Vinfast đã hợp tác với ngân US Bank ở Mỹ, để bảo lãnh tín dụng cho việc mua hay thuê xe điện Vinfast tại thị trường Mỹ. Hội đồng kinh doanh Mỹ – ASEAN do cựu đại sứ Ted Osius đứng đầu đang vận động chính quyền của Tổng thống Joe Biden để Vinfast được hưởng các ưu đãi về tín dụng, thuế cho xe điện sản xuất tại Mỹ. Vinfast cũng đã mở showroom ở chín thành phố châu Âu…
Trong khi đó, mạng lưới taxi xanh với các đội xe do Vinfast sản xuất đang mở rộng nhanh chóng ở khắp các tỉnh thành của Việt Nam
Cùng lúc, các cột sạc điện cho xe Vinfast cũng đã xuất hiện tại nhiều khu thương mại Vincom và một số chung cư ở TP.HCM và Hà Nội.
Tất cả các sự kiện này đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của xe điện do Vinfast sản xuất tại Việt Nam và cả Mỹ, sự phát triển của taxi xanh GSM nói chung và taxi điện tại Việt Nam, cùng với giá cả của taxi xanh có phù hợp với sức chi của người tiêu dùng trong bối cảnh túi tiền của ai hiện nay cũng xẹp hơn?
1/ Giá taxi xanh có rẻ không?
Những chiếc taxi điện màu xanh thật đặc biêt – màu xanh Cyan – do Vinfast sản xuất đã xuất hiện trên đường phố Hà Nội và TP.HCM từ cuối tháng 4, tại Huế và Đà Nẵng trong tháng 5 và tháng 6. Các đội xe taxi điện xanh ở bốn thành phố trên thuộc Công ty GSM (Green – Smart – Mobility tức xanh, thông minh và di động). Bên cạnh đó, taxi điện cũng xuất hiện tại Hải Phòng nhưng do một công ty khác điều hành.
Taxi xanh SM là hãng taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam. Hiện hãng cung cấp hai dịch vụ GreenCar và LuxuryCar. Trong đó, Greencar sử dụng 500 mẫu xe VFe34 và Luxury Car sử dụng 100 mẫu xe VF8. Trong thời gian tới, hãng sẽ bổ sung mẫu xe VF 5 Plus. GSM đặt mục tiêu sẽ có 10.000 chiếc taxi điện, 20.000 tài xế chạy trên toàn quốc.
Hãng taxi xanh này cũng có một số điện thoại tổng đài để đặt xe như các hãng taxi khác và đưa vào sử dụng ứng dụng gọi xe Taxi Xanh SM trên App Store và Google Play. Ngoài ra, họ cũng có đội xe túc trực tại tất cả các trung tâm thương mại Vincom, các địa điểm công cộng quan trọng trong thành phố để khách có thể đón tại chỗ.
Bên cạnh dịch vụ taxi của riêng mình, hãng GSM còn có dịch vụ cho các hãng taxi và xe ôm công nghệ thuê xe ô tô- xe máy điện của Vinfast để chở khách
GSM quyết định phủ xanh ít nhất 27 tỉnh, thành phố ngay trong năm 2023. Công ty sẽ vận hành ba dịch vụ chính bao gồm taxi, xe ôm công nghệ (Greenbike) và chở hàng (Greendelivery). Và có thể sẽ hiện diện ở hai quốc gia nữa trong khu vực ASEAN.
Về giá thành, trong 1km đầu tiên của dịch vụ GreenCar, giá cước là 20.000 đồng/km. Giá cước từ km tiếp theo đến km thứ 25 là 15.500 đồng/km. Giá cước từ km thứ 26 trở đi là 12.500 đồng/km. Giá cước dịch vụ LuxuryCar là 21.000 đồng/km cho cả hành trình.
So sánh với giá cước của một số hãng taxi như Mai Linh, Taxi Group, giá cước của taxi xanh GSM rõ ràng có lợi thế cạnh tranh tốt khi có cùng giá mở cửa là 20.000 đồng, nhưng giá km tiếp theo của GSM thấp hơn. Giá cước trung bình 30 km đầu của Taxi xanh GSM cũng mềm hơn so với hai hãng taxi truyền thống nêu trên.
Tuy nhiên, so sánh với Be và Grab, giá xe taxi của Xanh SM đắt hơn khoảng 12%.
Trải nghiệm xe taxi xanh GSM thấy rằng, xe mới, chạy êm, không có mùi xăng, chi phí hợp lý, chỉ nhỉnh hơn taxi công nghệ một chút và thân thiện với môi trường.
2/ Xe Vinfast được ngân hàng Mỹ bảo lãnh tài chính, Vinfast được vận động để hưởng các ưu đãi của xe sản xuất tại Mỹ.
VinFast vừa ký hợp tác với ngân hàng US Bank của Mỹ. US Bank hiện là “đối tác ưu tiên cung cấp giải pháp cho thuê và vay dài hạn tại Mỹ” của VinFast. Vì vậy, người tiêu dùng Mỹ sẽ thuận lợi khi vay tiền mua hay thuê xe điện VinFast sẽ được sản xuất ở Mỹ. !
John Hyatt, Phó Chủ tịch Dịch vụ đại lý tại US. Bank cho biết: “Nhiều khách hàng Mỹ sẽ mua chiếc xe điện đầu tiên của họ trong năm nay. Với các giải pháp cho thuê và vay dài hạn từ U.S. Bank, khách hàng của VinFast sẽ được tận hưởng trải nghiệm kỹ thuật số an toàn và nhanh chóng”.
