh mì từ 5 ngàn xuống 3,9 ngàn đồng/ ổ. Đó là sự thay đổi nhắm phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng Việt Nam. Tôi luôn nói với các nhân viên của mình điều đầu tiên chú tâm đến khách hàng, thứ hai cũng là chú tâm đến khách hàng, và thứ ba cũng là chú tâm đến khách hàng! Chúng tôi cam kết không sử dụng những sản phẩm biến đổi zen như hoa và các loại hạt. Hơn nữa ở Việt Nam hiện nay hệ thống chợ truyền thống vẫn còn rất nhiều, đó là cơ hội, tạo khoảng trống rất nhiều cho các nhà kinh doanh đi theo hệ thống phân phối hiện đại.


Central Group còn cam kết sẽ hỗ trợ từ sản xuất đến tiêu dùng, nhằm tạo giá trị gia tăng cho thương hiệu Việt?


Cùng nhau phát triển kinh doanh là mục tiêu của chúng tôi. Sự kiện hôm nay là ví dụ điển hình với các nhà cung cấp. Nhiệm vụ chính của chúng tôi là tìm và xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp và công nghiệp Việt Nam đến các nước trên thế giới. Đồng thời kiểm soát chất lượng sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng tại Việt Nam. Đảm bảo quá trình kiểm soát chất lượng từ nguồn đến tay người tiêu dùng. Hỗ trợ các nhà cung cấp và kiểm soát từng bước trong quy trình sản xuất. Liên tục tìm kiếm sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thương lượng giá tốt nhất và cùng tìm giải pháp với nhà cung cấp.


Chúng tôi đã tìm hiểu những sản phẩm Việt Nam để giới thiệu đến người Thái như gốm sứ Minh Long. Khoảng vài tháng trước đây Central Group Thái đã cử đoàn chuyên gia về ĐBSCL để tìm kiếm các nhãn hàng trái cây và thức ăn để nhập khẩu vào Thái Lan. Ngoài ra còn có một số loại thủy hải sản, đã kết hợp với các nhà cung cấp Việt Nam để sản xuất nhãn hiệu riêng cho bên Big C.


Liệu rằng việc xuất nhãn hàng riêng cho Big C có gây thiệt thòi cho các sản phẩm đã có thương hiệu?


Việc sử dụng nhãn hiệu Big C giúp đưa hàng hóa có thương hiệu vào siêu thị dễ dàng hơn. Bên cạnh đó chúng tôi vẫn để tên nhà sản xuất tại Việt Nam. Việc hợp tác này không có gì khó khăn, kể cả các nhà bán lẻ. Các nhà cung cấp cho Big C quan tâm nhất là làm thế nào cho sản phẩm bán chạy để hai bên có cùng lợi với nhau.


Được biết Central Group đã tham gia tích cực vào dự án Hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ của chính phủ Thái mang tên OTOP( One Tambon One Product), theo ông mô hình này có thể áp dụng tại Việt Nam không?


Central Group đang rất muốn hỗ trợ các nhà sản xuất địa phương để gầy dựng chương trình này tại Việt Nam. Hiện tại chỉ là bước đầu, họ là những nhà cung cấp nhỏ. Chương trình OTOP do chính phủ khởi xướng đã được nhiều doanh nghiệp Thái hỗ trợ để phát triển sản phẩm bằng cách làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp. Hơn lúc nào hết Việt Nam cần tập trung xây dựng mô hình kết hợp giữa chính phủ và doanh nghiệp để xúc tiến thương mại thành công. Cách làm của Bộ Công Thương Việt Nam lần này rất tốt, đã cho các nhà cung cấp thấy được sự hỗ trợ của mìn. Mô hình này nên tổ chức ở nhiều nước khác nữa để có thể học tập trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.


Sáng nay, khi nghe một nhà cung cấp giới thiệu năng lực của họ rằng đã xuất khẩu 40 nước mà không có Thái Lan, tôi rất ngạc nhiên. Thái Lan gần thế mà tại sao họ không nghĩ tới? Có thể do lúc đó nhà cung cấp đang tập trung thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, mà không chú ý đến thị trường Thái Lan. Tiềm năng thị trường này rất tốt cho các sản phẩm Việt Nam. Central Group sẽ làm tất cả mọi thứ để hỗ trợ nhà sản xuất Việt Nam xuất khẩu sáng Thái Lan, nhưng thành công hay không còn phụ thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng Thái. Đó là lý do vì sao công ty chúng tôi vừa tuyển một số nhân viên là người Việt.


Ông có thể cho biết chiến lược của Central Group trong thời gian tới, để biến điều này thành hiện thực?


Hiện tại một số hàng hóa của Việt Nam đã đi vào hệ thống siêu thị của Central Thái Lan. Công ty có một nhóm để hỗ trợ việc xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Thái Lan. Với tầm nhìn hướng tới sự phát triển bền vững, thành công của tập đoàn không chỉ là thành quả kinh doanh, mà còn là cam kết cải thiện và nâng cao chất lượng sống của người dân tại Việt Nam, đóng góp vào sự thịnh vượng của quốc gia.


Vậy sắp tới, Central Group có mua lại hệ thống bán lẻ nào của Việt Nam nữa không?

(Cười hóm hỉnh) Chị thấy có nhà bán lẻ nào muốn bán không? Central Thái Lan có thêm một số hợp tác chứ chưa mua hẳn, chỉ mới gần đây mua lại Big C. Hiện tại ở Việt Nam mới chỉ có 6 đơn vị kinh doanh nhỏ thôi, thị trường còn rất nhỏ.


Xu hướng M&A là tất yếu trong hiện tại và tương lai, tạo lực đẩy về phát triển thương hiệu. Ở Thái Lan Central Group có rất nhiều hệ thống khác nhau, để phục vụ sự phát triển, mua lại hệ thống bán lẻ về thực phẩm là điều tất nhiên. Theo xu hướng thế giới, một số nhà bán lẻ lớn sau khi tập trung phát triển ở đất nước của họ, sẽ mở rộng sang các vùng lân cận xung quanh để hợp với nhu cầu phát triển.

 

Kim Yến


In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Quy trình mang trái dừa ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.