Bài toán hợp tác kinh doanh B2B dưới góc nhìn của chuyên gia Nhật Bản

193
Sáng ngày 11/01/2024, tại KS Sài Gòn, quận 1, TP.HCM, Hội Doanh nghiệp HVNCLC phối hợp cùng Hiệp hội Tư vấn doanh nghiệp vừa và nhỏ Tỉnh Kanagawa (Nhật Bản) tổ chức buổi gặp gỡ chuyên gia Nhật Bản, chia sẻ về chủ đề: “Tư duy mới trong cách mở rộng kênh bán hàng”. Tại đây các chuyên gia Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam chia sẻ góc nhìn trong câu chuyện bán hàng và mở rộng thị trường.
Với kinh nghiệm 50 năm kinh doanh quốc tế tại công ty Mitsuibusan, công tác tại Indonesia 8 năm, làm cố vấn cho Jetro trong hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng hoạt động ra nước ngoài, ông Hiroyuki Iwamatsu, cho hay:
“Trong cách nhìn mới về kinh doanh B2B của các doanh nghiệp, giống như cách các loài chim, cá, dơi, hay cách nhìn của sâu bọ… như cách nhìn của doanh nghiệp về vai trò trong kinh doanh như thế nào. Với cách nhìn khác nhau, làm sao để phát triển được các kênh kinh doanh B2B”, ông Hiroyuki Iwamatsu dẫn chứng.
Ông Hiroyuki Iwamatsu lý giải, doanh nghiệp thường chỉ nhìn, nghe được những gì trước mắt trong phạm vi hẹp, mà không để ý rằng, những thay đổi nên đến từ cái nhỏ nhất – như tầm nhìn của sâu bọ vậy.
Ông Hiroyuki Iwamatsu nhấn mạnh, điểm mấu chốt những thông tin nhỏ nhất cần được liên kết với nhau, bởi sự thay đổi luôn diễn ra hàng ngày. Điều đó cho thấy, làm sao tập hợp nguồn thông tin nhỏ nhất lại để phát triển thị trường.
“Nếu những hướng nhìn của sâu bọ hay những loài kia (Nó như hướng nhìn của người lãnh đạo, nếu không cùng hướng, sẽ rất hỗn loạn. Tôi nghĩ từ ý tưởng đến các kế hoạch, thông tin… nếu chúng ta không có tổng hợp thành một dữ liệu sẽ rất khó cho người lãnh đạo”, ông Hiroyuki Iwamatsu nói.
Bên cạnh đó, theo ông Hiroyuki Iwamatsu, thị trường Việt Nam còn nhiều nhân tố cần phải phát triển, trong đó quan trọng nhất là liên quan tới lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ còn yếu. Ngược lại phía Nhật Bản mạnh trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, nhưng lại gắp vấn đề là thế hệ kế thừa hiện tại rất ít và khó tìm.
“Điều đó cho thấy doanh nghiệp ở Nhật đang cần chuyển giao lại cho thế hệ tiếp theo. Hiện nay có khoảng 99% doanh nghiệp tầm trung, tiểu xí nghiệp tại Nhật Bản nắm giữ phần lớn các kỹ thuật mới, kỹ thuật ưu việt, nhưng họ không có người kế thừa. Cho nên việc kết hợp giữa doanh nghiệp Nhật Bản với doanh nghiệp Việt Nam, là một cách làm cần thiết và nên thực hiện vào thời điểm hiện tại. Trong đó, chúng tôi đang tập trung vào hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ để phát triển thị trường cũng như kết nối chuyên gia về công nghệ, kỹ thuật, bán hàng”, ông Hiroyuki Iwamatsu.
Ông Hiroaki Katsukawa – Giám đốc đại diện K- Consulting coi chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng nhất trong hợp tác giữa các doanh nghiệp
Chia sẻ bên lề buổi gặp gỡ, ông Hiroaki Katsukawa – Giám đốc đại diện K- Consulting, Cựu Giám đốc Phát triển Hệ thống thông tin và Giám đốc Kinh doanh SI tại IBM – Phụ trách ngành tư vấn tại khu vực châu Á cho biết:
“Với các doanh nghiệp Nhật Bản điều quan trọng nhất là chất lượng của sản phẩm phải đặt lên hàng đầu. Đây cũng là điều mà Hội DN HVNCLC cùng chúng tôi hướng đến để hỗ trợ các doanh nghiệp. Bởi nếu khi hàng hóa chúng ta có chất lượng tốt, kinh doanh với bất kỳ đối tác, thị trường nào đi nữa cũng được đón nhận, kể cả việc phát triển những sản phẩm mới sau này của doanh nghiệp. lâu dài thị trường sẽ phát triển và trên cơ sở đó thì bạn phát triển sản phẩm của mình cũng như những phát triển sản phẩm mới”, ông Hiroaki Katsukawa khẳng định.
Còn ông Fujio Takagi – Cựu Giám đốc Kế toán và Giám đốc Kế hoạch Doanh nghiệp tại DentsuSoken, cho rằng, trong bất kỳ lĩnh vực nào, luôn phải giữ đạo đức kinh doanh, có được nền tảng đó doanh nghiệp sẽ hiểu rõ đối tác, hiểu rõ thị trường của mình và có cách ứng xử, xử lý phù hợp với từng tình huống.
Là một trong những doanh nghiệp HVNCLC hợp tác cùng phía đối tác Nhật Bản (Asahi Seisakusho) hơn 22 năm qua, bà Nguyễn Thị Thanh Diệu – Giám đốc điều hành Công ty NaMilux kể, “Làm với đối tác Nhật Bản thì uy tín trong lời nói và sự nghiêm túc trong công việc và quan trọng nhất đó là về mặt nguyên tắc. Nhưng yếu tố cốt lõi nhất là mình phải thực sự nghiêm túc, coi trọng về mặt chất lượng. Từ khi có sự hợp tác với phía Nhật Bản, NaMilux đã được hỗ trợ nhiều về công nghệ để sản xuất sản phẩm có chất lượng tốt nhất.

Một số hình ảnh tại buổi chia sẻ, gặp gỡ:

Ông Hiroyuki Iwamatsu tại sự kiện
Khá nhiều doanh nghiệp HVNCLC quan tâm đến sự hợp tác với phía đối tác Nhật Bản
Ông Fujio Takagi – Cựu Giám đốc Kế toán và Giám đốc Kế hoạch Doanh nghiệp tại DentsuSoken chia sẻ với giới truyền thông bên ngoài sự kiện

Bài, ảnh: Trần Quỳnh