Một nhóm vận động hành lang ở Mỹ đang kêu gọi cho hãng xe điện Việt Nam được hưởng các lợi ích tín dụng cấp cho xe điện sản xuất tại Mỹ, tương tự như điều kiện của Tesla, theo Reuters.
Hôm 3/8 ông Ted Osius, cựu Đại sứ Mỹ Kỳ tại Việt Nam và là người đứng đầu Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ – ASEAN, nhóm vận động hành lang trong lĩnh vực thương mại cho khu vực Đông Nam Á ở Mỹ, đã nói rằng “việc cho hưởng các lợi ích tín dụng như thế sẽ giúp khuyến khích đầu tư vào thị trường Mỹ”.
Các quy định trong Đạo luật Giảm Lạm phát (IRA) của Mỹ được thiết lập nhằm giảm lệ thuộc Trung Quốc vào chuỗi cung ứng pin xe điện, mà hiện chỉ áp dụng cho các nước có thỏa thuận mậu dịch tự do với Mỹ. Nhưng Việt Nam chưa thuộc danh sách nước được hưởng quy chế này.
IRA cấp tín dụng 7.500 USD cho mỗi xe điện bán ra tại Mỹ với điều kiện xe được sản xuất với tỷ lệ nguyên liệu thiết yếu của bình xe điện là từ nguồn nguyên liệu của Mỹ hay một đối tác có ký kết thỏa thuận mậu dịch tự do với Mỹ.
Hồi tháng 3, Mỹ ký thỏa thuận với Nhật Bản về nguyên liệu thiết yếu bảo đảm cho xe điện Nhật được hưởng các ưu đãi tín dụng thuế. Hiện Liên minh Châu Âu (EU) và Anh Quốc cũng đang tìm cách đạt được thỏa thuận tương tự.
Ông Ted Osius được Reuters dẫn phát biểu rằng Washington nên cung cấp ưu đãi thuế cho những nước tham gia ký kết thỏa ước Khung Kinh tế Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương (IPEF). Đây là sáng kiến có 14 quốc gia tham gia, trong đó có Việt Nam – nước có trữ lượng đất hiếm lớn thứ nhì thế giới. Đây là nguyên liệu thiết yếu trong bình xe điện.
Tuần qua, VinFast tiến hành khởi công nhà máy xe điện trị giá 4 tỷ USD tại bang North Carolina.
Sản phẩm của nhà máy VinFast tại Mỹ sẽ phải chật vật cạnh tranh với các loại xe điện đang có mặt trên thị trường do các nhà sản xuất này đang được hưởng các chính sách ưu đãi của chính phủ Mỹ.
3/ VinFast đã mở showroom ở 9 thành phố châu Âu
Các VinFast Store đầu tiên đã có mặt Đức, Pháp và Hà Lan. Hiện tại, VinFast có 13 cửa hàng ở Paris, Cologne, Berlin, Frankfurt, Munich, Oberhausen, Amsterdam, The Hague và Rotterdam. Và ở Hà Lan, các trạm sạc đầu tiên với cổng sạc AC và DC đã được lắp đặt bởi Vandebron, một công ty thành viên của E.ON Drive – tập đoàn điện hàng đầu của Đức.
Trong giai đoạn đầu, khoảng 200 cổng sạc AC và DC (150 kW) sẽ được lắp đặt, cung cấp dịch vụ sạc cho khách hàng VinFast, cũng như người dùng xe điện”, theo thông tin của Vinfast.
Ông Mathias Wiecher, Giám đốc Thương mại của E.ON Drive cho hay: “Chúng tôi mong muốn hỗ trợ VinFast, một hãng xe điện đầy triển vọng trong thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng, trên hành trình gia nhập và phát triển tại thị trường châu Âu. Các giải pháp sạc của E.ON Drive sẽ giúp mọi hành trình và trải nghiệm sạc của khách hàng đơn giản hơn, với xuất phát điểm từ hệ thống VinFast Store”.
4/ Đối thủ thị trường trạm sạc điện của Vinfast ở Việt Nam là ai?
Hầu hết, các bạn trẻ TP.HCM đều quen thuộc với chuỗi Café Amazon, thường được gọi là “cà phê Con Két” do logo đặc trưng của chuỗi. Đây là chuỗi cà phê và thức uống đến từ Thái Lan, thuộc sở hữu của PTTOR, công ty con chuyên về xăng dầu va bán lẻ của tập đoàn dầu khí PTT Group, Thái Lan. Người Thái có quan niệm rằng có hai nhu cầu cần thiết trong ngày của con người ở các đô thị hiện đại. Đó là nạp cafein vào người và nạp điện cho xe mỗi ngày.
Vì thế, các tiệm Café Amazon tại Thái Lan và các nước trong khu vực đều rất rộng, kiêm nhiều chức năng, vừa như trạm xăng, vừa như siêu thị hay cửa hàng tiện lợi, và vừa là quán cà phê. Café Amazon dự định sẽ dựa vào chuỗi siêu thị Big C, Central Retail để phát triển mô hình kinh doanh này. Khách đến sạc điện cho xe máy hay xe hơi thì mua cà phê và sẵn tiện shopping nhu yếu phẩm luôn.
Rất may và cũng thật đáng mừng là khi vào Việt Nam, Café Amazon đã không mở rộng được đúng như quy mô mà họ mong muốn, tức tiệm nạp cà phê và trạm sạc điện, có nghĩa là thị trường trạm sạc Việt Nam cũng rơi vào tay doanh nghiệp Thái Lan, tương tự như mảng bán lẻ.
Và nay các trạm sạc Vinfast cũng đã xuất hiện, lấp vào khoảng trống đó.
Ricky Hồ / BSA Media