10:14' 30/06/2017
Whole Foods không đáng để Walmart lo ngại
      E-mail        
Walmart không có ý định tham gia cuộc chiến giành giựt Whole Foods với cái giá 13,7 tỷ USD do Amazon đưa ra, hãng Reuters đưa tin theo một nguồn thông thạo sự vụ hôm thứ sáu.


Trong vòng bảy quý, Whole Foods mất khoảng 14 triệu khách hàng.

Walmart không tranh mua

Tin tức diễn ra giữa sự đồn đoán rằng một công ty khác sẽ bỏ giá cao hơn Amazon để mua chuỗi cửa hàng tạp hoá, trong đó Walmart liên tục được cho là công ty cạnh tranh hàng đầu. Nhưng sự đồn đoán đó hoàn toàn không có căn cứ, theo một số nhà phân tích. Lý do là Walmart không cần phải mua Whole Foods để thống lĩnh thị trường tạp hoá. Từ lâu Walmart đã là hệ thống bán hàng tạp hoá đứng đầu ở Mỹ, chiếm đến 21% thị phần, so với đối thủ sừng sỏ nối gót là Kroger với khoảng 10% thị phần ở Mỹ. Trong khi đó Whole Foods chỉ chiếm có 1,4% thị phần và Amazon chiếm 0,2% thị phần. Đó không chỉ là thế thượng phong, mà Walmart còn có sự hiện diện vật lý lớn hơn bất kỳ chuỗi cửa hàng tạp hoá nào, với 5.330 điểm phân bổ khắp nước Mỹ, nằm cách 90% dân số trong vòng 16 cây số – và Walmart còn tiếp tục tăng trưởng và mở thêm nhiều cửa hàng nữa, trong khi các hãng bán lẻ khác đang lao đao.

Bộ phận Investors Service của Moody’s ước tính trong vòng nhiều năm tới việc kinh doanh thực phẩm của Walmart sẽ “tăng tốc với bước đi nhanh, với vũ khí mới nhất của nó là mua hàng qua online, nhưng nhận hàng tại cửa hàng (online/pick-up-in-store)”.

Điểm mấu chốt ở đây là gì? Amazon mua lại Whole Foods không tạo ra cho hãng thương mại điện tử khổng lồ “bất kỳ sự dao động đáng kể nào” so với Walmart, theo Charlie O’Shea, nhà phân tích hàng đầu của Moody’s. Đó là lý do có vẻ như Walmart sẽ không đối đầu với giá Amazon deal Whole Foods. “Chúng tôi đã được tham khảo bởi các nhà đầu tư và truyền thông trong suốt nhiều ngày qua với nhiều giọng hồi hộp. ‘Walmart sẽ phải làm sao?’ và ‘Walmart có lo lắng không?’” O’Shea nói trong một ghi chép nghiên cứu mới đây. “Thực tế mà nói, một cái giá thách 16 tỉ USD của một hãng bán lẻ chỉ đơn thuần là thay đổi chủ sở hữu. Còn Walmart đã là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới, cũng là nhà bán hàng tạp hoá lớn nhất thế giới”.

Những sai lầm của Whole Foods

Giám đốc điều hành Whole Foods John Mackey đã thú nhận về một trong những sai lầm lớn nhất của công ty. Trong một cuộc họp hôm thứ sáu, Mackey cho rằng chuỗi cửa hàng bán lẻ từ lâu đã chọn ưu tiên cho nhân viên, thay vì khách hàng, và đáng lý ra người đi mua sắm phải là ưu tiên số một. “Chúng ta đáng ra phải đặt khách hàng là trung tâm như Amazon”, Mackey nói. “Họ đặt khách hàng lên hàng đầu trong bất cứ chuyện gì. Và rồi đây chúng ta sẽ làm y như thế”.

