Dự án D1 Mension (đường Võ Văn Kiệt, Quận 1, TP. HCM) của CapitaLand vừa qua đã mở block nhà River View để giới thiệu tại Singapore. Đây là dự án chung cư cao cấp được tổ chức theo hình thức Branded Residences, tức căn hộ có thương hiệu, hiện còn mới mẻ tại Việt Nam.
Chúng tôi đã trao đổi với ông Chen Lian Pang, Giám đốc điều hành CapitaLand Việt Nam, để tìm hiểu thêm về loại hình bất động sản này và tiềm năng của nó.
Ông kỳ vọng như thế nào về doanh số của dự án D1 Mension?
Tất nhiên giá bán sản phẩm của dự án này không hề rẻ. Chúng tôi không kỳ vọng sẽ bán hết chỉ trong một vài tháng. Tôi nghĩ sẽ cần có thời gian, hơi chậm, nhưng không sao hết. Tuy vậy chúng tôi vẫn rất chọn lọc người mua vì tòa tháp River View chỉ có 102 căn hộ. Đối với tôi, tỷ lệ căn hộ bán được không quan trọng. Chúng tôi có thể bán hết theo đúng kế hoạch đề ra.
Vậy ai sẽ là khách hàng của dự án này?
Chúng tôi vẫn chưa mở bán ở TP. HCM nhưng đã mở bán dự án này ở Singapore, và bán được 20 căn. Mục tiêu tiếp theo của chúng tôi là Hồng Kông, và tất nhiên sau đó là khách hàng tại TP. HCM, những người thực sự muốn mua. Tuy nhiên đây không phải là thị trường quan trọng nhất. Chúng tôi giới thiệu dự án ở TP. HCM chủ yếu chỉ để cho khách hàng biết công ty đang có dự án này. Còn khách hàng của chúng tôi tại Singapore là những nhà đầu tư chuyên nghiệp, tất nhiên họ đều là người có tiền. Một số người có bạn bè ở Việt Nam hoặc đang kinh doanh ở đây. Tôi nghĩ đa phần người mua khá quen thuộc với thị trường Việt Nam.
Còn thị trường Hồng Kông?
Chỉ cần bán được từ 5 đến 10 căn trong lần mở bán đầu tiên là tốt rồi. Chúng tôi muốn giới thiệu sản phẩm ở các quốc gia khác vì người nước ngoài không nghĩ rằng ở Việt Nam cũng có một dự án căn hộ cao cấp như vậy. Sau Hồng Kông, dự án có thể sẽ được giới thiệu ở Đài Loan, Thượng Hải hoặc Thẩm Quyến. Chúng tôi đang xem xét các thị trường này. Tất nhiên Việt Nam luôn là ưu tiên của CapitaLand. Tuy nhiên, với mức giá bán của dự án – 5.000 USD/m2, đa phần người Việt Nam sẽ nghĩ là quá đắt. Tôi lại không nghĩ như thế, nếu xét đến những ưu thế của nó: dự án nằm ngay gần Quận 1 – trung tâm thành phố, có tầm nhìn rất đẹp và được quản lý bởi những công ty uy tín nhất. Chúng tôi mở bán ở nước ngoài vì nhà đầu tư nước ngoài đầu tư tại bất cứ nơi nào trên thế giới, miễn là họ thấy có tiềm năng.
Chúng tôi cũng có nhiều khách hàng là người Việt Nam giàu có trong danh sách của mình. Vấn đề là phải giới thiệu cho họ hiểu về hình thức căn hộ Branded Residences. Cần phải có thời gian để thuyết phục họ rằng thực tế là giá những căn hộ kiểu này không hề đắt.
Ông có thể giải thích một chút về “Branded Residences”?
Branded Residences được biết đến là một tổ hợp kiến trúc, mà trong đó người mua nhà sẽ được thừa hưởng các dịch vụ, tiện ích hạng sang. Khu căn hộ sẽ được quản lý và vận hành theo những chuẩn mực năm sao. Chúng tôi có Ascott, một trong những công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này. Nó sẽ cung cấp dịch vụ quản lý tòa tháp River View. Nó giống như việc bạn mua một căn hộ trong một khách sạn. Ascott sẽ quản lý, dọn dẹp, đảm bảo an ninh… Bạn có thể cho thuê lại căn hộ của mình.
Ascott có bộ dữ liệu về khách hàng muốn thuê căn hộ. Chính nhờ có thương hiệu của công ty quản lý này mà các căn hộ luôn có giá trị cao hơn. Loại hình căn hộ này còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Vậy nên hiện tại chúng tôi giới thiệu dự án ở nước ngoài trước. Người mua nhà Việt Nam cần có thời gian để tìm hiểu về loại hình bất động sản này. Tôi tin rằng khi dự án hoàn thành, mọi người sẽ nhìn thấy giá trị của nó.
Ông có thể giải thích cách thức tiến hành mua bán như thế nào. Làm thế nào người nước ngoài có thể mua nhà ở TP.HCM?
Chỉ cần bạn có thị thực vào Việt Nam, bạn hoàn toàn có thể mua nhà. Hiện tại các cá nhân, tổ chức nước ngoài được sở hữu không quá 30% trong tổng số căn hộ của một tòa nhà chung cư. Cũng có một số nhà đầu tư nước ngoài mượn tên của người Việt Nam để mua nhà. Tuy nhiên chúng tôi không khuyến khích cách làm này. Tôi tin nhà đầu tư nước ngoài đủ thông minh để biết rằng cách làm này chứa đựng nhiều rủi ro.
Tại Hà Nội và TP. HCM có vẻ nguồn cung căn hộ đang dư thừa, đặc biệt là phân khúc cao cấp. Ông có quan tâm đến vấn đề này?
Nếu bạn tạo ra đúng sản phẩm thì không thể có chuyện dư thừa – mà D1 Mension cũng chỉ có 102 căn hộ để bán mà thôi. Hãy xem thử trên thị trường, thường thì khi có một sản phẩm tốt và một chủ đầu tư uy tín, hiếm khi có chuyện dư thừa nguồn cung. Không có sự cạnh tranh nào ở đây cả. Có rất nhiều dự án của các nhà đầu tư khác nhau. Nhưng nếu nhìn vào thiết kế và sản phẩm của họ, tôi không nghĩ họ là đối thủ cạnh tranh của chúng tôi. Mối quan tâm duy nhất của tôi là liệu chúng tôi đủ dự án để làm hay không.
Mục tiêu 10 năm tới của CapitaLand là gì?
Trong tương lai, công ty sẽ không chỉ tập trung vào căn hộ chung cư. Chúng tôi đang nhắm đến các tòa nhà thương mại. Tôi hy vọng CapitaLand có thể phát triển các trung tâm mua sắm khi có cơ hội. Các trung tâm mua sắm phải ở vị trí trung tâm như Quận 1. Chúng tôi cũng đang xem xét xây dựng các dự án kiểu Raffles City như ở Singapore. Khu phức hợp gồm khu dân cư, thương mại và trung tâm mua sắm kiểu này không cần quá lớn, chỉ ba hay bốn héc-ta là đủ.
Ngọc Trung (thực hiện)