Doanh số ở cùng một cửa hàng, hoặc doanh số ở các cửa hàng mở cửa cách đây một năm, đã sụt giảm liên tiếp bảy quý vừa qua. Barclays ước tính rằng chuỗi siêu thị đã mất ít nhất 14 triệu khách hàng so trong cùng thời gian đó. Hầu hết các khách hàng đó đã bỏ sang Kroger và có lẽ không bao giờ quay lại Whole Foods, nhà phân tích của hãng Barclays Karen Short nhận định hồi đầu năm nay. Các nhà phân tích liên tục đổ lỗi cho Whole Foods về giá cả hàng hoá không cạnh tranh – một vấn đề khiến cho hãng bán lẻ này chết với cái tên “Whole Paycheck” (toàn bộ tiền lương) – khiến cho số khách hàng trung thành ngày càng teo tóp.

Nhưng rồi Whole Foods đã giảm giá để cố gắng lôi kéo khách hàng trở lại, nhưng buôn bán vẫn không khá lên. Là vì chuỗi bán lẻ này vấp phải một loạt vấn đề nên không xử lý giá cả được, và cũng giống Mackey nói, hãng bán lẻ đã không tập trung vào các yếu tố kinh doanh có liên quan đến hầu hết khách hàng, theo Neil Saunders, giám đốc điều hành hãng tư vấn bán lẻ GlobalData.

Saunders viết trong một phân tích cho khách hàng rằng “Whole Foods không thể quay lại với vận may của nó, theo ý kiến chúng tôi, là hậu quả của nhiều sai sót cơ bản trong mô hình kinh doanh của nó. Nhiều năm qua, các vết nứt này đã trở nên rõ ràng hơn, và công ty chẳng làm gì mấy để sửa chữa các sai sót đó”.

Ông vạch ra ba vấn đề chính:

1. Các cửa hàng chật hẹp và không tạo cảm hứng.

“Một loạt các cửa hàng cũ kỹ, nhất là những điểm ở trong các thành phố, chúng tồi tàn và trưng bày không bắt mắt”, Saunders nói. “Ngay cả các tiệm mới hơn, ngoại trừ những cửa hàng “xịn nhất” như cửa hàng ở Bryant Park, TP New York, cũng chẳng có thay đổi gì mới hoặc gây được ấn tượng. So với những hãng tạp hoá dòng chính khác như Price Chopper và mô hình cửa hàng Market 32 của hãng –  thường có những thiết kế chăm chút ở các cửa hiệu, sáng tạo và gây cảm hứng hơn Whole Foods.

2. Chất lượng thực phẩm ‘tuyệt’, nhưng hương vị ‘nhạt nhẽo và khô’.

Ông nói: “Các quầy thức ăn nóng nhật nhẽo và khô khốc, thực phẩm đóng gói sẵn chất lượng được chăng hay chớ, bánh các loại không bắt mắt. Những hãng bán tạp hoá dòng chính như Wegmans ăn đứt Whole Foods ở ngay trong cùng trung tâm thương mại. Chúng tôi cho rằng Whole Foods không có cố gắng phấn đấu về mặt hương vị. Hậu quả là nó bị Wegmans ăn đứt”.

3. ‘Hữu cơ và tươi’ không còn là sự khác biệt đối với Whole Foods. Các hãng tạp hoá khác như Kroger, Aldi và Walmart đầu tư rất mạnh trong việc mở rộng các lựa chọn thực phẩm hữu cơ, tự nhiên và tươi – và kéo hết khách hàng của Whole Foods.

Khởi Thức
Theo TGTT


In bài
  Ý kiến của bạn
Họ tên : E-mail (*):
Tiêu đề :
Nội dung ý kiến :
Lưu ý: (*) là bắt buộc nhập
Các tin khác
Xem theo ngày :
Quảng cáo 2nd
Khám phá sản phẩm Việt | ...
 
ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN BSA
 
Flash MP3 Player
12 CA KHÚC
Hát về hàng Việt

  QUẢNG CÁO 
Designed & Implementation by VietPho Co., Ltd.